นับถอยหลังอีกเพียงไม่กี่สัปดาห์เราก็จะได้ชม ‘The Flash’ ฉบับภาพยนตร์ที่นำแสดงโดย เอซรา มิลเลอร์ (Ezra Miller) กันแล้ว หลังจากรอคอยกันมา 2 – 3 ปีจากกำหนดฉายเดิม โดยก่อนหน้านี้คอหนังได้พบกับ”มนุษย์เหนือแสง”รายนี้มาแล้วจาก ‘Justice League’ ในปี 2017 แต่ก่อนที่เราจะได้ไปชมเรื่องราวของเขาบนจอใหญ่ Beartai Buzz ขอรวบรวมข้อมูลของซูเปอร์ฮีโรสายลมกรดคนนี้มาให้อ่านกัน

ฉบับคอมิกของ DC

ปก Flash Comic #1

เดิมที ‘The Flash’ เป็นคอมิกดังของค่าย ดีซี โดยเล่มแรกใช้ชื่อว่า ‘Flash Comics # 1’ โดยใส่วันที่บนปกล่วงหน้าเป็น มกราคมปี 1940 ทั้งที่วางแผนเดือนพฤศจิกายนปี 1939  เพื่อเล่นกันธีมการเดินทางข้ามเวลาในเรื่อง และด้วยเรื่องราวสนุกสนานของสปีดสเตอร์ (Speedster) ฮีโรหนุ่มที่มีความไวเหนือมนุษย์ทำให้ฉบับคอมิกประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก โดยมีตัวละครถึง 4 ตัวที่ได้ใช้ชื่อ เดอะแฟลช ได้แก่ เจย์ แกร์ริก (Jay Garrick) นักกรีฑาประจำวิทยาลัย, แบรี่ อัลเลน (Barry Allen) เจ้าหน้าที่นิติเวช, วอลลี เวสต์ (Wally West) บาร์ต อัลเลน (Bart Allen) หลานชายของแบรี่ และเอเวอรี โฮ (Avery Ho) สาวชาวจีน-อเมริกัน  ซึ่งเราจะมาเจาะลึกถึงที่มาของตัวละครแต่ละตัวกัน

Jay Garrick

Beartai Buzz เปิดตำนาน The Flash

ที่มาของพลัง : ปี 1938 เจย์ แกร์ริก นักอเมริกันฟุตบอลในมหาวิทยาลัยที่เผลอสูดไอระเหยของสารทดลองในห้องแล็บเข้าไป มันทำให้เขามีความเร็วในการวิ่งที่เหนือมนุษย์รวมถึงปฏิกริยารีเฟล็กซ์ที่ไวกว่าคนทั่วไป

ชุดประจำตัว : เนื่องจากเคยเป็นนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลมาก่อน เขาเลยนำสวมใส่เสื้อแขนยาวสีแดงลายสายฟ้าฟาดสีเหลืองพร้อมหมวกเหล็กมีปีกที่ได้แรงบันดาลใจจากเทพ แอร์เมส (Hermes)

การพรางตัว : เนื่องจากชุดของเดอะ แฟลช ฉบับนี้ไม่ได้มีหน้ากาก ดังนั้นการพรางตัวของแกร์ริกคือการอาศัยแรงสั่นสะเทือนจากพลังงานความเร็ว ทำให้นักข่าวหรือบุคคลทั่วไปไม่สามารถมองเห็นเขาได้ชัดเจน

คู่ปรับตัวฉกาจ : The Faultless Four กลุ่มนักแบล็กเมล คู่ปรับรายแรกของเดอะ แฟลช ฉบับ เจย์ แกร์ริก

การกลับมาของเจย์ แกร์ริกในฉบับคอมิก : แม้เดิมทีจะเป็นเดอะ แฟลช ในเอิร์ธทู (Earth Two) แต่แกร์ริกสามารถเดินทางมายัง นิวเอิร์ธ (New Earth) ได้ผ่านอีเวนต์ ‘Crisis on Infinite Earths’ ที่มีเหล่าร้ายเดินทางข้ามมิติ แกร์ริกก็มีส่วนช่วยในการนำความสงบมาสู่พหุจักรวาล (Multiverse) จนได้เป็นสมาชิกจัสติซ โซไซตี้ (Justice Society)

