Deadline ได้รายงานว่า Disney ได้สูญเงินไปถึง 197.4 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 6,780 ล้านบาท บนบ็อกซ์ออฟฟิศเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา โดยภาพยนตร์แอนิเมชัน ‘Strange World’ ของ Disney นั้น ทำรายได้ไปเพียง 73.6 ล้านเหรียญ จากการลงทุนไป 317.4 ล้านเหรียญ

อีกหนึ่งผลงานของ Disney ที่ล้มเหลวด้านรายได้มาก ๆ คือ ‘Amsterdam’ ของผู้กำกับ เดวิด โอ. รัสเซล (David O. Russell) ที่รวมนักแสดงระดับต้น ๆ ของฮอลลีวูดเอาไว้มากมาย ก็ทำรายได้ไปเพียง 63 ล้านเหรียญ จากทุนสร้างที่สูงถึง 108.4 ล้านเหรียญ

อย่างไรก็ดี ‘Strange World’ ยังพอสามารถกู้ชื่อได้จากความสำเร็จในการฉายบนบริการสตรีมมิง Disney+

นอกเหนือจาก ‘Amsterdam’ และ ‘Strange World’ แล้วนั้น ภาพยนตร์แอนิเมชัน ‘Lightyear’ ของ Pixar ก็ขาดทุนไปอีก 106 ล้านเหรียญ

รายงานดังกล่าวระบุว่า ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ ‘Strange World’ ประสบความล้มเหลวด้านรายได้นั้น คือการตัดสินใจผิดพลาด ซึ่งถึงแม้ว่า Disney จะมีทั้ง Marvel Studios และ Walt Disney Animation อยู่ในการครอบครอง แต่กลับวางตัวให้ ‘Strange World’ เป็นคู่แข่งกับ ‘Black Panther: Wakanda Forever’ โดยฉายห่างจากภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโรสุดฮิตนี้เพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น

ไม่เพีบงแค่นั้น ยังให้ความสำคัญกับการโปรโมต ‘Lightyear’ มากเสียจนทำให้การโปรโมต ‘Strange World’ ไม่เพียงพอจะทำให้ผู้ชมรู้จักหรือให้ความสนใจในภาพยนตร์แอนิเมชันคุณภาพสูงเรื่องนี้ได้

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส