“Wake up

This is Afterlife

Wake up

This is Afterlife”

หลายครั้งที่วงดนตรีต้องพบกับการเปลี่ยนแปลง มันอาจนำมาซึ่งบทสุดท้ายในท่วงทำนองของวง แต่สำหรับบางคนก็ยังคงพบหนทางไปต่อ…ในรูปแบบใหม่ที่อาจเหมือนและอาจใหม่แตกต่างไปจากเดิมในบางมิติ

สำหรับ ‘Retrospect’ วงดนตรีที่มีแฟนคลับมากมาย ได้ทำให้หลายคนต้องหวาดเสียวว่าวงจะต้องถึงกาลอวสานรึเปล่าหลังจากการยุติบทบาทนักร้องนำของ ‘แน๊ป ชนัทธา สายศิลา หรือ แน๊ป Retrospect’

“Will this be the end?

Where do I find the strength to rise again?”

แต่แล้วเราก็ได้ยินข่าวดีมาอยู่เรื่อย ๆ ว่าวงยังคงเดินหน้าต่อและได้ ‘เก้า จิรายุ ละอองมณี’ นักแสดงหนุ่มหน้าใสมารับบทนักร้องนำเป็นการชั่วคราว ซึ่งก็ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากแฟน ๆ และเก้าก็ได้ออกไปโชว์ประกาศศักดาร่วมกันกับวงมาหลายเวทีทั้งในไทยและต่างประเทศอย่าง Kaohsiung Music Center ที่เมืองเกาสง ไต้หวันมาแล้ว ยิ่งเป็นการพิสูจน์ว่าหากเก้าจะเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกของ Retrospect แล้วล่ะก็ คงไม่มีใครทัดทานอย่างแน่นอน

และในที่สุดบทเพลงอันเป็นเสมือนสารสำคัญจากวงที่เปรียบได้กลับการฟื้นคืนจาก ‘โลกหลังความตาย’ สู่ชีวิตใหม่ใน “ชีวิตหลังความตาย” แน่นอนว่าการกลับมาครั้งนี้เป็นการประกาศว่า ‘เก้า จิรายุ’ ได้มารับบทนักร้องนำอย่างเต็มตัว ซึ่งเสียงร้องของเก้านั้นได้มอบมิติใหม่ให้กับ Retrospect ท่ามกลางท่วงทำนองของดนตรีเมทัลอันเร่าร้อนและเคยคุ้นจาก ‘น็อต ธนพล ศรีกาญจนา – กีตาร์’ ‘บอม ณพวัชร คชาชีวะ – เบส’ และ ‘เบิร์ธ ศุทธิพันธ์ สังข์ยุทธ – กลอง’ เสียงร้องของเก้าได้ทะยานผสมผสานลงไปอย่างกลมกล่อมทั้งรุนแรง เร่าร้อน และละมุนภายใน เก้าพิสูจน์แล้วว่าเอาอยู่หมดทั้งท่อนร้องท่อนว้าก ท่อนโหดท่อนเท่ เป็นเสียงที่ผสมระหว่างความดุดันและความนุ่มนวลได้อย่างลงตัว

“และสุดท้ายหัวใจ

ก็ร้องตะโกนออกมา

ปลุกให้ฉันลืมตา

จากชีวิตหลังความตาย

คืนลมหายใจให้ฉัน”

นอกจากจะทำหน้าที่นักร้องนำแล้ว เก้ายังรับบทบาทในการแต่งเนื้อร้องและทำนองของเพลงนี้เองด้วย ยิ่งเป็นการยืนยันหนักแน่นว่า “ชีวิตหลังความตาย” (Afterlife)  คือการกลับมาของ ‘Retrospect’ อย่างสมบูรณ์และเป็นการประกาศการรับบทนักร้องนำคนใหม่อย่างสมภาคภูมิของ ‘เก้า Retrospect’ อีกทั้งยังเป็นสัญญาณของข่าวดีสำหรับแฟน ๆ ที่จะได้ฟังบทเพลงสุดเร้าใจของวง (พร้อมด้วยคอนเสิร์ตต้อนรับการกลับมา) ที่จะตามมาอย่างแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส