Hongjoin (ฮงจอย) ศิลปินหน้าใหม่วัย 21 ปี ที่เพิ่งคว้ารางวัล Spotify RADAR Singapore Artist ปี 2023 วันนี้เขาได้ปล่อยงานเพลงอีพีชุดที่ 2 F(OOL) ที่รวบรวมเรื่องราวของฮงจอยในฐานะนักร้องนักแต่งเพลงที่ต้องการถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึกที่ซับซ้อนออกมาเป็นบทเพลงที่จริงใจ โดยเป็นแนวดนตรี Indie-Pop และ Alt-Rock ซึ่งเป็นคอลเล็กชันเพลงที่รวมความเป็นตัวตนที่สุดของเขาในตอนนี้

F(OOL) มีที่มาจากคำย่อของคำว่า ‘fall out of love’ แต่อีกในทางหนึ่งก็เป็นคำแปลที่หมายถึงคนโง่เพราะความรัก ใน EP นี้มีเรื่องราวเนื้อหาเพลงที่เกิดขึ้นในฤดูกาลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นฤดูใบไม้ร่วง ฤดูร้อน และฤดูหนาว ที่สื่อถึงความรู้สึกโหยหาใครบางคนที่คุณไม่สามารถมีเขาเข้ามาอยู่ในชีวิต ในขณะที่คุณคอยเฝ้าดูพวกเขาค่อย ๆ จางหายไป เช่นเดียวกับการเปลี่ยนแปลงระหว่างฤดูกาลที่ท้ายสุดแล้วเราต่างก็ต้องค่อย ๆ ปรับตัวให้คุ้นชินกับช่วงฤดูกาลเหล่านั้น

‘F(OOL)’

สำหรับอีพี F(OOL) ที่พร้อมจะพาคุณไปพบกับเรื่องราวความรักที่บีบคั้นหัวใจ มีซิงเกิลที่น่าสนใจและอยากแนะนำให้ฟังนั่นก็คือ “Leave in The Summertime”  เพลงรักอกหักที่เกิดขึ้นท่ามกลางฤดูร้อน ความรู้สึกคิดถึงเมื่อมองย้อนกลับไปถึงความสัมพันธ์ที่ไม่เคยราบรื่นด้วยเพราะความคาดหวังของอีกคนและด้วยระยะทางไกลที่ทำให้ยิ่งต้องห่างกัน ซึ่งมาในสไตล์ดนตรี trap/hip-hop ผสมผสานกับเสียงกีตาร์อะคูสติกและเสียงอิเล็กทรอนิกส์ที่สร้างความแปลกใหม่ให้กับผู้ฟังด้วยคลื่นเสียงที่หลากหลาย เลียนแบบความรู้สึกคุ้นเคยที่ไม่เคยคุ้นคล้ายอาการของเดจาวู ก่อนที่จะท่อนจบเสียงดนตรีต่าง ๆ ค่อย ๆ จางหายไป เพื่อบอกให้รู้ว่าไม่ว่าจะหนาบเหน็บแค่ไหนสุดท้ายแล้วเราจะผ่านมันไป

อีกแทร็กที่น่าสนใจมาก ๆ และเพิ่งปล่อยมิวสิกวิดีโอออกมาให้ได้ฟังกันก็คือ “In Another Life” ที่พาผู้ฟังเดินทางย้อนอดีตสู่ช่วงเวลาแห่งความเจ็บปวดที่ความสัมพันธ์ต้องพังลงไปเนื่องจากระยะทางที่ห่างไกลกัน และมองย้อนกลับไปในช่วงเวลาเหล่านั้นพร้อมตั้งคำถามว่า ‘จะเกิดอะไรขึ้น’ กับชีวิตของเราทั้งคู่หากบางสิ่งบางอย่างในชีวิตของเราเปลี่ยนไป  “ความรักก็เป็นเรื่องของการปล่อยวางด้วยเหมือนกัน และทางเลือกเดียวที่คุณเหลืออยู่ก็คือห้วงความคิดที่คุณมีต่อใครคนนั้นเมื่อคุณได้ลองจินตนาการถึงความจริงที่แตกต่างออกไป ความจริงที่คุณกับใครคนนั้นได้มีความสุขด้วยกันตลอดไป…ในหัวของคุณ”

Hongjoin

การเรียบเรียงดนตรีของ “In Another Life” เป็นไปอย่างพิถีพิถันโดยมีการอัดเปียโนบรรเลงสดในท่อนบริดจ์พร้อมสาดอารมณ์เข้มข้นในช่วงท้ายของเพลง ฮงจอยโปรดิวซ์และบันทึกเสียงงานของตัวเองมาโดยตลอด และอีพีชุดนี้คืองานที่เขาภาคภูมิใจที่สุดและหวังว่าแฟน ๆ จะได้มองย้อนกลับไปในประสบการณ์ปวดร้าวใจที่เคยเจอมาด้วยสายตาแห่งความเข้าใจ ไม่เป็นไรความรู้สึกทั้งหลายที่เราเคยเจอมานั้นมีค่าเพราะว่ามันได้บอกกับเราว่าเรายังคงมีความเป็นมนุษย์อยู่

ฟังเพลงเพราะ ๆ จากอีพี F(OOL) ได้แล้วทุกแพลตฟอร์ม

Tracklist:

1. Fall (Out Of Love)

2. You’re My Everything

3. Long Way Home

4. dear abbey

5. Paper Hearts

6. Leave In The Summertime

7. In Another Life

และติดตาม Hongjoin ได้ที่ |Instagram | Youtube | Spotify |

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส