เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ริวอิจิ ซากาโมโตะ (Ryuichi Sakamoto) นักดนตรีและนักแต่งเพลงระดับตำนานชาวญี่ปุ่นได้เสียชีวิตด้วยวัย 71 ปี หลังจากป่วยด้วยโรคมะเร็งมาเป็นเวลานาน ในช่วงเวลาที่ป่วยซากาโมโตะยังคงทำงานต่อไปจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต และในช่วงชีวิตของเขา ซากาโมโตะได้ร่วมงานกับศิลปินมากมาย แม้กระทั่งในวันที่เขาได้จากไปแล้ว ผลงานที่เขาได้ร่วมงานกับศิลปินคนอื่นก็ยังคงออกมาให้เราได้ฟังกัน และล่าสุดก็คือบทเพลง “Snooze” งานเพลงจาก ‘D-Day’ โซโลอัลบั้มของชูก้า (Suga) หนึ่งในสมาชิกวง BTS  

‘D-Day’ เป็นผลงานเดี่ยวของชูก้า ภายใต้ alter-ego ของเขาที่ใช้ชื่อว่า ‘Agust D’ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เคยปล่อยผลงานออกมาในรูปแบบของมิกซ์เทป คราวนี้จึงได้ฤกษ์ปล่อยเป็นงานอัลบั้มสักที หนึ่งในแทร็กที่น่าสนใจจากอัลบั้มชุดนี้ก็คือเพลงบัลลาดแรปร็อกสุดเร้าอารมณ์ “Snooze” ที่ชูก้าหรือ Agust D ได้ร่วมงานกับศิลปินที่เขายกย่องและเป็นแรงบันดาลใจนั่นก็คือ ริวอิจิ ซากาโมโตะ นอกจากนี้ยังมี Woosung ฟรอนต์แมนของวงร็อกเกาหลีใต้นามว่า The Rose

และในวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมานอกจากชูก้าจะปล่อยอัลบั้ม ‘D-Day’ แล้วยังปล่อยภาพยนตร์สารคดี ‘SUGA: Road to Music’ ซึ่งสามารถรับชมได้ทาง Disney+ เป็นบันทึกเรื่องราวการเดินทางครั้งใหม่ที่นำไปสู่อัลบั้มใหม่ของเขา รวมถึงการเดินทางรอบโลก กระบวนการบันทึกเสียง การทำงานเพลงในอัลบั้มนี้ และบทบันทึกเรื่องราวที่สะท้อนตัวตนของชูก้าและความสัมพันธ์ที่เขามีต่อเพื่อนพ้องนักดนตรีที่เขานั้นยกย่องชื่นชมหรือได้ร่วมงานด้วย ไม่ว่าจะเป็น Anderson .Paak, Steve Aoki, Halsey และแน่นอนว่ามี ริวอิจิ ซากาโมโตะ อย่างแน่นอน

สามารถฟังอัลบั้ม ‘D-Day’ ได้แบบเต็มอิ่มแล้ววันนี้ พร้อมพบบทเพลงดี ๆ ทั้ง 10 เพลงจาก Agust D ซึ่งมีบทเพลงที่เขาได้ร่วมงานกับศิลปินคนอื่นที่เราจะต้องตื่นเต้นกับการ collab นี้แน่นอนซึ่งนอกจาก “Snooze” ที่มี ริวอิจิ ซากาโมโตะ และ Woosung จาก The Rose แล้วก็จะมีบทเพลง “HUH?!” ที่ร่วมงานกับเพื่อนร่วมวง BTS คือ J-Hope และเพลง “People Pt.2” ที่ได้นักร้องสาว IU มาร่วมแจมผ่านเสียงหวาน ๆ ของเธอด้วย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส