นอกจากจะเป็นหนึ่งในการ์ตูนระดับตำนาน ที่มีตัวละครโด่งดังระดับ ‘ไอคอน’ ของยุคสมัย เพลงประกอบของดราก้อนบอลแต่ละภาคก็โดดเด่นและติดหูคอการ์ตูนกันหลายเพลงตั้งแต่เด็ก ซึ่งเมื่อมองย้อนกลับไปในอดีต หลายคนอาจไม่ทันได้เอะใจว่า มันมีข้อความของกาลเวลาซุกซ่อนอยู่ด้วย (สำหรับใครที่ยังไม่เคยรู้มาก่อน)

แฟนดราก้อนบอลไม่ว่าจะเป็นขาประจำหรือขาจรอาจคุ้ยเคยกับเพลง でてこいとびきりZENKAIパワ-!(Detekoi Tobikiri Zenkai Power!) ที่เป็นเพลงจบเวอร์ชันแรกใน Dragonball Z เมื่อปี 1989 ที่ร้องโดย MANNA และอาจเคยสงสัยว่าทำไมในเพลงดังกล่าว ถึงมีท่อนหนึ่งที่จะได้ยินคำพูดบางอย่างที่ฟังไม่รู้เรื่อง ไม่เป็นภาษา ซึ่งแท้จริงแล้วมันมีข้อความบางอย่างที่ซ่อนอยู่

Play video

จากคลิปนั้นจะเห็นว่าเมื่อลองทำการเล่นเพลง Detekoi Tobikiri Zenkai Power! ในแบบ reverse แล้ว ข้อความดังกล่าวนั้นคือการขอบคุณและให้เครดิตทีมงานเบื้องหลังที่ต่างทำงานมาอย่างหนักนั่นเอง ซึ่งข้อความนั้นคือ ‘Shimizu Kenji (Producar ของ Fuji TV),  Ike Takeshi (นักแต่งเพลงอนิเมะที่โด่งดังในช่วงปลายยุค 80 ผู้ซึ่งมีผลงานผ่านการโปรดิวซ์เพลงการ์ตูนกว่า 2,000 เพลง), Tokieda Tatsuhiro, Uchida Takashi, Yamamoto Kenji, Yanagi Hanae และ Nomura Takashi พยายามเข้านะ พยายามเข้านะ!’ ถือว่าเป็นการให้เครดิตทีมงานที่สร้างสรรค์ในสไตล์ญี่ปุ่นจริงๆ

ขณะเดียวกัน Ike Takeshi ผู้แต่งเพลงนี้ก็อธิบายว่าเขาอยากใส่ไอเดียในการบันทึกเสียงที่มีความแปลกใหม่มากขึ้น และเขาก็นึกถึงชื่อทีมงานจึงลองใส่ลงไปในเพลงดังกล่าว ซึ่งในอีกมุมหนึ่งก็จะเป็นกำลังใจให้พวกเขาตั้งใจทำงานสร้างสรรค์นี้ต่อไปอีกด้วย

Play video

อ้างอิง