งานนี้ต้องบอกว่า ด้วยอานิสงฆ์ความแรงของหนังแอนิเมชันอย่างแท้จริงที่กลายเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์และการตลาดที่ทำให้เขตฮิดะ จังหวัดกิฟุ นั้นกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีแฟนการ์ตูนเรื่องนี้ออกทริปเดินทางตามรอยมากันมากมายมหาศาล จนมีการเปิดเผยว่ามีเงินหมุนเวียนมหาศาลถึง 18.5 พันล้านเยนเลยทีเดียว

ขณะเดียวกัน ฉากของหมู่บ้านในเมืองอิตาโมริซึ่งปรากฏอยู่ในหนังเรื่องนี้ก็หยิบยกมาจากสถานที่จริงในเขตฮิดะนี่เอง โดยล่าสุดก็มีบริษัทท่องเที่ยวมากมายที่จัดกรุ๊ปทัวร์ตามรอยสถานที่ต่างๆ ในหนังเรื่อง Your Name ทำให้เมืองกิฟุนั้นได้รับความสนใจอย่างมาก

นอกจากนี้ กิจการบริการที่พักในเมืองฮิดะจะมีนักท่องเที่ยวแห่กันไปสัมผัสและใช้บริการกันมหาศาลแล้ว สินค้าอย่าง Kuchikamizake หรือ เหล้าสาเกเทพที่ปรากฏในเรื่องที่มีการผลิตเพียง 3,000 ขวดต่อปีก็มีรายงานว่าขายเกลี้ยงอย่างรวดเร็ว แต่ไม่ต้องตกใจเพราะกระบวนการผลิตสาเกเทพนั้นไม่ได้มาจากการเคี้ยวข้าวแล้วคายออกมาเหมือนในหนังแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับเมืองเล็กๆ แห่งนี้ ก็สะท้อนให้เห็นว่าแม้จะเป็นภาพยนตร์แอนิเมชัน แต่มันก็สามารถสร้างอิมแพ็คที่มากพอจะส่งผลต่อชุมชนหรือชาวเมืองในชีวิตจริงได้เช่นกัน

อ้างอิง