เป็นประจำทุกปีสำหรับการประกาศผลรางวัล Golden Raspberry Awards หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า Razzie Awards ที่มอบแก่ภาพยนตร์และนักแสดงยอดแย่ ซึ่งเป็นการหยอกล้อก่อนการประกาศผลรางวัลออสการ์ในแต่ละปี

อย่างไรก็ดี ในการจัดการประกาศผลรางวัล Razzie Awards ครั้งที่ 43 ในปี 2023 นี้นั้น ทางองค์กรผู้จัดการประมอบรางวัลได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ เมื่อได้เสนอชื่อ ไรอัน เคียร่า อาร์มสตรอง (Ryan Kiera Armstrong) นักแสดงเด็กวัย 12 ปี จาก ‘Firestarter’ เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดแย่ เมื่อเดือนมกราคม 2023 ที่ผ่านมา จนทำให้ทางองค์กรต้องออกมาขออภัย และถอนชื่อของอาร์มสตรองออก พร้อมทั้งกำหนดให้ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงในปีถัดไปต้องมีอายุ 18 ปี ขึ้นไป

ไม่เพียงแค่นั้น ทางองค์กรยังได้มอบรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดแย่ให้แก่ทางทีมงานของตนเอง เพื่อเป็นการขอโทษต่อข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น

Firestarter
ไรอัน เคียร่า อาร์มสตรอง ใน ‘Firestarter’

สำหรับรางวัลใหญ่ในปีนี้อย่างภาพยนตร์ยอดแย่นั้น ตกเป็นของ ‘Blonde’ ที่พ่วงรางวัลบทภาพยนตร์ยอดแย่ไปด้วย ในขณะที่นักแสดงรางวัลออสการ์อย่าง ทอม แฮงส์ (Tom Hanks) จาก ‘Elvis’ โดยแฮงส์เป็นอีกหนึ่งนักแสดงดีกรีออสการ์ในจำนวนหลายคนที่เคยได้รางวัลนี้มาแล้ว เช่น เอดดี เรดเมย์น (Eddie Redmayne), แฮลลี เบร์รี (Halle Berry) และ นิโคล นิดแมน (Nicole Kidman) เป็นต้น

นอกนี้ จาเรด เลโท (Jared Leto) ยังคว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดแย่ จาก ‘Morbius’ ซึ่งเป็นเขาได้รับรางวัลนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้ว

และอีกหนึ่งรางวัลที่น่าสนใจ คือ รางวัล Razzie Redeemer ซึ่งมอบให้แก่ผู้ที่เคยได้รับรางวัล Razzie และกลับมาสร้างชื่อเสียงในวงกว้างได้อีกครั้ง โดยมอบให้แก่ โคลิน ฟาร์เรล (Colin Farrell) จาก ‘The Banshees of Inisherin’ ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม

ฟาร์เรลเคยได้รับรางวัลนักแสดงนำชายยอดแย่จาก ‘Alexander’ (2004) มาก่อนแล้ว

The Banshees of Inisherin
คลิน ฟาร์เรล จาก ‘The Banshees of Inisherin’

รายชื่อผู้ได้รับรางวัล Razzie Awards ครั้งที่ 43 ประจำปี 2023

  • ภาพยนตร์ยอดแย่ : ‘Blonde’
  • นักแสดงนำชายยอดแย่ : จาเรด เลโท (Jared Leto) – ‘Morbius’
  • นักแสดงนำหญิงยอดแย่ : มอบให้แก่ Razzie Awards เอง ที่ทำผิดพลาดในการเสนอชื่อผู้เข้าชิงนักแสดงนำหญิงยอดแย่ในปีนี้
  • รางวัล Razzie Redeemer (มอบให้แก่ผู้ที่เคยได้รับรางวัล Razzie และกลับมาสร้างชื่อเสียงในวงกว้างได้อีกครั้ง) : โคลิน ฟาร์เรล (Colin Farrell) – ‘The Banshees of Inisherin’
  • นักแสดงสมทบชายยอดแย่ : ทอม แฮงส์ (Tom Hanks) – ‘Elvis’
  • นักแสดงสมทบหญิงยอดแย่ : Adria Arjona – ‘Morbius’
  • คู่บนจอภาพยนตร์ยอดแย่ : ทอม แฮงส์ กับหน้ากากยางคาง 2 ชั้น และสำเนียงที่น่าขบขัน – ‘Elvis’
  • รีเมกหรือภาคแยกยอดแย่ : ‘Disney’s Pinocchio’
  • ผู้กำกับยอดแย่ : แมชีนกันเคลลี (Machine Gun Kelly) หรือ โคลสัน เบเกอร์ (Colson Baker) และ ม็อด ซัน (Mod Sun) – ‘Good Mourning’
  • บทภาพยนตร์ยอดแย่ : แอนดรูว์ โดมินิก (Andrew Dominik) – ‘Blonde’

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส