Netflix เพิ่งปล่อยภาพยนตร์สารคดีชุดใหม่ ‘Arnold’ เป็นซีรีส์ขนาดสั้น 3 ตอนจบ เล่าเรื่องราวชีวิตของ อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนเกอร์ (Arnold Schwarzenegger) ตั้งแต่เริ่มต้นด้วยการเป็นนักเพาะกาย ผันมาเป็นนักแสดง ได้เป็นนายกเทศมนตรีแคลิฟอร์เนีย และกลับมาสู่วงการแสดงอีกครั้งจนกระทั่งทุกวันนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่า บุคคลหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จในฮอลลีวูดของชวาร์เซเนกเกอร์ ก็คือ เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ผู้กำกับที่ประสบความสำเร็จที่สุดในฮอลลีวูด

ภาพโปสเตอร์ ‘Arnold’ หนังสารคดีชีวประวัติของ อาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์

เจมส์ คาเมรอน ให้เกียรติในการร่วมโปรโมตสารคดี ‘Arnold’ ด้วยการให้สัมภาษณ์ถึงสารดคีชุดนี้กับสื่อต่าง ๆ ในช่วงที่เขาให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ EW คาเมรอนได้ย้อนเล่าถึงเบื้องหลังการถ่ายทำ Terminator 2: Judgment Day (1991) หนังภาคต่อจาก Terminator (1984) ที่ส่งให้ผู้ชมทั่วโลกรู้จักชวาร์เซเนกเกอร์ ในบทบาทของ T-800 หุ่นยนต์สังหารที่ถูกส่งมาจากโลกอนาคตเพื่อตามสังหาร ซาราห์ คอนเนอร์ บทของ ลินดา แฮมิลตัน แต่พอคาเมรอนสร้าง T2 เขาก็เลือกเปลี่ยนบทบาทให้ T-800 กลายเป็นหุ่นยนต์ฝ่ายดีที่หันมาปกป้องเธอจาก T-1000 หุ่นยนต์รุ่นใหม่ที่มากพิษสงกว่า

คาเมรอนเผยในบทสัมภาษณ์ว่า แรกเริ่มนั้น พอชวาร์เซเนกเกอร์รู้ว่าบท T-800 ของเขาได้กลายมาเป็นหุ่นยนต์ฝ่ายดีนั้น เขาก็ไม่ได้เห็นชอบด้วยเสียทีเดียว ชวาร์เซเนกเกอร์ได้ยื่นข้อแม้เรื่องเดียวคือ เขาขอไม่ฆ่าใครในหนังภาคต่อนี้

“ตอนแรกอาร์โนลด์เขาก็ไม่เห็นด้วยกับไอเดียที่เปลี่ยนเขาเป็นตัวดีนะ ผมก็ถามเขาว่า ‘ทำไมล่ะ คุณไม่ชอบเหรอ?’ เขาตอบว่า ‘จิม ผมขอไม่ฆ่าใครอีกแล้วนะ ให้ผมยิงเขาที่ขาแทนได้ไหม?’ ผมตอบ ‘ได้สิ งั้นยิงพวกเขาที่ขาแทน โอเคหรือยัง?’ เขาก็ตอบ ‘ดีเลย’ “

ใครที่ได้ดู Terminator (1984) หรือ ‘คนเหล็ก 2029’ น่าจะจำกันได้ว่า หนังให้อารมณ์ลุ้นระทึกได้อย่างกับหนังสยองขวัญ กับการได้เห็น T-800 หุ่นยนต์สังหารตามล่า ซาราห์ คอนเนอร์ และ ไคล์ รีส (ไมเคิล บีห์น) อย่างไม่ลดละ แต่สุดท้ายบทบาท T-800 ก็ต้องเจอกับจุดจบอย่างสาสม ฉะนั้นจึงพอเข้าใจได้ว่าทำไม ชวาร์เซเนกเกอร์ถึงไม่เห็นชอบกับไอเดียของคาเมรอน ที่ดึงตัวละคร T-800 ที่ตายไปแล้วในภาคแรก ให้คืนชีพกลับมาใน T2 แล้วยังพลิกบทบาทให้เขากลายเป็นหุ่นฝ่ายดีอีก ซึ่งความรู้สึกของชวาร์เซเนกเกอร์นั้นมองเห็นคาแรกเตอร์เขาแล้วเหมือนตัวตลกจากหนังการ์ตูน

แต่สุดท้ายแล้ว Terminator 2: Judgment Day ก็ได้พิสูจน์คุณค่าของตัวมันเอง กลายเป็นหนังโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คน และเห็นได้ชัดว่าบทบาท T-800 ของชวาร์เซเนกเกอร์คือปัจจัยสำคัญที่ทำให้หนังเรื่องนีประสบความสำเร็จอย่างมหาศาล

ที่มา : screenrant