หลังจากที่ ‘Knives Out’ (2019) หนังแนวรหัสคดีสีบสวนสอบสวนฆาตกรรม หรือ Whodunit ผลงานกำกับของ ไรอัน จอห์นสัน (Rian Johnson) เข้าฉาย เรียกได้ว่าเป็นหนังที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก จากพล็อตตลกร้ายที่เล่าได้อย่างคมคาย รวมทั้งชื่อชั้นและฝีมือของนักแสดงระดับพระกาฬที่มารวมตัวในหนังเรื่องนี้กันอย่างคับคั่ง ทำให้หนังนอกกระแสฟอร์มเล็กในตอนนั้นสามารถทำรายได้อย่างงามไปถึง 312 ล้านเหรียญ

ซึ่งถ้าหากย้อนไปในช่วงกำลังถ่ายทำ ‘Knives Out’ ภาคแรก ในตอนนั้น แม้จอห์นสันเองจะมีชื่อในการกำกับและเขียนบทหนังทริลเลอร์พล็อตล้ำอย่าง ‘Looper’ (2012) และมีส่วนร่วมกับจักรวาลสงครามอวกาศ ใน ‘Star Wars Episode VIII’ : The Last Jedi’ (2017) ที่ใช้ทุนสร้างมหาศาลถึง 300 ล้านเหรียญมาแล้ว

แต่กับ ‘Knives Out’ ในเวลานั้นเป็นหนังฟอร์มเล็กที่มีทุนสร้างเพียงแค่ 40 ล้านเหรียญเท่านั้น แน่นอนว่าการควบคุมงบประมาณในการถ่ายทำหนังเรื่องนี้อย่างรัดกุมจึงเป็นสิ่งจำเป็น แต่ถึงกระนั้น การรักษามาตรฐานการทำงานในกองถ่ายก็ยังต้องรักษาไม่ให้ตกหล่น ทีมงานก็ยังต้องเจียดไปเช่ารถเทรลเลอร์ หรือรถบ้านเพื่อให้นักแสดงสำหรับใช้แต่งหน้า แต่งตัว พักผ่อน เตรียมตัวก่อนแสดง

Knives Out ฆาตกรรมหรรษา ใครฆ่าคุณปู่

แต่โปรดิวเซอร์ของหนังอย่าง แรม เบิร์กแมน (Ram Bergman) ได้เปิดเผยใน Blu-ray ของหนังเรื่องนี้ได้เปิดเผยว่า แม้ทีมงานจะทุ่มทุนเช่ารถเทรลเลอร์มาให้นักแสดง แต่กลับไม่มีนักแสดงคนไหนที่ได้ใช้มันเลย เพราะทีมนักแสดงกลับเลือกที่จะใช้เวลาว่างอยู่ในคฤหาสน์หลังใหญ่ที่ถูกใช้เป็นโลเคชันถ่ายทำหลัก ๆ ซะมากกว่า

“ไม่มีใครยอมไปใช้รถเทรลเลอร์ของตัวเองเลยครับ ช่างเป็นอะไรที่ฟุ่มเฟือยมาก ๆ แต่ยังไงคุณก็ยังต้องไปจัดหามาไว้ แต่ยังไงมันก็ยังดีมากนะครับที่พวกเราได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับเหล่านักแสดงและทีมงาน พวกเขามักจะคุยกันไปเรื่อย ซึ่งถือว่าเป็นพลังงานที่ดีเลยล่ะ”

คฤหาสน์หลังดังกล่าวตั้งอยู่ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ จะมีก็แต่ฉากห้องสมุดที่ถ่ายทำจากบ้านหลังอื่น และด้วยความที่หนังทั้งเรื่องมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบ้านเป็นส่วนใหญ่ ทำให้นักแสดงและทีมงานต้องปักหลักถ่ายทำและใช้ชีวิตอาศัยอยู่ในคฤหาสน์เป็นส่วนใหญ่ และดูเหมือนว่านักแสดงทุกคนต่างก็ชอบบ้านหลังนี้เป็นอย่างมาก ขนาดที่ว่าต่อให้ไม่มีคิวถ่าย แต่พวกเขาก็ยังใช้เวลาคุยกันในคฤหาสน์หลังนี้

ริกิ ลินด์โฮม (Riki Lindhome) หนึ่งในทีมนักแสดงผู้รับบทเป็น ดอนนา ธรอมบีย์ เล่าเสริมว่า เนื่องจากตัวหนังต้องถ่ายทำทั้งภายในและภายนอกตัวคฤหาสน์เป็นหลัก และรถเทรลเลอร์เองก็อยู่ไกลเกินไป การเทคหนึ่งครั้งและเดินไป-กลับรถเทรลเลอร์ไป ๆ มา ๆ แต่ละครั้งจึงดูไม่ค่อยสมเหตุสมผลนัก

“ตอนนั้นเราถ่ายทำในคฤหาสน์ ที่เป็นมรดกเก่าแก่อันงดงามในนิวอิงแลนด์ค่ะ เป็นผืนดินที่มีทุ่งหญ้าและทะเลสาบสวยงามมาก ทำให้รถเทรลเลอร์ต้องไปตั้งอยู่ไกลจากตัวบ้าน ก็เลยทำให้เราทุกคนต้องอยู่ด้วยกันในบ้านทั้งวัน พวกเราจะตื่นเช้ามาแต่งหน้าทำผมให้พร้อม แล้วก็ขึ้นรถบัสมาที่คฤหาสน์ มารวมตัวในห้องเดียวกัน และนักแสดงทุกคนก็พูดคุยเฮฮากันทั้งวันเลย”

Knives Out ฆาตกรรมหรรษา ใครฆ่าคุณปู่

‘Knives Out’ (2019) เล่าเรื่องของตระกูลธรอมบีย์ (Thrombey) ผู้มั่งคั่ง ความมั่งคั่งของตระกูลนี้นำความตายมาสู่บุคคลสำคัญของตระกูล นักสืบจอมกวน เบอนัวต์ บลองก์ (Benoit Blanc) ที่รับบทโดย แดเนียล เครก (Daniel Craig) จึงต้องเดินทางเข้ามายังคฤหาสน์เพื่อสอบสวนและไขปริศนาให้ได้ว่าใครกันแน่ที่ฆ่าคุณปู่

ความสำเร็จของภาคแรก ทำให้ Netflix ตัดสินใจทุ่มทุนซื้อสิทธิ์ของภาคนี้ และสิทธิ์ในการสร้างภาคต่อจากค่ายไลออนส์เกต (Lionsgate) ผู้จัดจำหน่ายหนัง ด้วยเงิน 450 ล้านเหรียญ (14,000 ล้านบาท) จนมีการสร้าง ‘Glass Onion: A Knives Out Mystery‘ (2022) ซึ่งไม่ได้เป็น Sequel ของภาคแรกเสียทีเดียว แต่เป็นเรื่องราวคดีฆาตกรรมครั้งใหม่ของบลองก์ กับนักธุรกิจจอมเพี้ยนและผองเพื่อนในเกาะส่วนตัว

ด้วยความสนุกและตลกร้ายไม่แพ้ภาคแรก ทำให้ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม และจอห์นสันเองก็ได้ยืนยันแล้วว่าจะมีการสานต่อเรื่องราวใหม่ของนักสืบ เบอนัวต์ บลองก์ ออกมาใน ‘Knives Out 3’ อย่างแน่นอน


ที่มา: CinemaBlend

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส