ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ภาษาภาษาอังกฤษนั้น เป็นภาษาที่เป็นเครื่องมือในการสร้างความก้าวหน้า รุ่งเรืองให้กับชีวิต แต่ถึงอย่างนั้นด้วยความที่ไทยเรามีภาษาแม่เป็นของตัวเอง ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยได้มีโอกาสใช้หรือคุ้นชินกับภาษาอังกฤษนัก ถ้าไม่ใช่เด็กจบนอกหรือเรียนอินเตอร์มา โอ้ยยย ตาย พูดได้แค่เบสิคจ้า ถึงจะอยากไปลงครอสภาษาอังกฤษดูสักที ก็ไม่ค่อยจะมีเวลา บีเข้าใจโมเม้นดี วันนี้บีเลยจะมาแนะนำช่องใน youtube ที่สอนภาษาอังกฤษได้แบบสนุ๊ก สนุก ไม่น่าเบื่อค่ะ

1. GMM25Thailand (รายการ Loukgolf’s English Room)

เป็นรายการที่อยู่ในช่องของ GMM มีพิธีกรชื่อ “ลูกกอล์ฟ” เป็นคนสอนภาษา โดยจะเชิญแขกรับเชิญที่เป็นดารา ที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้มาในรายการเป็นการพูดคุยเรื่องไลฟ์สไตล์ของดาราคนนั้นๆ ข้อดีของรายการนี้คือมันมีซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษและไทยควบคู่กันไป แถมพิธีกรยังอธิบายการใช้สำนวน คำ หรือประโยคภาษาอังกฤษที่แขกรับเชิญพูด อย่างชัดเจนด้วย

เนื้อหารายการก็สนุกสนาน มีมุขตลกสอดแทรกตลอดเวลาอย่างไม่น่าเบื่อ

Play video

Play video

2. ThaiCh8 : ช่อง 8 (รายการ English สะกิดต่อมฮา)

รายการที่มีพิธีกรคู่คือ อาจารย์อดัม และพล่ากุ้ง เป็นรายการที่จะส่ง “หน้าม้า” ชาวต่างชาติ ออกไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น ตลาดนัด ป้ายรถเมล์ เพื่อหาผู้แข่งขันมาทำภารกิจในรายการ และให้ชาวต่างชาติคนนั้นสื่อสารภาษาอังกฤษกับคนไทยที่เป็นผู้แข่งขัน

มุมมองในช่วงแรกของรายการ ภาพจะเป็นเชิงแคนดิด หรือการแอบถ่ายในสถานการณ์นั้นๆ ทำให้รายการดูสมจริง และสนุกสนาน และเมื่อเข้าสู่ช่วงแข่งขัน ก็จะเป็นภารกิจที่ผู้เข้าแข่งขันชาวไทย และชาวต่างชาติจะเล่นเกมร่วมกัน เช่น เกมทายคำใบ้ภาษาอังกฤษ เกมสื่อสารให้ชาวต่างชาติเล่นหมากเก็บ รายการนี้จึงได้เพลิดเพลินไปกับความน่ารักในการสื่อสารภาษาอังกฤษของคนทั้ง 2 ชาติ โดยมีซับไตเติ้ลภาษาไทยและอังกฤษประกอบค่ะ

Play video

Play video

3. Mahidol Channel มหิดล แชนแนล (รายการ Click)

รายการสอนภาษาอังกฤษของช่องมหิดล โดยอาจารย์คริส เน้นการสอนแบบง่ายๆ และอธิบายแบบชัดเจน ด้วยคำศัพท์ง่ายๆ รวมถึงไวยกรณ์ และสำนวนพื้นฐานที่ควรรู้ รูปแบบรายการไม่ซับซ้อนหรือเน้นมุขตลกนัก โดยลักษณะของฉากในรายการ ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นหลังขาว และมีคำศัพท์และภาพปรากฎขึ้นมา พร้อมกับการอธิบายอย่างละเอียดจากพิธีกรค่ะ ใครที่อยากได้เนื้อเน้นๆ เรื่องของคำศัพท์ต่างๆ ช่องนี้น่าสนใจมากทีเดียวค่ะ

Play video

Play video

4. TalkAmerican by MsLingLingOfficial

ช่องส่วนตัวของ หลิงหลิง นักเรียนแลกเปลี่ยน และเป็นนักศึกษาที่อเมริกา ดังนั้นใครที่อยากได้สำเนียงอเมริกัน มาทางนี้เลยค่ะ

แม้ว่าภาพของช่องนี้จะไม่ได้สวยงาม และเป็นการตัดต่อแบบง่ายๆ  แต่จุดเด่นของช่องนี้เลยคือ คลิปวิดีโอจะมีขนาดสั้นๆ ทำให้ดูแล้วไม่น่าเบื่อ และมีแต่เนื้อเน้นๆ ค่ะ

อีกข้อที่เจ๋งของช่องนี้คือตอบโจทย์ในเรื่องของแสลง และภาษาในชีวิตประจำวัน ที่เราพบได้บ่อยๆ ค่ะ อารมณ์แบบฟังปุ้บ พูดตามได้เลยค่ะ แถมยังมีคลิปวิดีโอออกมาบ่อยๆ และย้อนหลังอีกจำนวนมากด้วยค่ะ

Play video

Play video

5.English with Lucy

เป็นช่องส่วนตัวของครูสอนภาษาอังกฤษชื่อ Lucy โดยเน้นการพูดภาษาอังกฤษแบบ Native สำเนียงแบบ British นั่นเอง

ถ้าใครอยากฟังและพูดแบบสำเนียง British บีว่าต้องช่องนี้เลยค่ะ หัวข้อที่สอนส่วนใหญ่ก็จะเป็นตั้งแต่ไวยากรณ์พื้นฐาน คำศัพท์ที่ใช้บ่อยๆ ในชีวิตประจำวัน คำศัพท์ที่คนมักใช้ผิด และบางครั้งก็มีการเพิ่มสีสันให้กับรายการ โดยการเชิญแขกรับเชิญมาร่วมด้วยค่ะ

บีชอบที่ช่องนี้ไม่มีซับไตเติ้ลไทย ดังนั้นเราจะได้ฟังและอ่านอังกฤษแบบล้วนๆ (ต้องตั้งค่าให้ขึ้นซับไตเติ้ลใน YouTube ด้วยนะคะ) อาจจะเหมาะกับคนที่เลยสกิลอังกฤษขั้นพื้นฐานมาแล้ว และอยากพัฒนามาอีกขั้นค่ะ

Play video

Play video

ถือเป็นช่องสอนภาษาอังกฤษที่ดูง่าย ทำความเข้าใจได้เร็ว และบางรายการยังมีมุขตลกสอดแทรก นำเสนอได้อย่างไม่น่าเบื่อด้วย ใครที่อยากฝึกภาษาอังกฤษดีๆ ไม่ควรพลาดเลยค่ะ