คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) ผู้กำกับ ‘Oppenheimer’ ได้ให้สัมภาษณ์นิตยสาร Entertainment Weekly โดยเขาได้อธิบายว่าต้องการให้ตัวภาพยนตร์ออกมาสมจริงที่สุด ถึงขั้นที่นำนักวิทยาศาสตร์ตัวจริงมาเข้าฉากทั้งหมด

“ผมคิดว่าต้องการให้สมจริงที่สุดรวมไปถึงนักแสดงประกอบฉากด้วย เราถ่ายที่พื้นที่ ลอสอาลามอส (Los Alamos) จริง ๆ และได้นักวิทยาศาตร์ตัวจริงมาร่วมประกอบฉากด้วย เราจำเป็นต้องให้กลุ่มนักแสดงประกอบฉากสามารถตอบสนองต่อการถ่ายทำได้ดีที่สุด สามารถคิดบทสนทนาแวดล้อมสด ๆ ออกมาได้อย่างผู้มีความรู้ ทั้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ของอาวุธนิวเคลียร์และและอื่น ๆ อีกมากมาย มันสนุกมากที่ได้ฟังพวกเขาคุยกัน ในอดีตผมเคยถ่ายทำฉากที่มีนักแสดงประกอบจำนวนมาก และพวกเขาคิดถึงแต่การทานอาหารเที่ยงเท่านั้น”

‘Oppenheimer’ เป็นเรื่องจริงเกี่ยวกับ เจ. รอเบิร์ต ออปเพนไฮเมอร์ (J. Robert Oppenheimer) ที่รับบทโดย คิลเลียน เมอร์ฟี (Cillian Murphy) นักฟิสิกส์ชาวอเมริกันที่คิดค้นระเบิดปรมาณูได้เป็นคนแรกของโลก โดยใต้โครงการแมนฮัตตัน (Manhattan Project) ซึ่งกลายเป็นจุดสิ้นสุดของสงครามโลกครั้งที่ 2 และส่งผลกระทบจ่อการพัฒนานวัตกรรมวิทยาศาสตร์มาจนถึงทุกวันนี้

Oppenheimer

โนแลนเป็นผู้กำกับที่ชื่นชอบการถ่ายทำภาพยนตร์ด้วยเอฟเฟกต์ที่สร้างขึ้นหน้ากล้องอยู่เสมอ ยกตัวอย่างเช่น ฉากห้องโถงที่หมุนไปเรื่อย ๆ ใน ‘Inception’ (2010), ฉากการโจมตีชายหาดที่เต็มไปด้วยนักแสดงประกอบที่รับบทเป็นทหารจริง ๆ จำนวนหลายร้อยคน ใน ‘Dunkirk’ (2017) และนำเครื่องบินพาณิชย์จริง ๆ มาแล่นชนโรงเก็บสินค้าในสถามบิน ใน ‘Tenet’ (2020) ซึ่งทำให้เขาเป็นหนึ่งในผู้กำกับที่มีความทะเยอทะยานที่สุดในยุคนี้

สำหรับ ‘Oppenheimer’ นั้น ก็ยังคงได้รับการถ่ายทำในแนวทางที่โนแลนชื่นชอบเช่นกัน ซึ่งนอกจากนักแสดงประกอบฉากที่เป็นนักวิทยาศาสตร์จริง ๆ แล้วนั้น ก็ยังมีการถ่ายทำในสถานที่จริง และให้ทีมงานสร้างภาพเอฟเฟกต์ปฏิกิริยาภายในระเบิดปรมาณูให้ผู้ชมเห็นภาพจริง ๆ โดยไม่ใช้เทคโนโลยี CGI ซึ่งทำให้ทุนสร้างของ ‘Oppenheimer’ พุ่งสูงขึ้นถึง 100 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 3,370 ล้านบาท

‘Oppenheimer’ มีกำหนดฉายในวันที่ 20 กรกฎาคม 2023 นี้

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส