ในที่สุดเรื่องราวของ ผ่าพิภพไททัน ก็ดำเนินเรื่องมาถึงตอนสุดท้ายแบบจริง ๆ เสียที จากจุดเริ่มต้นที่เป็นมังงะเอาชีวิตรอด ก้าวเข้าสู่มหาสงครามสะท้านพิภพ ซึ่งความเข้มของเนื้อเรื่องได้ทำให้การ์ตูนเรื่องนี้ ขึ้นหิ้งในใจของใครหลายคนไปเรียบร้อย

Attack on Titan เล่าถึงโลกที่มีอสุรกายชื่อว่าไททัน โดยพระเอกอย่าง เอเรน เยเกอร์ ต้องเสียแม่ไปในเหตุการณ์ไททันบุกเข้าทำลายวอลล์มาเรีย นั่นทำให้เขาต้องการแก้แค้นให้แม่ ดังนั้นเอเรนและผองเพื่อนจึงเข้าร่วมหน่วยสำรวจเพื่อสู้รบกับไททัน และหมายมั่นว่าจะพามนุษย์ไปสู่อิสระนอกกำแพง

และแน่นอน เมื่อกล่าวถึงผ่าพิภพไททัน หนึ่งในไอคอนิกหลักของเรื่องก็คือไททันที่คอยออกมาสร้างสีสันให้เนื้อเรื่องมีความเข้มข้นอยู่ตลอด ความมหึมาของไททันได้ทำให้มันกลายเป็นไอคอนิกหลักของซีรีส์ และแน่นอนบทความนี้ เราจึงจะพาทุกคนมาเจาะลึกถึงเหล่าไททันที่อยู่ในเรื่องกัน

ไททันคืออสุรกายรูปร่างคล้ายมนุษย์ มีขนาดสูงใหญ่ พวกมันมีขนาดตั้งแต่ 3 เมตรขึ้นไป ใบหน้าของไททันมักจะแสยะยิ้มด้วยความน่ากลัว พวกมันจับมนุษย์กินอย่างไร้ความปรานี ซึ่งผู้แต่งอย่างอิซายามะ ฮะจิเมะ ก็ได้อิงการเคลื่อนไหวของไททันมาจากคนเมาที่เขาเห็นตอนทำงานพาร์ตไทม์

การขาดสติสัมปชัญญะของมนุษย์เป็นวัตถุดิบชั้นดี ที่ทำให้อิซายามะนำความน่ากลัวนี้มาสร้างเป็นไททัน  และหากไททันธรรมดายังน่ากลัวไม่พอ ใน Attack on Titan ยังมีไททันพิเศษอีกถึงกว่าเก้ารูปแบบ ซึ่งถูกเรียกว่าไททันสติปัญญา เพราะเป็นมนุษย์ที่ได้รับพลังในการกลายเป็นไททัน พร้อมทั้งยังรักษาสติสัมปชัญญะของการเป็นมนุษย์ไว้ได้

ต้นกำเนิดของไททัน

ไททันตัวแรกที่ถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกคือ ยูมีร์ ฟริทซ์ เธอได้รับพลังมาตั้งแต่สองพันปีก่อน โดยยูมีร์ถูกจับไปเป็นทาส เพราะชาวเอลเดียได้เข้าโจมตีหมู่บ้านและสังหารพ่อแม่ของเธอ ในวันหนึ่งยูมีร์ถูกทหารเอลเดียตามล่าเพราะเธอเผลอก่อความผิดโดยไม่ตั้งใจ ในขณะที่เธอหนีอยู่นั้น ยูมีร์ก็พบเข้ากับต้นไม้ใหญ่ที่มีโพรงอยู่ และเมื่อเข้าไปข้างใน เธอก็หลุดลงไปในหลุมแห่งหนึ่ง จนเจอกับหนามแหลมที่ทิ่มแทงร่างกาย และในที่สุดยูมีร์ก็กลายเป็นไททันตัวแรกของโลก

ยูมีร์ใช้พลังไททันของเพื่อการต่อสู้ เธอทำให้เอลเดียกลายเป็นชนชาติที่แข็งแกร่งที่สุดในโลก โดยกษัตริย์ฟริทซ์ของเอลเดียก็ได้รับเธอให้มาเป็นนางบำเรอ เมื่อยูมีร์เสียชีวิตลง ฟริทซ์ก็สั่งให้ลูก ๆ ของเขากินศพของยูมีร์ เพื่อที่จะให้พลังไททันยังคงสืบทอดอยู่ในสายเลือดต่อไป

ในที่สุดพลังของยูมีร์ก็ได้ส่งต่อไปยังลูกหลานของเธอ นั่นทำให้พวกเขาสามารถกลายเป็นไททันได้ จนเวลาผ่านไปก็มีการพัฒนาเซรุ่ม ที่ทำให้คนกลายเป็นไททัน โดยตัวเอกอย่างเอเรน เยเกอร์ก็ได้รับพลังไททันมาจากที่พ่อของเขาฉีดเซรุ่มให้

ไททันทั้งเก้า
ไททันบรรพบุรุษ (Founding Titan)

ไททันบรรพบุรุษ เป็นไททันตัวแรก ที่สืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่นของสายเลือดราชวงศ์ ผู้ที่ครอบครองพลังนี้ จะมีความสามารถในการสร้างและควบคุมไททันตัวอื่น อีกทั้งยังสามารถถ่ายทอดความทรงจำ ด้วยการสื่อสารทางจิตได้ ซึ่งเป็นพลังที่เอเรนใช้ในการก่อพิภพคำรามตอนสงครามท้ายเรื่อง

ไททันเกราะ (Armored Titan)

พลังที่เป็นของตัวละครลูกรักคนเขียนอย่าง ไรเนอร์ เบราน์ โดยไททันชนิดนี้ จะมีความสูง 15 เมตรและหน้าตาคล้ายคลึงกับร่างมนุษย์ ซึ่งในแง่ของรูปลักษณ์นั้น ไททันเกราะจะมีเกราะหนาเสริมไปทั้งตัว ซึ่งทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันจากการถูกโจมตี ซึ่งจุดอ่อนเพียงอย่างเดียวคือด้านหลังคอ ซึ่งเป็นข้อต่อที่ไม่มีเกราะโดยธรรมชาติ

ไททันจู่โจม (Attack Titan)

พลังไททันที่เอเรน เยเกอร์ ได้ครอบครองไว้ ซึ่งซีค เยเกอร์ได้อธิบายว่าไททันจู่โจมคือ ‘พลังที่อยู่เหนือกาลเวลา’ เพราะมันมีความสามารถในการควบคุมเส้นเวลาต่าง ๆ ทั้งยังสามารถแทรกแซงอดีต และอนาคตได้ ในแง่ของรูปลักษณ์นั้น ไททันจู่โจมจะมีความสูง 15 เมตร โดยมีลักษณะเด่นคือโครงร่างที่มีแต่กล้ามเนื้อ ซึ่งผู้ถือครองพลังไททันคนก่อนหน้าพระเอกก็คือ เอเรน ครูเกอร์ ก่อนที่พลังนี้จะถูกส่งต่อไปที่กริชา และผ่านมาถึง เอเรน เยเกอร์ ในที่สุด

ไททันสัตว์ป่า (Beast Titan)

ไททันที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนสัตว์ร้าย เจ้าสัตว์หน้าขนคู่แค้นของรีไว ซึ่งพลังไททันจะแสดงลักษณะของสัตว์ต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับผู้ใช้ โดยของ ซีค เยเกอร์ จะมีรูปร่างคล้ายลิง มันมีพละกำลังอันน่าเกรงขามด้วยการขว้างปาสิ่งของอย่างแม่นยำ พร้อมกันนั้นยังมีพลังทำลายล้างอันยอดเยี่ยม ในการต่อสู้ที่เขตชิกันชินะ หน่วยสำรวจส่วนใหญ่ต่างก็ถูกกวาดล้างด้วยหินที่ถูกขว้างปามาจากไททันสัตว์ป่า

ไททันเกวียน (Cart Titan)

พลังไททันที่มีความถึกที่สุดใน 9 ไททันสติปัญญา ไททันเกวียนเดินสี่ขา สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างยาวนานโดยไม่หยุดพัก ซึ่งความถึกนี้เอง ทำให้กองทัพมาร์เลย์ใช้ประโยชน์จากไททันเกวียน โดยการนำอาวุธหนักในการสงคราม มาติดไว้บนหลังของไททัน เช่น ชุดเกราะต่อสู้ แท่นปืนกลเคลื่อนที่ และชุดบรรทุกสินค้า ในแง่ของจุดอ่อน ไททันเกวียนมีการป้องกันที่ต่ำกว่าและคืนสภาพได้ช้าเมื่อเทียบกับไททันตัวอื่น ๆ 

ไททันมหึมา (Colossus Titan)

ไททันความสูง 60 เมตร ที่เป็นที่จดจำของผู้คน เพราะไททันมหึมาถูกใส่ไว้เป็นภาพโปรโมตในหนังสือการ์ตูนและโปสเตอร์อนิเมะ โดยผู้ครอบครองอย่าง แบร์โทลดท์ ฮูเวอร์ ก็ได้สร้างความแค้นให้กับหลายตัวละคร เพราะเขาเป็นคนที่พังประตูของวอลล์มาเรียด้วยการเตะเพียงครั้งเดียว

ไททันมหึมายังมีความสามารถพิเศษในการควบคุมไอน้ำที่ปล่อยออกมาจากร่างกาย ซึ่งสร้างความร้อนแรงจนเผาไหม้ได้เลย แถมทำให้ผู้ที่อยู่ใกล้ถูกทำร้ายไปด้วย โดยกระบวนการนี้ทำให้สมาชิกหน่วยของหน่วยสำรวจจำนวนมากเสียชีวิต ในระหว่างการรบที่เขตชิกันชินะ

ไททันหญิง (Female Titan)

หนึ่งในไททันสุดคลาสสิกของเนื้อเรื่อง ที่หายหน้าไปนานก่อนจะโผล่มาอีกทีก็ท้ายเรื่องเลย ไททันหญิง มีพลังรูปแบบเดียวกับ ไททันบรรพบุรุษและไททันสัตว์ป่า นั่นคือมันสามารถสร้างเสียงคำรามเพื่อดึงดูดไททันตัวอื่นให้เข้ามาหาตัวได้

อีกทั้งไททันหญิง ยังเป็นที่รู้จักในด้านความแข็งแกร่ง เมื่อผนวกกับฝีมือการต่อสู้ของผู้ครอบครองอย่าง แอนนี่ เลออนฮาร์ท ก็แทบจะทำให้ไททันหญิงมีพลังที่สูงขึ้นไปอีก แถมไททันหญิงยังสามารถหุ้มผิวหนังด้วยการเปลี่ยนเป็นผลึกคริสตัล ซึ่งทำให้อะไรก็ตามที่โจมตีใส่ผลึกจะแตกเป็นเสี่ยง ๆ เลยล่ะ

ไททันกราม (Jaw Titan)

ก็ตามชื่อของมันเลย ไททันประเภทนี้มีชุดขากรรไกรอันทรงพลังที่สามารถฉีกเกือบทุกอย่างได้อย่างง่ายดาย แม้แต่ผลึกคริสตัลสุดแข็งแกร่งนี้ก็ตาม แม้มันจะตัวเล็กกว่าไททันประเภทอื่น แต่มันก็มีความว่องไวมากเช่นกัน โดยปัจจุบัน ฟัลโก ไกรซ์ เป็นผู้ถือครองพลังนี้อยู่

ไททันค้อนสงคราม (Warhammer Titan)

ไททันสุดแกร่งอันเป็นสมบัติของตระกูลไทเบอร์ มันปรากฏตัวใน Attack On Titan: Finale Season โดยเหตุที่ถูกเรียกว่าค้อนสงคราม นั่นเพราะมันสามารถสร้างผลึกคริสตัลและอาวุธได้ตามใจนึกของผู้ใช้ แต่หากใช้งานพลังนี้อย่างต่อเนื่อง ก็อาจทำให้ผู้ใช้หมดเรี่ยวแรงได้เลย นอกจากนั้นไททันค้อนสงคราม ยังสามารถถอดศูนย์ควบคุมออกจากท้ายทอยได้ โดยโฮสต์จะเชื่อมต่อไททันผ่านสายอีกทีหนึ่ง

ที่มา: screenrant, slashfilm, gamerant, attackontitan.fandom

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส