ไมเคิล เคน (Michael Caine) นักแสดงรุ่นใหญ่ชาวอังกฤษ ที่คนดูหนังรุ่นใหม่ ๆ น่าจะรู้จักเขาในฐานะนักแสดงประจำที่ปรากฏตัวในหนังของ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) หลายเรื่อง ทั้งการรับบทเป็น อัลเฟรด เพนนีเวิร์ธ พ่อบ้านคู่ใจ บรูซ เวย์น ในไตรภาค ‘The Dark Knight’ รวมทั้งใน ‘The Prestige’ (2006), ‘Inception’ (2010), ‘Interstellar’ (2014) และเป็น Cameo รับเชิญใน ‘Dunkirk’ (2017) และ ‘Tenet’ (2020)

แต่หลายคนอาจไม่เชื่อว่า ณ ตอนนี้เขามีอายุครบ 90 ปีแล้ว และเขาเองก็ยังคงทำงานในวงการบันเทิงมาโดยตลอด แต่ล่าสุด เคนได้เปิดเผยในการสัมภาษณ์กับเว็บไซต์ The Telegraph ว่า ทุกวันนี้ตัวเขาเองไม่สามารถเดินเหินได้อย่างสะดวกอีกต่อไป ถ้าจำเป็นต้องเดินจริง ๆ ก็ต้องใช้ไม้เท้า หรือผู้ช่วยคอยพยุง นั่นจึงเป็นเหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้เขาตัดสินใจเตรียมตัวเกษียณงานการแสดงอย่างจริงจัง

หากเคนตัดสินใจเกษียณจริง ๆ ก็จะทำให้หนังเรื่องล่าสุดที่เขาแสดงอย่าง ‘The Great Escaper’ หนังดราม่าอังกฤษที่สร้างจากข่าวดังที่ เบอร์นาร์ด จอร์แดน (Bernard Jordan) ทหารผ่านศึกกองทัพเรือวัย 89 ปี ตัดสินใจหนีออกจากบ้านพักคนชรา เพื่อเดินทางไปเข้าร่วมพิธีฉลองวันครบรอบ 70 ปี วันดีเดย์ยกพลขึ้นบกในฝรั่งเศส มีกำหนดฉายในสหราชอาณาจักรในวันที่ 6 ตุลาคมนี้ จะกลายเป็นผลงานการแสดงเรื่องสุดท้ายของเขา หลังจากทำงานในอาชีพนักแสดงมายาวนานกว่า 73 ปี มีผลงานการแสดงภาพยนตร์กว่า 120 เรื่อง และเป็นเจ้าของ 2 รางวัลสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์

Michael Caine

เคนเปิดเผยว่า แม้ผลงานล่าสุดของเขาจะช่วยเติมเต็มความรู้สึกให้กับการงานที่เขารัก แต่ด้วยสุขภาพที่ไม่เอื้ออำนวย ก็ทำให้การถ่ายทำทุลักทุเลพอควร “ผมมีความสุขมากที่ได้แสดงหนังเรื่องนี้ ผมชอบตัวละครนี้มาก ผมคิดว่าเขาเป็นคนน่าทึ่งมาก และบทก็เขียนได้งดงาม ผมเองไม่ได้แสดงหนังมา 3 ปีแล้ว เพราะโควิดและหลาย ๆ อย่าง และผมคิดว่าผมเองก็ทำงานเสร็จสิ้นแล้ว ผมมีช่วงเวลาที่พิเศษมาก”

“พวกเขาให้ผมใช้ไม้เท้าที่ดีมาก และผมก็สามารถแสดงในฉากที่ต้องการได้ แต่ว่าผมเล่นได้แค่ครั้งเดียวนะ แล้วจากนั้นผมก็ล้มแผละ (ยิ้ม) เล่นได้แค่เทคเดียวนี่แหละ พอแล้ว”

โอลิเวอร์ ปาร์กเกอร์ (Oliver Parker) ผู้กำกับหนังเรื่องนี้ เล่าถึงการทำงานกับนักแสดงรุ่นใหญ่ว่า “เราต้องระมัดระวังเพื่อให้แน่ใจว่า ไมเคิลไม่ได้ทำงานหนักเกินไปครับ และต้องคอยเจรจาต่อรองให้เขาเคลื่อนที่ไปตามจังหวะที่เขาพอจะทำได้”

