Variety ได้รายงานว่า ‘Renfield’ ทำรายได้เปิดตัวสุดสัปดาห์แรก (14 – 16 เมษายน 2023) ในสหรัฐฯ ไปเพียง 7.8 ล้านเหรียญ ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 4 รองจาก ‘John Wick: Chapter 4’, ‘The Pope’s Exorcist’ และ ‘The Super Mario Bros. Movie’ ที่ทำรายได้ไป 7.9 ล้านเหรียญ, 9.2 ล้านเหรียญ และ 87 ล้านเหรียญ ตามลำดับ

ไม่เพียงแค่นั้น ‘Renfield’ ยังทำรายได้ในต่างประเทศไปอีกเพียง 2.3 ล้านเหรียญ ส่งผลทำให้รายได้รวมทั่วโลกสุดสัปดาห์แรกนั้นมีเพียง 10.1 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 340 ล้านบาท เท่านั้น จากทุนสร้างที่สูงถึง 65 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 2,230 ล้านบาท

นั่นส่งผลทำให้ผลงานที่คาดว่าจะเป็นการคืนฟอร์มเทพของ นิโคลัส เคจ (Nicolas Cage) ในบท Dracula ในภาพยนตร์ฟอร์มดีเรื่องแรกในรอบหลายปีของเคจ และ นิโคลัส เฮาลต์ (Nicholas Hoult) ที่รับบทนำเต็ม ๆ เป็น Redfield ทาสผู้ซื่อสัตย์ของราชาแวมไพร์ ซึ่งแทบจะไม่มีผลงานทำเงินบนตารางบ็อกซ์ออฟฟิศเช่นกัน ดูเหมือนจะไปไม่ถึงฝั่งฝัน โดยยังไม่นับรวมค่าการตลาดที่ลงทุนไปค่อนข้างมากทีเดียว

ทั้งเคจและเฮาลต์นั้น เพิ่งจะโชว์ฟอร์มการแสดงที่น่าประทับใจมาจากผลงานก่อนหน้านี้ โดยเคจนั้น ได้รับคำชื่นชมอย่างมากจาก ‘Pig’ (2021) และ ‘The Unbearable Weight of Massive Talent’ (2022) และเฮาลต์นั้น ก็เพิ่งได้รับบทสมทบที่ดีใน ‘The Menu’ (2022)

Renfield

อีกปัจจัยหนึ่งมาจากการเปิดตัวชนกับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์หลายเรื่อง ซึ่งนอกเหนือจาก 3 เรื่องที่กล่าวมาแล้วนั้น ก็ยังมี ‘Air’ ของ เบน แอฟเฟล็ก (Ben Affleck) ว่าด้วยเรื่องราวของ Nike ที่ดึง ไมเคิล จอร์แดน (Michael Jordan) มาเซ็นสัญญารองเท้าบาสเก็ตบอล มาแย่งความสนใจจาก ‘Renfield’ ไปอีก ซึ่ง ‘Air’ นั้น ได้รับคำชมในระดับน่าถึงพอใจ และเก็บรายได้ไปอีก 7.7 ล้านเหรียญ

สิ่งสุดท้ายที่หวังได้คือ การให้คำวิจารณ์ออกมาดีจนผู้ชมหันกลับมาให้ความสนใจภาพยนตร์อีกครั้ง ดังที่ ‘Fall’ เคยทำได้ และกลายเป็นภาพยนตร์เซอร์ไพรส์ฮิตมาแล้วเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา

‘Renfield’ เป็นผลงานการสร้างของ โรเบิร์ต เคิร์กแมน (Robert Kirkman) จากซีรีส์ ‘The Walking Dead’ โดยนำตัวละคร Dracula สุดคลาสสิกของ Universal มารับมุมมองใหม่ให้มีความทันสมัยในโทนแบบ คอมเมดี้-สยองขวัญ-แอ็กชัน ผสานกัน โดยตัวละคร Dracula ของเคจนั้น ยังคงภาพลักษณ์มาจาก Dracula เวอร์ชันคลาสสิกของ Universal เมื่อปี 1931 อยู่

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส