ไม่รู้จะบอกว่าเกรียน บ้า หรือโคตรอัจฉริยะดี กับ ปีเตอร์ ศรีพล (Peter Sripol – ถ้าเขียนชื่อไทยผิดขออภัยนะครับ) นักศึกษาการบินจากวิทยาลัยชุมชนคลาร์กสเตท ที่เอาปรากฏการณ์แม็กนัส (Magnus Effect) มาดัดแปลง ให้ถังใส่ไก่ทอดเคเอฟซี กลายเป็นปีกใบพัดเครื่องบินได้อย่างเจ๋งไปเลย

Play video

ปรากฏการณ์แม็กนัส เป็นปรากฏการณ์ที่นักฟิสิกส์ชาวอังกฤษชื่อ ลอร์ด เรย์ลี ได้ตั้งชื่อตามนักวิจัยชาวเยอรมัน เฮนริค กุสตาฟ แม็กนัส เพื่ออธิบายปรากฏการณ์ที่ลูกบอลซึ่งกำลังหมุนอยู่ สามารถพุ่งเป็นเส้นโค้งได้ หรือที่เรามักจะเห็นบ่อย ๆ ในกีฬาหลายๆประเภทเช่น ลูกปั่นไซด์โค้งเข้าประตูของเกมฟุตบอลครับ

Credit: Mike Hewitt /Allsport

ปรากฏการณ์นี้ถูกอธิบายอิงจาก หลักของแบร์นูลลี (Bernoulli’s principle) ที่อธิบายว่า เมื่อความเร็วของไหลเพิ่มขึ้นแรงดันจะลดลง

เมื่อดูจากภาพด้านบนจะเข้าใจมากขึ้นครับ ว่าขณะที่ลูกบอลหมุนแหวกอากาศไปนั้น มันจะดึงเอาอากาศรอบ ๆ ตัวให้หมุนไปด้วย ด้านบนที่หมุนตามกระแสลมก็จะยิ่งทำให้ลมวิ่งผ่านลูกบอลไปเร็วขึ้น ก่อให้อากาศบริเวณนั้นเบาบางลงมีแรงดันน้อยลง ส่วนฝั่งด้านล่างของลูกบอลที่หมุนเข้าปะทะกระแสลมก็จะทำให้ลมผ่านบอลไปได้ช้ากว่า อากาศบริเวณนั้นจึงมีแรงดันสูงกว่าฝั่งด้านบนของลูกบอล ทำให้เกิดแรงยกลูกบอลให้วิ่งโค้งขึ้นไปครับ (เข้าใจเวลานักบอลเตะลูกโค้งเหินยิงนกออกหลังแล้วใช่มั้ยครับ 555)

ลองดูคลิปด้านล่างนี้จะเห็นว่าแค่การหมุนลูกบอลก็ทำให้ลูกบอลบินได้แล้วครับ

Play video

ถ้าเข้าใจปรากฏการณ์แม็กนัสนี้แล้ว ก็จะพบว่าเป็นหลักการเดียวกับการออกแบบปีกเครื่องบินนั่นเองครับ เพียงแต่เครื่องบินหมุนไม่ได้แบบลูกบอล เขาจึงออกแบบปีกเครื่องบินให้ส่วนด้านบนอากาศไหลผ่านไปได้เร็วกว่าส่วนด้านล่างทำให้เกิดแรงยกตัวปีกขึ้น ทำให้เครื่องบินลอยในอากาศได้ ในอีกทางหนึ่งถ้าเอาวัตถุหมุนได้มาทำให้เกิดปรากฏการณ์แม็กนัสมันก็จะบินได้เหมือนเครื่องบินเหมือนกัน 

ตอนนั่งหาข้อมูลเกี่ยวกับคลิปวิดีโอนี้อยู่เราก็ต้องรู้สึกสะดุดกับชื่อที่คล้ายคนไทยเหลือเกิน เมื่อลองตามเข้าไปก็พบว่าเขาเป็นหนุ่มไทยที่ย้ายไปอาศัยอยู่ที่สหรัฐอเมริกา ก็เป็นเรื่องน่าภูมิใจนะครับ หวังว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กไทยตั้งใจเรียนในสิ่งที่รักและกล้าลองทำในสิ่งที่ท้าทายตัวเองแบบนี้บ้างครับ ส่วนใครสนใจผลงานของปีเตอร์ก็ติดตามได้ทางช่องยูทูบ PeterSripol ได้เลยครับ