Play video

เมื่อรู้ว่ามะเร็งกำลังพรากเวลาของเธอไปทุกนาที

ฟูตาบะ (เร มิยาซาว่า) เลือกใช้แรงเฮือกสุดท้ายในระยะเวลาเพียง 60 วันในการสะสางหน้าที่ให้เสร็จสมบูรณ์ทั้งฝึก อาซูมิ (ฮานะ ซูกิซากิ) ให้เข้มแข็งและเอาตัวรอดจากสังคมอันโหดร้ายในโรงเรียน ตามตัว คาซูฮิโระ (โจ โอดางิริ)สามีเก่ากลับมาดูแลกิจการโรงอาบน้ำที่เธอหวังให้มันหล่อเลี้ยงทุกคนให้อยู่ต่อไปได้ในวันที่เธอจากโลกนี้ไปแล้ว รวมถึงการเปิดเผยความลับที่อยู่ในใจของเธอมานานหลายสิบปีแม้จะต้องแลกด้วยลมหายใจที่แผ่วลงทุกขณะก็ตาม

ฟูตาบะ คุณแม่หัวใจเพชร นำแสดงโดย เร มิยาซาว่า กับบทบาทสะเทือนจิตใจคนดู

ตามเนื้อผ้าแล้ว Her Love Boils Bathwater ของผู้กำกับ เรียวตะ นากาโนะ เดินตามสูตรสำเร็จทุกอย่างของหนัง ดราม่าน้ำตานองแบบญี่ปุ่นเริ่มด้วยตัวละครแม่หรือพ่อที่กำลังป่วยหนักต้องหาทางสะสางสิ่งที่ค้างในใจรวมถึงความลับสำคัญที่ไม่เคยเปิดเผยให้ลูกฟังมาก่อน เหล่านี้คือสิ่งที่คอหนังญี่ปุ่นต่างคุ้นเคยกันดี แต่องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้บทแบบเหล้าเก่าในขวดใหม่นี้น่าสนใจกลับเป็นการสอดแทรกบริบททางสังคมญี่ปุ่นทั้งสถานการณ์แกล้งกันในโรงเรียน หรือ อิจิเมะ (I-Ji-Me) ที่เป็นปัญหาเรื้อรังของสังคมญี่ปุ่นผ่านตัวละคร อาซูมิ ที่เก็บกดปัญหาจากที่โรงเรียนจนทำให้เธอเป็นคนอ่อนแอ หรือปัญหาคนว่างงานในวัยกลางคนหรือ นีท ก็สะท้อนผ่านตัวละคร คาซูฮิโระ สามีเก่าว่างงานที่หมกตัวในอพาร์ทเม้นท์และมีชีวิตแบบอยู่ไปวันๆ

ซึ่งบทหนังใช้ปัญหาสังคมเรื้อรังเหล่านี้มาสร้างปม ดราม่า ได้อย่างหนักแน่นและทิ้งข้อคิดให้คนดูได้ถกเถียงถึงวิธีการรับมือกับปัญหาของตัวละครที่แม้จะน่าเศร้าแต่สมจริงน่าเชื่อถือมากพอว่าคนญี่ปุ่นก็ยอมทนอยู่กับปัญหานี้จนถึงปัจจุบันไม่ต่างกับเชื้อมะเร็งที่กำลังกัดกินตัวละคร ฟูตาบะ เลยแม้แต่น้อยเพราะสุดท้ายแล้วปัญหาทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยมุมมองโลกสวยของตัวละคร ซึ่งในบางครั้งแม้จะสร้างความหงุดหงิดให้คนดูแต่ก็ต้องยอมรับว่ามันรับใช้เรื่องราวได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะการนำเสนอสถานการณ์ต่างๆด้วยการแทรกอารมณ์ขันแต่กลับทำให้คนดูอยากร้องให้เมื่อเห็นตัวละครรับมือด้วยการมองโลกในแง่ดีเหลือเกิน

องค์ประกอบสำคัญที่ทำให้บทแบบเหล้าเก่าในขวดใหม่นี้น่าสนใจกลับเป็นการสอดแทรกบริบททางสังคมญี่ปุ่น

อาซูมิ สาวน้อยผู้เปราะบาง แสดงโดย ฮานะ ซูกิซากิ ที่ทำให้คนดูเข้าใจถึงปัญหา อิจิเมะ

สำหรับนักแสดงคนที่แบกหนังทั้งเรื่องที่สุดคงหนีไม่พ้น เร มิยาซาว่า และ ฮานะ ซูกิซากิ ที่มารับบทแม่ลูกผูกพันธ์ได้อย่างลงตัวจนคนดูต้องเทใจให้พวกเธอ ด้วยความทุ่มเททั้งแอ็คติ้งและการลดน้ำหนักของ มิยาซาว่า และการปล่อยอารมณ์ตัวละครให้ครอบงำร่างกายของ ซูกิซากิ คือหลักฐานชั้นดีที่ทำให้พวกเธอครองรางวัลจากเวที Japanese Academy Prize ที่เหมือนรางวัลออสการ์ของญี่ปุ่น โดย เร มิยาซาว่า สามารถทำให้คนดูเชื่อได้ทันทีว่าเธอคือ ฟูตาบะ ที่เข้มแข็งแต่มีจิตใจอันอบอุ่นผ่านทั้งสายตา น้ำเสียงและการเคลื่อนไหว ส่วน ฮานะ ซูกิซากิ ก็สามารถถ่ายทอดความเปราะบางของ อาซูมิ ทั้งฉาก เลอะสี และ ขอชุดนักเรียนกลางห้อง ที่ต้องบอกเลยว่าในบรรดาหนังญี่ปุ่นที่พูดถึงปัญหา อิจิเมะ ซูกิซากิ คือนักแสดงเพียงคนเดียวที่ทำให้คนดู “เห็น” รอยร้าวในใจได้อย่างบาดลึกและใจสลายไปกับตัวละครได้จริงๆ

คาซูฮิโระ หนุ่มวัยกลางคนไม่เอาถ่าน โดยสุดหล่อพ่อทุกสถาบันนิปปอนบอย โจ โอดางิริ

ทีมนักแสดงสามารถเติมเต็มและนำพาเรื่องราวชีวิตรันทดเปี่ยมด้วยอารมณ์ยิ้มทั้งน้ำตาเข้าไปอยู่ในใจคนดูได้ไม่ยาก

ทาคูมิ หนุ่มนักโบกไร้ปลายทาง ที่ได้ โทริ มัตซูซากะ หนุ่มยิ้มสวยมาแสดง เชื่อว่าถ้าเห็นหน้าตาแบบนี้ สาวๆคงพร้อมเปิดประตูทั้งรถและหัวใจให้แน่นอน

ส่วนผู้ชมฝั่งสาวๆ นอกจากหน้าหล่อๆและการแสดงที่มานิ่งแต่ทำร้องให้หนักมากในฉากปิรามิตของ โจ โอดางิริ แล้วยังจะได้พบรอยยิ้มละลายใจของโทริ มัตซูซากะ ในบททาคูมิ หนุ่มนักโบกไร้จุดหมายที่มาเสริมทัพ อายแคนดี้ ให้สาวๆได้ใช้สายตาแทะโลม รวมถึงความน่ารักที่มาพร้อมแอ็คติ้งระคายเคืองต่อมน้ำตาของน้องหนู อาโออิ อิโตะ ในบท อายูโกะ ลูกติดของ คาซูฮิโระ ที่ช่วยเติมความซาบซึ้งและใจสลายให้เรื่องราวอีกด้วย ซึ่งทีมนักแสดงสามารถเติมเต็มและนำพาเรื่องราวชีวิตรันทดเปี่ยมด้วยอารมณ์ยิ้มทั้งน้ำตาเข้าไปอยู่ในใจคนดูได้ไม่ยากแถมยังเล่นท่ายากเอาจังหวะคอเมดี้มาเรียกน้ำตาคนดูได้หลายจังหวะอย่างคาดไม่ถึงเลยทีเดียว

อายูโกะ ที่ได้ หนูน้อย อาโออิ อิโตะ มาขยันทำคนดูเคืองตาเป็นพัก จนอยากถามว่า หนูจะแสดงเก่งไปไหนลูก

สรุปแล้วแม้ต้องเข้าไปดู Her Love Boils Bathwater ในโรงหนังเย็นๆ แต่หนังกลับทำให้คนดูเดินออกจากโรงด้วยอุณหภูมิหัวใจที่อุ่นขึ้นด้วยเรื่องราวที่น่าประทับใจและฝีมือของทีมนักแสดง ที่อยากให้มีการแจกทิชชู่คนดูสักคนละม้วนจะได้ไม่ดูไปร้องให้ไปเละเทะเยี่ยงนี้