การดัดแปลงฉบับซีรีส์

สำหรับซีรีส์ ‘The Flash’ ของช่อง CW ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยนอกจาก แกรนต์ กัสติน (Grant Gustin) ที่มานำแสดงในบท แบรี่ อัลเลน ที่เราจะกล่าวถึงต่อไปแล้วซีรีส์ยังได้นำ จอห์น เวสลีย์ ชิป (John Wesley Shipp) ผู้รับบท แบรี่ อัลเลน ในฉบับซีรีส์ปี 1990 มารับบทเฮนรี อัลเลน และยังได้สวมชุด ‘The Flash’ ในฐานะตัวละคร เจย์ แกร์ริก ฮีโรเหนือแสงบน เอิร์ธ 3 อีกด้วย ซึ่งไม่ได้มีแค่ ชิป เท่านั้นที่มารับบทเจย์ แกร์ริก เพราะในซีซัน 2 ของ ‘The Flash’ ก็มีนักแสดงอีกคนได้แก่ เท็ดดี เซียรส์ (Teddy Sears) ก็มาสวมบทแกร์ริกอีกคนก่อนซีรีส์จะเฉลยตัวตนที่แท้จริงในฐานะซูม วายร้ายไวเหนือแสงที่เดอะแฟลชต้องต่อกร

Barry Allen

Beartai Buzz เปิดตำนาน The Flash

ที่มาของพลัง : ปรากฎตัวครั้งแรกใน ‘Showcase #4’ ปี 1956 แบรี อัลเลน เป็นผู้ช่วยนักวิทยาศาสตร์ประจำหน่วยงานนิติเวชของกรมตำรวจ เซ็นทรัล ซิตี้ เขามักเข้างานช้าจนเป็นที่เอือมระอาของผู้ร่วมงานจนกระทั่งวันหนึ่งเกิดเหตุฟ้าผ่าและทำให้สารเคมีในแล็บของนิติเวชระเบิดจนสารเคมีหลายตัวซึมเข้าผิวหนังของเขาและทำให้เขามีพลังความไวเหนือมนุษย์

ชุดประจำตัว : เพราะต้องปกปิดตัวตนในฐานะคนทำงานให้กรมตำรวจ แบรี่ เลือกสวมชุดรัดรูปสีแดงพร้อมลายสายฟ้าฟาดและที่สำคัญชุดของเขามีหน้ากากแต่ยังมีปีกด้านข้างอยู่ และออกปกป้องเมืองเซ็นทรัล ซิตี้ในนามเดอะ แฟลช ตามเจย์ แกร์ริก ฮีโรในวัยเยาว์

การพรางตัว : นอกจากชุดที่ แบรี่ สวมใส่แล้ว การเก็บชุดเดอะ แฟลช ของแบรี่ก็ยังเก๋มากเพราะเขาอำพรางชุดด้วยแก๊สชนิดพิเศษที่ทำให้เส้นใยหดตัวเก็บในแหวนที่ใส่ไว้และอาศัยหลักการทางวิทยาศาสตร์และความไวในการเปลี่ยนชุด

คู่ปรับตัวฉกาจ : แบรี่ เจอความท้าทายในฐานะฮีโรด้วยผู้ร้ายมากมายอาทิ ฮีตเวฟและกัปตัน โคล์ด (Heat Wave and Captain Cold) ซูม (Zoom) แต่ใด ๆ ภารกิจอีกอย่างของแบรีคือการพยายามหาความจริงเพื่อช่วยเหลือพ่อของเขาที่ต้องเป็นแพะติดคุกในข้อหาฆาตกรรมภรรยาตัวเอง เลยทำให้แบรี่ใช้พลังในการย้อนเวลาและก่อให้เกิดเรื่องวุ่นวายในเซ็นทรัลซิตี้

แบรี่ อัลเลน ในคอมิก : เดิมทีอัลเลนยอมสละชีวิตไปแล้วใน ‘Crisis on Infinite Earths’ อีเวนต์สำคัญของ DC Comic ที่วางจำหน่ายปี 1985 แต่ด้วยความนิยมที่แฟน ๆ มีต่ออัลเลนทำให้แบรี่กลับมาอีกครั้งในปี 2008 กับอีเวนต์ ‘Final Crisis’ และได้มีผลงานเต็ม ๆ ใน ‘The Flash: Rebirth’ ในปี 2009

การดัดแปลงฉบับซีรีส์

ในปี 1978 – 1979 ตัวละคร ‘The Flash’ ได้ปรากฏกายในการ์ตูนชุด ‘Challenge of the Superfriends’  ที่ได้รวมตัวซูเปอร์ฮีโรวัยรุ่นของดีซีมาต่อกรกับเหล่าร้าย โดยในซีรีส์นี้ The Flash ได้ต่อสู้กับ กัปตันโคลด์ และ กอริลล่ากร็อด และทางฮาน่า บาร์บาร่า ได้ต่อยอดความสำเร็จมาสร้าง ‘Legend of the Superheroes’ ซีรีส์ไลฟ์แอ็คชั่นรวมเหล่าซูเปอร์ฮีโร่

ในปี 1990 ได้มีการดัดแปลง ‘The Flash’ เป็นซีรีส์ซูเปอร์ฮีโรความยาว 22 ตอน โดยได้ จอห์น เวสลีย์ ชิป (John Wesley Shipp) มาแสดงเป็น แบรี่ อัลเลน แต่เนื่องจากทำเรตติ้งไม่ค่อยดีนักเลยถูกยกเลิกหลังออกอากาศได้เพียงซีซันเดียว แต่ต่อมา ‘The Flash’ ในฉบับนี้ได้กลายเป็นหมุดหมายสำคัญของป๊อบ คัลเจอร์ยุค 90’s

ต่อมา วอร์นเนอร์ บราเธอร์ส (Warner Bros.) จะตัดสินใจสร้างซีรีส์ ‘The Flash’ ฉบับใหม่ก็จำเป็นต้องมีการโยนหินถามทาง โดยเริ่มจากการให้ แบรี่ อัลเลนไปปรากฏตัวในตอน ‘The Scientist’ ของซีรีส์ ‘Arrow’ ซีซันที่ 2 ก่อนและสำหรับผู้ที่มารับบทแบรี่ อัลเลน หรือ The Flash เวอร์ชันใหม่นี้ก็คือ แกรนต์ กัสติน (Grant Gustin) ดาราหนุ่มหล่อแถมเสียงดีจากซีรีส์มิวสิคัล ‘Glee’ ซีซัน 3 ที่ได้ฉายเสน่ห์แบบหนุ่มเนิร์ดแต่แอบซ่อนความฮอตได้อย่างแพรวพราวจน ‘The Flash’ ได้มีซีรีส์เป็นของตัวเองในปี 2014 และได้ไปรับบทรับเชิญในซีรีส์ฮีโรของดีซีทั้ง ‘Arrow’ ‘Supergirl’ และ ‘Legend of Tomorrow’

Barry Allen กับ ‘The Flash’ ฉบับภาพยนตร์

สำหรับคอหนัง เราได้พบกับ แบรี อัลเลน ครั้งแรกก็ปี 2017 เลยกับ ‘Justice League’ โปรเจกต์หนังรวมฮีโรของผู้กำกับ แซ็ค สไนเดอร์ (Zack Snyder) ซึ่งเราได้เห็นสเน่ห์ของ แบรี่ อัลเลน และ เดอะ แฟลช ผ่านการตีความของ เอซร่า มิลเลอร์ (Ezra Miller) แต่ด้วยความยาวหนังที่ไม่มากนักก็ทำให้เรารู้จักตัวละครนี้อย่างผิวเผิน และแม้เรื่องราวของเขาจะถูกขยายต่อมาใน ‘Zack Snyder’s Justice League’ ที่เป็นฉบับที่ สไนเดอร์ตัดต่อเวอร์ชัน 4 ชั่วโมงลงเป็นคอนเทนต์ใน HBO MAX ในปี 2021 ก็ยังไม่ได้ทำให้เรารู้จัก แบรี อัลเลน ในแบบที่ควรจะเป็น เนื่องจากแผนการสร้างจักรวาลซูเปอร์ฮีโรดีซีของสไนเดอร์มีหนัง ‘The Flash’ อยู่แล้ว ผ่านมือผู้กำกับ แอนดี มุสเช็ตติ (Andy Muschietti) แต่ด้วยปัญหาภายในหลายอย่างก็ทำให้กว่าหนังจะฉายก็ต้องรอจนถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2566 ที่จะถึงนี้เลย

Wally West

Beartai Buzz เปิดตำนาน The Flash

ที่มาของพลัง : ปรากฎตัวใน ‘The Flash #110’ ปี 1959 หลังจาก แบรี อัลเลน และ ไอริส เวสต์ แต่งงานกัน ทำให้ วอลลี เวสต์ (Wally West) กลายเป็นหลานของแบรี่และประสบอุบัติเหตุโดนสารเคมีในแล็บของอาเขยซึมเข้าตัวและมีพลังเหนือมนุษย์เหมือนแบรี่

ชุดประจำตัวและการพรางตัว : วอลลี่ใช้ชุดเดียวกับแบรี่ในการออกปฏิบัติการ แต่เป็นในนามคิดแฟลช (Kid Flash)

วอลลี่ เวสต์ในคอมิก : วอลลี่ออกปฏิบัติการในนามคิด แฟลชจนกระทั่งการตายของแบรี่ในอีเวนต์ ‘Crisis on Infinite Earths’ ทำให้เขาได้กลายเป็นเดอะ แฟลช คนใหม่แทนแบรี่ และได้กลายเป็นตัวเอกเต็มตัวในคอมิก ‘The Flash: Fastest Man Alive #13’ รวมถึงได้กลับมาร่วมงานกับแบรี ‘The Flash: Rebirth’ ในปี 2009 ซึ่งในซีรีส์นี้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้ชุดของเขากลายเป็นแดงแต่คาดด้วยสีเงิน ก่อนจะกลับมาสู่ชุดแดงคาดทองใน คอมิก ‘The Flash #771’ ปี 2021

แต่หนึ่งในเหตุการณ์ที่สร้างความหลากหลายทางชาติพันธุ์ให้กับตัวละคร วอลลี่ เวสต์ เกิดขึ้นกับอีเวนต์ ‘New 52’ ในปี 2011 ซึ่ง DC ได้ทำการรีสตาร์ทเรื่องราวและตัวละครหลายตัวที่เคยถูกบอกเล่าในคอมิกมาอย่างต่อเนื่องหายไปรวมถึง เดอะ แฟลช ที่กลายเป็นสปีดสเตอร์คนเดียวในเซ็นทรัล ซิตี้ และหลังจากเล่าเรื่องราวนี้ไปได้ 2-3 ปี

จนกระทั่งในคอมิก ‘The Flash#30’ ที่ตอนท้าย เดอะ แฟลชได้เดินทางไปยังอนาคต 20 ปีข้างหน้าและสาบานว่าจะล้างแค้นให้วอลลี่ หลานของเขาเพียงแต่คราวนี้ภาพในหนังสือพิมพ์กลับเป็นข่าวอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่ได้คร่าชีวิตเด็กผู้ชายผิวดำผมดำ ต่างจากภาพเด็กผู้ชายผิวขาวผมสีแดงที่แฟน ๆ เห็นมาตลอดเพื่อให้สอดคล้องกับกับการปรับเปลี่ยนแคสต์ซีรีส์ ‘The Flash’ ของไอริส เวสต์และพ่อที่เป็นสารวัตรตำรวจของเธอเป็นคนผิวดำ

ก่อนที่เรื่องราวหลังจากนั้นจะถูกสรุปในคอมิกฉบับต่อ ๆ มาว่าวอลลี่ทั้งสองคนเป็นลูกพี่ลูกน้องกันและเป็นหลานของ ไอริส เวสต์อีกด้วย

Wally West ในซีรีส์ :

สำหรับฉบับซีรีส์ของ ‘The Flash’ ได้ เคียแนน ลอนส์เดล (Keiynan Lonsdale) มารับบท วอลลี่ เวสต์ ในฐานะน้องชายของ ไอริส เวสต์ หวานใจแบรี อัลเลนและได้สวมชุดคิด แฟลช สีเหลือง โดยบทบาทของลอนส์เดลพัฒนาความสำคัญมากขึ้นจากซีซัน 3 ที่ปรากฎตัวจนได้มีเส้นเรื่องโรแมนติกกับ เจส เวลส์ (Jesse Wells) (หรือ เจสส์ เชมเบอร์ส ในฉบับคอมิก) สปีดสเตอร์จากเอิร์ธ 2 และได้กลายเป็นกำลังสำคัญของทีมแฟลชในซีซัน 4 เป็นต้นมา

Bart Allen

Beartai Buzz เปิดตำนาน The Flash

ที่มาของพลัง : บาโธโลมิว เฮนรี บาร์ท อัลเลนที่ 2 (Bartholomew Henry “Bart” Allen II) โผล่มาในฐานะตัวละครประกอบฉากใน ‘The Flash (vol. 2) #91’ คอมิกในปี 1994 โดยลำดับญาติแล้ว บาร์ทเป็นหลานของ คุณปู่แบรี อัลเลน และคุณย่าไอริส เวสต์ อัลเลน หลังจากถูกเลี้ยงในเครื่องเวอร์ชวล เรียลลิตี้ (Virtual Reality) เพื่อรักษาให้ร่างกายไม่แก่ไปก่อนวัย บาร์ทก็ได้รับการช่วยชีวิตจาก วอลลี่ เวสต์ ที่เป็นเดอะแฟลชในขณะนั้นให้สามารถมาใช้ชีวิตในโลกความจริงได้

เขาเลือกใช้ชื่ออิมพัลส์ (Impulse) ในการออกปฏิบัติภารกิจ และหลังจากเขาถูก เดธสโตรค (Deathstroke) ยิงเข่าจนบาดเจ็บแต่ได้วอลลี่ช่วยไว้ ซึ่งเหตุการณ์นี้เปลี่ยนทัศนคติของเขาและทำให้ กลายเป็น คิด แฟลช (Kid Flash)

บาร์ทเคยสูญเสียพลังในอีเวนต์ ‘Infinite Crisis’ ที่เหล่าสปีดสเตอร์รวมพลังกันช่วย เจย์ แกร์ริก ไปในสปีด ฟอร์ซ แต่หลังจากนั้นเรื่องราวก็เฉลยว่าบาร์ทไม่ได้สูญเสียพลังไปทั้งหมดแต่ร่างกายของเขาได้ซึมซับเอาพลังจากสปีดฟอร์ซมาไว้ในตัวทั้งหมด (สปีด ฟอร์ซ (Speed Force) คือพลังในการเร่งความเร็วของ The Flash)

ชุดประจำตัวและการพรางตัว : ชุด ‘The Flash’ ของบาร์ทได้แรงบันดาลใจจากชุดของแบรี และ วอลลี่ จนเกิดสไตล์เฉพาะตัวขึ้น

บาร์ท อัลเลนในคอมิก : บาร์ท อัลเลน นับว่าเป็นตัวละครที่มีความซับซ้อนมากที่สุด ตัวละครหนึ่งของจักรวาล ‘The Flash’ นอกจากนี้เขายังเคยถูกฆ่าตายในฉบับที่ 19 ของ ‘The Flash: The Fastest Man Alive’ ก่อนจะถูกปลุกให้คืนชีพโดยเบรนนิแอคไฟว์ (Brainiac 5) ในคอมิก ‘Final Crisis: Legion of 3 Worlds #3’ เพื่อต่อกรกับ ซูเปอร์บอย-ไพร์ม (Superboy-Prime) และลีเจียนของซูเปอร์วิลเลียนส์ (Legion of Super – Villians) และมีบทบาทสำคัญใน ‘The Flash Rebirth’ ต่อไป

Bart Allen ในซีรีส์

สำหรับ บาร์ท อัลเลน เคยปรากฎตัวครั้งแรกในซีรีส์ ‘Smallville’ ซีซัน 4, 6, 8, 9, 10 – 11 แสดงโดย ไคล์ แกลเนอร์ (Kyle Gallner)ในฐานะเพื่อนของ คลาร์ก เคนต์ ที่โตมาด้วยกันเริ่มต้นจากการเป็นโจรก่อนจะค่อย ๆ สานสัมพันธ์กับ คลาร์ก เคนต์ หรือซูเปอร์แมนและเดอะ แฟลชคนอื่น ๆ ช่วยเหลือ เจย์ แกร์ริก และยังไปร่วมทีมกับ กรีน แอร์โรว์ (Green Arrow) ในฐานะ อิมพัลส์ (Impulse) เพื่อต่อกรกับ เล็กซ์ ลูเธอร์ เพื่อช่วย คลาร์ก เคนต์ อีกด้วย

และสำหรับ ‘The Flash’ ผู้มารับบท บาร์ท อัลเลน ได้แก่ จอร์แดน ฟิชเชอร์ (Jordan Fisher) ในฐานะลูกชายในอนาคตระหว่างแบรีและไอริส อัลเลนที่เดินทางมาช่วยเหลือทีมแฟลชในฐานะ อิมพัลส์ (Impulse) และได้ปรากฎตัวในซีรีส์ครอสโอเวอร์ระหว่าง ‘The Flash’ ‘Supergirl’ ‘Arrow’ และ ‘Legends of Tomorrow’ อีกด้วย

Avery Ho

Beartai Buzz เปิดตำนาน The Flash

ที่มาของพลัง : ปรากฎตัวครั้งแรกใน ‘The Flash Vol. 5 #3’ ปี 2016 เอเวอรี โฮ เป็นสาวชาวอเมริกันเชื้อสายจีน ที่ได้รับผลกระทบจากพายุสปีดฟอร์ซที่สร้างก็อดสปีด (Godspeed) หรือตัวตนมนุษย์คือเพื่อนของแบรีที่สถานีตำรวจซึ่งมีความแค้นจากการเห็นน้องสาวตัวเองถูกฆาตกรรม ทำให้ เอเวอรี โฮ มีพลังเหมือน ‘The Flash’ ทุกประการ และได้รับการเทรนจากแบรี อัลเลนจนเธอสามารถไปต่อกรกับ ไชนา ไวต์ (China White) เจ้านายเก่าและกลายเป็น เดอะ แฟลช หนึ่งในสมาชิกจัสติซ ลีก ประเทศจีน (Justice League China)

ชุดประจำตัวและการพรางตัว : สำหรับชุด ‘The Flash’ ของเอเวอรีจะแตกต่างจากคนอื่นโดยสิ้นเชิง เพราะสีชุดและหน้ากากของเธอเป็นสีม่วงพร้อมเครื่องหมายสายฟ้าฟาดสีทอง

เอเวอรี โฮ ในคอมิก : หลังจากแบรี ฝึกการใช้พลังให้แล้ว เอเวอรีมีบทบาทในการต่อกรกับก็อดสปีด และได้เป็นเดอะ แฟลชแห่ง จัสติซ ลีก ประเทศจีน และด้วยพลังของเธอก็ทำให้การเดินทางระหว่างประเทศจีนกับสหรัฐอเมริกาไม่ใช่เรื่องยาก โดยเธอได้ประสานงานร่วมกับ วอลลี เวสต์ ตั้งแต่ยังเป็น คิด แฟลช อยู่

Avery Ho ในซีรีส์ :

สำหรับซีรีส์ ‘The Flash’ ซีซัน 8 ได้มีการแนะนำตัว เอเวอรี โฮ โดยได้นักแสดงสาว ไพเพอร์ เคอร์ดา (Piper Curda) มารับบทเอเวอรี สาวสวยที่ บาร์ท อัลเลน ได้เจอที่ร้านกาแฟก่อนจะได้มาร่วมทีมแฟลชในฐานะนักวิทยาศาสตร์ประจำทีม ซึ่งตอนนี้ ‘The Flash’ ซีซัน 9 ได้ฉายจบแล้วและซีรีส์ไม่ได้นำเสนอ เอเวอรี โฮ ในฐานะเดอะ แฟลชแต่อย่างใด

ที่มา

Screenrant

Smallville Fandom

DC.Com

arrow.fandom

cbr.com

comicbook.com

Wikipedia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส