งานนี้เรียกได้ว่าเจอตลาดกลุ่มใหม่ที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว เมื่อมีรายงานล่าสุดเปิดเผยว่า เวลานี้มูลค่าของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสัญชาติไทยนั้นมีมูลค่าสูงมากในเรือนจำสหรัฐอเมริกา ซึ่งถึงขนาดที่มันถูกใช้แลกแทนเงินได้เลยทีเดียว

มาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ (HTA) ในสหรัฐอเมริกา โดยระบุว่าสินค้าประเภทบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทยได้รับความนิยมสูงมากในเรือนจำ รวมทั้งมีมูลค่าสูงชนิดทดแทนการใช้จ่ายเงินตรา ถึงขนาดที่ได้รับการจัดเป็นสินค้ามาตรฐานทองคำ (Gold Standard) ซึ่งในเวลานี้ทั้ง 2 ฝ่ายได้จัดเตรียมแผนการทำตลาดเข้าสู่เรือนจำสหรัฐฯ แล้ว

ทั้งนี้ นักโทษในเรือนจำสหรัฐอเมริกานั้นไม่อนุญาตให้พกเงินสดอย่างเข้มงวด พวกเขาจึงใช้การแลกของ (barter systems) กับนักโทษด้วยกันแทน และหนึ่งในสิ่งที่มีมูลค่าในการแลกของนั้นคือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปจากประเทศไทยนั่นเอง โดยมันถูกนำมาประยุกต์ใช้หลากหลาย นอกเหนือจากบริโภคแล้ว ก็ถูกไปช้แลกเปลี่ยนเป็นสินค้าเครื่องใช้อื่นๆ ต่อไป

ปัจจัยสำคัญของการเจาะตลาดเรือนจำสหรัฐคือ แบรนด์ที่ได้นำสินค้าเข้าไปจำหน่ายนั้นจะเป็นแบรนด์ผูกขาดเจ้าเดียวไปเลยในแต่ละประเภทสินค้า นั่นทำให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไทยจะครองตลาดไปทันที ซึ่งที่ผ่านมาประเทศไทยได้ทำการส่งออกบะหมี่กึ่่งสำเร็จรูปไปยังสหรัฐอเมริกามากที่สุดเป็นอันดับ 1 ตามด้วยเมียนมาร์และจีนตามลำดับ

 

ที่มา: posttoday / coconutsbangkok / ebay