เซอร์ ไมเคิล เคน (Sir Michael Caine) นักแสดงรุ่นใหญ่ของฮอลลีวูด ที่มีประสบการณ์การแสดงหนังมามากกว่า 160 เรื่อง อีกทั้งยังเคยคว้ารางวัลลูกโลกทองและออสการ์มาแล้ว

แต่ก่อนที่เคนจะประสบความสำเร็จ และโด่งดังไปทั่วโลกในฐานะนักแสดง เขาเคยมีอดีตสุดเหลือเชื่อที่ไม่ว่าใครได้ยินแล้วต้องตกใจแน่นอน

ย้อนกลับไปในปี 1952 เมื่อเคนอายุครบ 19 ปี เขาถูกเรียกตัวไปเป็นทหารให้กับกองทัพของอังกฤษ ที่ประเทศเยอรมนี และเพียงไม่กี่เดือนหลังจากนั้น เขาก็ถูกส่งตัวไปรบในประเทศเกาหลี

เคนเคยเปิดเผยถึงเหตุการณ์ การสู้รบในประเทศเกาหลีผ่านบันทึกส่วนตัวของเขาไว้ว่า เขาเกือบเสียชีวิตเพราะถูกชาย 2 คนที่เป็นศัตรูล้อมเอาไว้ แม้เขากำลังจะตาย แต่เคนกลับบอกว่าในตอนนั้นเขาไม่รู้สึกกลัว ก่อนเขาจะวิ่งใส่ศัตรูอย่างบ้าคลั่ง จนสุดท้ายสามารถรอดกลับมาได้อย่างน่าอัศจรรย์

โชคดีที่เคนมีชีวิตอยู่รอดจนจบสงคราม จนในปี 1954 เขาเดินทางกลับบ้านที่ลอนดอนอย่างปลอดภัย แต่เขากลับพบว่า บ้านของเขาได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการทิ้งระเบิด เขาและครอบครัวจึงย้ายไปอยู่ทางตอนใต้ของลอนดอนแทน ซึ่งทำให้เคนได้เข้าร่วมชั้นเรียนการละครและทำให้เขาตกหลุมรักการแสดงตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2023 ถือเป็นเดือนเกิดครบรอบ 90 ปีของเคน ซึ่ง ชากีรา เคน (Shakira Caine) ภรรยาของเคนได้ติดต่อหา Royal Fusiliers อดีตกองทหารที่เคนเคยเข้าร่วม เพื่อขอความช่วยเหลือในการทำของขวัญสุดพิเศษในการฉลองวันเกิดของเคน

ซากีราได้ส่งเหรียญรางวัล, บันทึกการเป็นทหาร และป้ายหมวกของเคนไปยังสำนักงานใหญ่ของกองทหาร เพื่อให้พวกเขาใส่กรอบให้เรียบร้อย ในคืนวันเกิดของเคน เธอก็ได้มอบของขวัญที่จะหาที่ไหนไม่ได้ให้กับสามีสุดที่รักของเธอ เพื่อเป็นการขอบคุณสำหรับการรับใช้กองทัพ ซากีราได้บริจาคเงินให้แก่กองทัพ พร้อมกับภาพถ่ายสุดวิเศษที่เคนยิ้มอย่างภูมิใจพร้อมกับถือกรอบรูปที่พวกเขาทำให้

70 ปีผ่านไปนับตั้งแต่เคนปลดประจำการ เขาก็ได้กลายเป็นนักแสดงชั้นนำ ที่ฝากผลงานระดับขึ้นหิ้งมากมายทั้ง ‘Batman Begins’, ‘The Dark Knight’, ‘Interstellar’, ‘Inception’, ‘Hannah and Her Sisters’, ‘Little Voice’ และ ‘The Cider House Rules’

ที่มา ladbible

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส