คอลัมน์ ถอยหนังลง Song ประจำสัปดาห์นี้ เราจะพูดถึงเพลงที่เกี่ยวกับหนังตระกูล Alien ของ ริดลีย์ สก็อตต์ ซึ่งกำลังมีภาคใหม่เข้าโรงด้วย แต่จะเลือกเอาเพลงประกอบหนังธรรมดา ๆ ก็จะน่าเบื่อไป (จริง ๆ คือหนังมันมีแต่งานอัลบั้มสกอร์บรรเลงน่ะนะ 555) วันนี้เราเลยจะขอเสนอ 7 เพลงที่คุณจะไม่เคยคิดว่ามันเกี่ยวกับหนัง Alien มาให้รู้จักกันครับ

….you….are………lucky…..star….lucky-lucky-lucky….

ต้องระดับแฟนพันธุ์แท้หนังเรื่องนี้ล่ะครับถึงจะรู้ว่า เจ้าฉากไคลแม็กซ์ในหนังภาคแรกปี 1979 นี้ ตัวละครเอกอย่าง ริปลีย์ กำลังร้องเพลงอยู่ขณะสู้นัดล้างตากับเจ้าอสูรกายนอกโลก เพราะแต่ละคำนี่แทบจะปะติดปะต่อไม่ได้เลย และประโยคขาด ๆ ที่เธอร้องออกมาในคอ คือ ….you….are………lucky…..star….lucky-lucky-lucky…. นั่นเอง คงต้องเป็นแฟนเพลงเก่าหนังเก่าล่ะครับ ถึงจะอ๋อ ออกมาได้ เพราะเจ้าเพลงนี้ก็คือเพลง You Are My Lucky Star ซึ่งเก่ามาก ๆ

Play video

เพลงนี้ เดิมทีประกอบหนังเพลงปี 1935 เรื่อง Broadway Melody of 1936 แต่หลายคนน่าจะคุ้นกว่า จากฉบับของหนังเพลงเรื่องดังที่มาทีหลังอย่าง Singin’ in the Rain (1952) ครับ

Play video

เพลงนี้เป็นไอเดียของ ซิกัวร์นีย์ วีเวอร์ นักแสดงนำที่อยากร้องเพลงนี้ในฉากดังกล่าว ฝั่งผู้กำกับอย่าง ริดลีย์ สก็อตต์ ก็เห็นดีเห็นงามครับ แต่แกก็มาบ่นทีหลังว่า แกต้องโดนคนจากสตูดิโอบ่นจนหูชา เพราะเจ้าลิขสิทธิ์เพลงนี้โคตรจะแพงเลย และใครที่ได้เล่นเกมอย่าง Alien: Isolation ซึ่งดึงบรรยากาศว้าเหว่ชวนสยองของหนังออกมาได้ดีสุด ๆ จะมีช่วงหนึ่งของเกมที่เราได้ยินตัวละครริปลีย์ของเราร้องเพลงนี้ออกมาด้วยครับ

ใครจะคิดล่ะนะว่าหนังสุดโหด ในฉากสุดลุ้นแบบนี้ จะมีเพลงหวานโรแมนติกขนาดนี้ซ่อนอยู่ 555

stop your grinnin’ and drop your linen

มาที่หนังภาคต่ออย่าง Aliens (1986) กันบ้างครับ มีฉากหนึ่งที่ตัวละครสุดแสบอย่าง พลทหารฮัดสัน (บิล แพกซ์ตัน) ได้พูดออกมาตอนที่ค้นเจอที่ตั้งของโคโลนี่ครับ ประโยคสุดห้าวที่แปลได้ประมาณว่า หุบรอยยิ้มของแก แล้วเปลื้องผ้ามาซะ นี้ มาจากท่อนหนึ่งในเพลง Shake a Leg ในอัลบั้มยอดฮิตกว่า 50 ล้านก๊อปปี้ทั่วโลกอย่าง Back in Black ปี 1980 ของวงร็อกออสเตรเลียชื่อดังนาม AC/DC นั่นเองครับ

Play video

Play video

Each ten feet tall without remorse, Crawling along the walls

“แต่ละตัวสูงสิบฟุตพวกมันไร้ซึ่งความเห็นใจ ปีนป่ายมาตามกำแพง พุ่งผ่านหน้าต่างเข้ามา ฉันเห็นตาเห็นฟันของมัน ฉันเห็นเจ้าสัตว์ประหลาด ปากมันยิ้มอ้าพร้อมน้ำลายกรดของมัน” บทบรรยายข้างต้นใครอ่านก็คงบอกได้ว่านี่มันเจ้า ซีโนมอร์ฟ หรือเอเลี่ยนชัด ๆ เลยนี่ และนี่คือเพลงหนึ่งเดียวในโลกที่ได้แรงบันดาลใจตรง ๆ จากหนัง Alien ครับ

ชื่อเพลงก็ไม่อ้อมใด ๆ ชื่อ Alien จากวงเมทัลอเมริกัน The Devil Wears Prada ในปี 2015

Play video

Aurora

และถึงแม้หนังอย่าง Alien จะไม่มีเพลงประกอบเป็นเพลงร้องเลย ส่วนใหญ่จะมาในรูปเพลงสกอร์บรรเลงเสียมากกว่า แต่กระนั้นในตัวอย่างหนังที่ปล่อยมาโปรโมทหนัง Alien: Covenant กลับสารพัดด้วยเพลงร้องที่เลือกมาประกอบหนัง และหนึ่งในนั้นคือเพลงจากปี 2016 ของนักร้องสาวเสียงดีชาวนอร์เวย์นาม Aurora ที่ได้ถูกนำมาใช้ในตัวอย่างหนังถึง 2 เพลงเลยทีเดียวครับ

เพลงแรกคือ Nature Boy ซึ่งคัฟเวอร์มาจากเพลงเก่าของตำนานเปียโนแจ๊สอย่าง แนท คิง โคล เมื่อปี 1948 ออรอร่าได้ทำดนตรีใหม่ให้ร่วมสมัยขึ้น ด้วยเนื้อร้องอย่าง There was a boy. A very strange enchanted boy. They say he wandered very far, very far. Over land and sea. ก็ทำให้เห็นภาพการเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไปไกลแสนไกลของเด็กชายคนหนึ่ง เมื่อบวกกับเสียงโหยหวนเย็น ๆ ของออรอร่า มันจึงช่างเหมาะเจาะกับตัวอย่างโปรโมทใน Alien: Covenant | Teaser Trailer ที่ได้เห็นการรอนแรมของยานโคเวแนนท์มาดาวเคราะห์โพ้นอวกาศมาก ๆ ครับ

Play video

Play video

เพลงที่สอง ที่ถูกนำมาประกอบตัวอย่างหนังชื่อ Alien: Covenant | She Won’t Go Quietly ก็คือเพลง Under the Water และท่อนที่ถูกนำมาใช้ก็คือช่วงฮุคที่ร้องว่า Hearts will dream again. Lungs will breathe in. Wash away the sins. It’s where it begins. ซึ่งก็ให้ภาพของการไม่ยอมแพ้อย่างชื่อตัวอย่างหนังของตัวละคร แดเนียลส์ (แคเธอรีน วอเตอร์สตัน) ตัวนำของภาคนี้ได้ดีทีเดียว

Play video

Play video

Country roads, take me home to the place I belong

เพลงคันทรี่สุดคลาสสิกของ จอห์น เดนเวอร์ อย่าง Take Me Home ที่แค่ร้องขึ้นมาทุกคนก็อาจจะร้องตามได้เลย เพลงนี้ถูกนำมาใช้ในตัวโฆษณาทางโทรทัศน์ชื่อ Alien: Covenant | “Take Me Home” TV Commercial แบบให้ภาพแห่งความสิ้นหวังสุด ๆ เลยครับ เพราะแม้เพลงจะพูดถึงการกลับบ้านแต่ชะตากรรมของเหล่าลูกเรือโคเวแนนท์นั้นช่างห่างไกลความหวังเหลือเกิน คือเลือกมาได้โดนมาก ๆ

Play video

Play video

Meet David, Meet Walter

และเพลงสุดท้ายที่จะนำเสนอในวันนี้คือเพลง I Feel You ของ เมลานี ดี บิอาสสิโอ นักร้องสาวมากความสามารถชาวเบลเยียม ซึ่งถูกเลือกมาประกอบ Alien: Covenant | Meet Walter ตัวอย่างโปรโมทหนังที่แนะนำตัวละครหุ่นแอนดรอยด์รุ่นปรับปรุงในชื่อ วอลเตอร์ ที่นำแสดงโดย ไมเคิล ฟาสเบนเดอร์  ถ้าจำกันได้ในหนังเรื่องก่อนหน้าอย่าง Prometheus (2012) นั้น ก็ได้มีไวรัลคลิปชื่อ Prometheus – Viral Video – Meet David ออกมาแนะนำตัวละครหุ่นแอนดรอยด์ เดวิด ที่แสดงนำโดยฟาสเบนเดอร์เช่นกัน มาคราวนี้ตัวโปรโมทก็เลยใช้ชื่อล้อแบบเดียวกันเลย

สำหรับเพลงนี้พิเศษตรงถูกใช้แบบแทบเต็มเพลงเลยครับ ขณะที่เพลงอื่น ๆ นั้นจะมาแบบเป็นท่อนสั้น ๆ ด้วยเนื้อหาอย่าง I feel you. A deep echo in me. A strong appeal for that mystery. I know you know. ที่ชวนให้นึกถึงการหวนไห้ต่อคนบางคนที่ซ่อนอยู่ในตัวเราแม้เราอาจจะไม่รู้จัก ตรงนี้ก็ชวนให้คิดไปว่าบางที วอลเตอร์อาจจะมีความเกี่ยวข้องกับเดวิดมากกว่าแค่รูปลักษณ์ที่เหมือนกันก็ได้ อันนี้ต้องไปดูในหนังกันล่ะครับ

Play video

Play video

จบกันไปแล้วกับ ถอยหนังลง Song ฉบับหนังเรื่อง Alien พร้อมเกร็ดที่เอาไปโม้ได้พอประมาณ (ฮา) ก็จัดว่าเป็นหนังอีกเรื่องที่เชื่อว่ามีแฟน ๆ รอคอยกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่งแน่ ๆ ผมก็คนหนึ่งล่ะนะ ยังไงก็ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