“ผมไม่เคยเห็นเขาแสดงเป็นตัวละครที่อ่อนแอขนาดนี้มาก่อนเลยครับ เขาเป็น ไมเคิล เคน มาโดยตลอด ดูเท่ มั่นใจ และไร้กังวล แต่ในหนังเรื่องนี้ เขาต้องรับบทเป็นชายผู้ดิ้นรนจากการถูกควบคุม เพื่อให้ผู้ชมรู้สึกคล้อยตามได้ว่าเขาได้ถ่ายทอดจุดอ่อนออกมาจริง ๆ ซึ่งผมตื่นเต้นมากกับความสามารถในการแสดงของไมเคิล”

นอกจากงานแสดง เคนยังมีอีกบทบาทที่ไม่ค่อยมีใครรู้ก็คือ การเป็นนักเขียน ทุกวันนี้เขาเองก็ยังคงมีความสุขกับการเขียนหนังสือ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีผลงานชีวประวัติและนวนิยายที่ตีพิมพ์ออกมาแล้ว 7 เล่ม เคนเล่าว่า ครั้งหนึ่งเขาเคยเขียนนิยายระทึกขวัญที่เล่าถึงเหตุการณ์เครื่องบินชนตึกระฟ้าในลอนดอนไว้ก่อนที่เหตุการณ์ 9/11 จะเกิดขึ้นเสียอีก ด้วยเหตุสะเทือนขวัญดังกล่าว ทำให้เขาจึงตัดสินใจหยุดเขียนนิยายเรื่องนั้นไปอย่างถาวร

Michael Caine

เคนยังได้เปิดใจเล่าถึงความรู้สึกถึงชีวิตในวัย 90 ปี ที่ถึงแม้ว่าจะไม่มีเรี่ยวแรงเหมือนในอดีต แต่เขาก็ยังคงค้นพบความสุขได้ในปัจจุบันขณะ

“สิ่งที่ดีที่สุดจากอายุ 90 ปีก็คือ ไม่มีใครคาดหวังให้คุณต้องทำอะไรมากมาย และผู้คนก็พยายามทำสิ่งต่าง ๆ ให้คุณแทน ส่วนสิ่งที่แย่ที่สุดก็คือ การที่ชีวิตบางส่วนของคุณหายไป ไม่สามารถวิ่งไปมาได้ เล่นฟุตบอลก็ไม่ได้ และมันก็ทำให้ผมค่อย ๆ ตระหนักว่ากำลังจะเข้าใกล้ความตายเข้าไปทุกที ๆ พอคุณอายุ 90 ปี ความตายก็อยู่ใกล้แค่เอื้อม”

“แต่ผมเองก็ค่อนข้างจะมีความสุขนะ ผมนั่งอยู่ตรงนี้ เขียนหนังสือ และได้ทำสิ่งที่ผมชอบ ผมมีลูก 2 คน หลาน 3 คน และภรรยาอีกคนหนึ่ง… ทุกคนอยู่ข้าง ๆ ผมเสมอ ไม่มีใครมานั่งพูดว่า ‘ฉันเสียใจมากที่คุณกำลังจะตาย ฉันหวังว่าคุณจะไม่ตาย’ ยังไงทุกคนก็ต้องตายแน่แหละ”

“แต่อย่างน้อย ผมก็มีชีวิตอยู่จนถึง 90 ปี ผมไม่ได้ตายตอนอายุ 9 ขวบ 19 หรือ 29 ปี และผมเองก็มีชีวิตที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้แล้วล่ะ มีภรรยาและครอบครัวที่ดีที่สุด พวกเขาอาจจะไม่ใช่ครอบครัวที่ดีที่สุดอย่างที่ใคร ๆ อยากจะให้เป็น แต่พวกเขาก็คือครอบครัวที่ดีที่สุดสำหรับผม”


ที่มา: The Telegraph, Variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส