ถ้าใครเป็นแฟนหนังของ เกรตา เกอร์วิก (Greta Gerwig) ผู้กำกับหญิงคนเก่งที่ตอนนี้กลายเป็นผู้กำกับที่สามารถทำรายได้จากการกำกับหนังเดี่ยวสูงที่สุดตลอดกาล จากผลงานหนังเรื่องล่าสุดอย่าง ‘Barbie’ ที่ทำรายได้ Box Office ไปแล้วกว่า 1,197 ล้านเหรียญ อาจรู้สึกเสียดายนิด ๆ ที่ไม่ได้เห็นนักแสดงคู่บุญของเกอร์วิก ทั้ง เซอร์ชา โรนัน (Saoirse Ronan) และ ทีโมธี ชาลาเมต์ (Timothée Chalamet) ที่เคยร่วมแสดงนำในหนังของเกอร์วิก กลับมาในหนังเรื่องนี้

จนกระทั่งเกอร์วิกได้ให้สัมภาษณ์เปิดเผยว่า เธอเองเคยพยายามจะนำนักแสดงคู่บุญคู่ขวัญทั้ง 2 กลับมารับบทรับเชิญ หรือ Cameo ใน ‘Barbie’ อยู่เหมือนกัน แต่สุดท้าย การร่วมงานครั้งที่ 3 ของทั้ง 3 คนก็ไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริง

ในการสัมภาษณ์กับเว็บไซต์ CinemaBlend เกอร์วิกได้ให้สัมภาษณ์เปิดเผยว่า ทั้งโรนันและชาลาเมต์เกือบจะได้มีบทบาทในบาร์บี้แลนด์แล้ว “เราอยากให้มีอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ในหนังด้วยแต่เพราะเธอกำลังเป็นโปรดิวเซอร์อยู่ตอนนั้น ซึ่งฉันเองภูมิใจกับเธอมาก และมันยอดเยี่ยม แต่เราอยากให้เธอมารับบทรับเชิญพิเศษ และฉันเองกำลังจะถ่ายทำฉากพิเศษร่วมกับทิมมี (ชาลาเมต์) ด้วย แต่ทั้งสองคนไม่สามารถมาได้”

Saoirse Ronan Timothée Chalamet Little Woman

ส่วนโรนันเองก็เคยให้สัมภาษณ์ไว้กับเว็บไซต์เดียวกันว่า เธอเองก็แอบเสียใจไม่น้อยที่ไม่มีเวลาไปรับเชิญในหนังเรื่องนี้ เพราะเธอเองกำลังง่วนอยู่กับโปรเจกต์หนังดราม่าเรื่องใหม่ที่มีชื่อว่า ‘The Outrun’ ที่เธอเป็นทั้งนักแสดงนำ และยังควบหน้าที่เป็นโปรดิวเซอร์ เป็นหนังชีวประวัติสร้างจากหนังสือของ เอมี ลิปทรอต (Amy Liptrot) นักเขียนและนักข่าวชาวสกอต ที่เดินทางกลับไปยังฟาร์มที่เป็นบ้านเกิดของเธอในสกอตแลนด์ หลังจากเข้ารับการบำบัดโรคพิษสุราเรื้อรัง

นั่นก็เลยทำให้โรนันไม่มีเวลาพอที่จะมาร่วมเป็น Cameo รับบทเป็นบาร์บี้อีกตัวในบาร์บี้แลนด์ แม้ว่าโรนันจะอยู่ในลอนดอน และอยู่ใกล้กับกองถ่ายหนัง ‘Barbie’ ก็ตาม แม้จะไม่มีเวลามากนัก แต่โรนันเองก็ยังส่งข้อความไปถึงเกอร์วิก และ มาร์โกต์ ร็อบบี (Margot Robbie) นักแสดงและโปรดิวเซอร์ของ ‘Barbie’ ที่เคยร่วมงานกับโรนันมาแล้วใน ‘Mary Queen of Scots’ (2018) ว่า “ถ้าพวกคุณจะถ่ายทำฉากเด็ด ๆ บางฉาก บางทีฉันอาจจะขอไปเดินผ่านแบ็กกราวนด์ให้ได้นะ”

ส่วนชาลาเมต์ ที่เกือบจะได้เป็นเคนอีกคน เกอร์วิกได้เล่าในคลิปสัมภาษณ์ของ Hollywood First Look ว่า ชาลาเมต์เองมักจะเดินทางมาเยี่ยมเยียนถึงกองถ่ายเสมอ ก่อนที่เขาจะเอ่ยปากว่าอยากขอเข้าไปแสดงบทรับเชิญบ้าง “ฉันเองพยายามดึงทั้ง 2 คนเข้ามานี่แหละค่ะ แต่สุดท้ายก็ยังทำไม่ได้ แม้ทิโมธีจะมาหาฉันที่กองถ่ายและบอกว่า ‘ผมน่าจะได้เล่นในหนังเรื่องนี้นะ’ แต่ฉันก็บอกไปว่า ‘ฉันรู้หรอกน่า! ว่าทำไมเธอถึงมาแสดงด้วยไม่ได้น่ะ'”

Greta Gerwig Margot Robbie Barbie

สาเหตุที่เกอร์วิกว่าไว้ก็เป็นเพราะว่าตอนนี้ ชาลาเมต์เองกำลังวิ่งวุ่นอยู่กับโปรเจกต์หนังใหญ่ 2 เรื่องทั้งการรับบทเป็นเจ้าชายอาราคิส ในภาคต่อหนังไซไฟมหากาพย์ ‘Dune: Part Two’ และรับบทเป็น วิลลี วองกา วัยหนุ่ม ใน ‘Wonka’ หนัง Prequel ก่อนที่วองกาจะกลายเป็นเจ้าของโรงงานช็อกโกแลต ซึ่งทั้ง 2 เรื่องมีโปรแกรมจะเข้าฉายในปลายปี 2023 ที่จะถึงนี้

เกอร์วิกและเหล่านักแสดงคู่ขวัญทั้งโรนัน และชาลาเมต์ ได้มีโอกาสร่วมงานกันครั้งแรกในผลงานกำกับเรื่องแรกของเกอร์วิกอย่าง ‘Lady Bird’ (2017) ของค่าย A24 ที่ทำให้เกอร์วิกได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมเป็นครั้งแรก และในหนังพีเรียดรีเมก ‘Little Women’ (2019) ที่ได้รับคำชมล้นหลาม นอกจากนี้ หนังทั้ง 2 เรื่องยังส่งให้โรนัน ได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมทั้ง 2 ครั้งอีกด้วย

เกอร์วิกได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ของเธอกับนักแสดงคู่บุญกับ เว็บไซต์ CinemaBlend ว่า “(การที่ไม่ได้ทั้งคู่มาร่วมงานใน ‘Barbie’) ฉันเองก็หงุดหงิดมากค่ะ ฉันรักพวกเขามาก ๆ มันเหมือนฉันไปทำอะไรคนเดียวโดยที่ไม่มีลูก ๆ ของฉันตามไปด้วย คือฉันไม่ใช่แม่จริง ๆ ของพวกเขาหรอกนะ แต่ฉันก็รู้สึกเหมือนเป็นแม่ของพวกเขาเลยค่ะ”


ที่มา: CinemaBlend, Variety, DailyMail

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส