Rotten Tomatoes เว็บไซต์รวบรวมคะแนนวิจารณ์ภาพยนตร์ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก ได้เปิดเผยคะแนนวิจารณ์ของ ‘Indiana Jones and the Dial of Destiny’ ภาพยนตร์ผจญภัยล่าสุดในแฟรนไชส์ ‘Indiana Jones’ ที่เพิ่งฉายรอบพรีเมียร์ในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ (Cannes Film Festival) ไปเมื่อไม่นานมานี้

ทางเว็บไซต์ระบุว่า ‘Indiana Jones and the Dial of Destiny’ ได้คะแนนไปเพียง 50% จากนักวิจารณ์ 30 คน (นับถึงวันที่ 22 พ.ค. 2023) ซึ่งจัดอยู่ในระดับ “มะเขือเน่า” (Rotten)

นี่ถือได้ว่าเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกในแฟรนไชส์ที่ได้รับคำวิจารณ์ในระดับ “มะเขือเน่า” จากภาคก่อน ๆ ที่ทำเอาไว้ในระดับ “สดใหม่” (Fresh) ด้วยกันทั้งสิ้น ดังนี้

  • Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull (2008) : 77%
  • Indiana Jones and the Last Crusade (1989) : 84%
  • Indiana Jones and the Temple of Doom (1984) : 76%
  • Raiders of the Lost Ark (1981) : 93%
Indiana Jones and the Dial of Destiny

ประเด็นที่น่าสนใจคือ นี่เป็นคำวิจารณ์จากนักวิจารณ์ จำนวน 30 คน ที่เข้าร่วมเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ซึ่งคาดว่ามีมาตรฐานในการให้คะแนนที่ค่อนข้างสูง ซึ่งแบ่งออกเป็นผู้ที่ชื่นชอบอารมณ์การผจญภัยแบบเดิม ๆ และผู้ที่ไม่สนุกกับตัวภาพยนตร์เหมือนแต่ก่อนอย่างชัดเจน โดยส่วนใหญ่กล่าวว่า “ภาพยนตร์ภาคล่าสุดนี้เต็มไปด้วยองค์ประกอบที่หวนให้นึกถึงภาคก่อน ๆ ในระดับที่น่าพึงพอใจ แต่ยังไปได้ไม่สุด”

‘Indiana Jones and the Dial of Destiny’ เป็นภาคสุดท้ายในแฟรนไชส์ที่ได้ แฮร์ริสัน ฟอร์ด กลับมารับบท อินเดียนา โจนส์ นักโบราณคดีชื่อดังที่ออกผจญภัยล่าขุมทรัพย์มาตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 แข่งกับเหล่าทหารนาซีใน ‘Raiders of the Lost Ark’ เมื่อปี 1981 จนกระมาถึงภาคล่าสุดที่เข้าสู่ยุคการแข่งขันด้านเทคโนโลยีอวกาศ ซึ่งโจนส์จะต้องออกผจญภัยครั้งใหม่ไปพร้อมกับ เฮเลนา ชอว์ หลานสาวของเขาที่รับบทโดย ฟีบี วอลเลอร์-บริดจ์ (Phoebe Waller-Bridge)

อย่างไรก็ดี ต้องรอดูว่าเมื่อภาพยนตร์ได้รับการฉายในวงกว้างแล้วนั้น จะได้รับคำวิจารณ์จากสื่ออื่น ๆ สูงขึ้นหรือไม่ และจะได้รับคำจารณ์จากผู้ชมในวงกว้างอย่างไรบ้าง

‘Indiana Jones and the Dial of Destiny’ มีกำหนดฉายวันที่ 28 มิถุนายน 2023

ที่มา : ScreenRant และ Rotten Tomatoes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส