Anime News Network ได้รายงานว่า ‘The Boy and the Heron’ ผลงานภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องสุดท้ายของ ฮายาโอะ มิยาซากิ (Hayao Miyazaki) แห่ง Studio Ghibli ทำรายได้เปิดตัวสุดสัปดาห์แรก (14 – 16 กรกฎาคม 2023) ที่ประเทศญี่ปุ่นไป 13.2 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 450 ล้านบาท แม้ว่าตัวภาพยนตร์แทบจะไม่มีการโฆษณาในวงกว้างแต่อย่างใด

นี่ถือได้ว่าเป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้เปิดตัวสุดสัปดาห์แรกสูงสุดของญี่ปุ่น และเป็นรายได้เปิดตัวสูงสุดลำดับที่ 2 ของ Studio Ghibli รองจาก ‘Howl’s Moving Castle’ (2004) ที่ทำไว้สูงถึง 14.2 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 480 ล้านบาท

นี่ทำให้ ‘The Boy and the Heron’ เป็นหนึ่งในภาพยนตร์แอนิเมชันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ Studio Ghibli ในรอบหลายปี และมีความเป็นไปได้ว่าจะทำรายได้อย่างน่าประทับใจในตลาดต่างประเทศด้วย

โทชิโอะ ซูซูกิ (Toshio Suzuki) ผู้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการของ Studio Ghibli ได้กล่าวว่า บริษัทได้ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดแบบไม่ปล่อยตัวอย่างหรือโฆษณาใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ ‘The Boy and the Heron’ ก่อนที่ภาพยนตร์จะฉายรอบพรีเมียร์ โดยให้เหตุผลว่า ถ้าผู้ชมต้องการชมภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องนี้จริง ๆ ก็ไม่จำเป็นต้องดูตัวอย่างแต่อย่างใด ซึ่งถือได้ว่าเป็นกลยุทธ์ที่แปลกมาก แต่ก็ช่วยให้ ‘The Boy and the Heron’ ประสบความสำเร็จอย่างน่าเหลือเชื่อ

The Boy and the Heron
หน้าปกนิยาย ‘How Do You Live ?’ ของ เก็นซาบูโร่ โยชิโนะ

ก่อนหน้านี้ อาจารย์มิยาซากิได้ประกาศเกษียณไปแล้ว แต่ท้ายที่สุดก็กลับมากับ ‘The Boy and the Heron’ ที่ได้รับการยืนยันจากหลายสื่อว่าเป็นผลงานกำกับครั้งสุดท้ายแล้วจริง ๆ โดยเป็นบทจากฝีมือการเขียนของอาจารย์มิยาซากิเอง ร่วมกับ เก็นซาบูโร่ โยชิโนะ (Genzaburô Yoshino) ซึ่งเป็นเจ้าของบทประพันธ์ต้นฉบับ เรื่อง ‘How Do You Live ?’ ว่าด้วยเรื่องราวของ จุนอิจิ ฮอนดะ (Junichi Honda) ที่ต้องรับมือการเติบโต, ความยากจน และประสบการณ์ต่าง ๆ ในฐานะมนุษย์ปุถุชน

อาจารย์มิยาซากิได้กล่าวว่า นี่เป็นภาพสะท้อนถึงเหตุผลตั้งแต่เมื่อครั้งที่เขายังเป็นเด็กว่า ทำไมเขาถึงอยากสร้างภาพยนตร์

‘The Boy and the Heron’ มีกำหนดฉายในตลาดอเมริกาเหนือในช่วงสิ้นปี 2023 นี้

ที่มา : ScreenRant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส