ซีรีส์จากดีซี คอมิกส์ตำนานเหล่า ซูเปอร์ฮีโร่

ซีรีส์ SMALLVILLE ที่ประสบความสำเร็จที่สุดของ ดีซีคอมิกส์ ออกอากาศถึง 10 ซีซัน

นาทีนี้..เหล่าซูเปอร์ฮีโร่ต่างจับจองพื้นที่ทั้งหนังในโรงและซีรีส์ในจอทีวีมากมายอันเป็นผลจากความสำเร็จของหนังและซีรีส์ซี่งหลายคนคงคุ้นเคยกับเหล่าซูเปอร์ฮีโร่จากค่ายมาร์เวลคอมิกส์ที่สร้างปรากฎการณ์ความสำเร็จอย่างต่อเนื่องนับสิบปีที่ผ่านมา แต่ถ้าพูดถึงต้นกำเนิดของคำว่า ซูเปอร์ฮีโร่ คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก ซูเปอร์แมน ตัวละครเจ้าของชื่อซูเปอร์รายแรกๆ และเป็นฮีโร่ที่โด่งดังมาเป็นเวลานานของค่ายดีซี คอมิกส์ ซึ่งสร้างภาพยนตร์และซีรีส์จากคอมิกมาเป็นเวลานาน  โดยซีรีส์เรื่องแรกของค่ายก็คือ Adventures of Superman (1952-1958) ที่ประสบความสำเร็จมากจนได้ออนแอร์ถึง 6 ซีซัน ตามมาด้วย Batman, Shazam และ Wonder Woman ที่ประสบความสำเร็จไม่แพ้กัน ดูรายชื่อซีรีส์จากดีซีคอมิกส์ทั้งหมด

แต่หากจะพูดถึงซีรีส์ในยุค 90 ที่ DC ประสบความสำเร็จสูงสุดคงต้องยกให้ Smallville (2001-2011) ซึ่งบอกเล่าเรื่องราวของ คลาร์ก เคนท์ ตั้งแต่สมัยเป็นวัยรุ่นไฮสคูล ที่ต้องต่อสู้กับเหล่าอมนุษย์ที่คุกคามเมืองเล็กอย่าง สมอลวิลล์ จนเติบโตและสวมชุด ซูเปอร์แมน เพื่อพิทักษ์เหล่ามนุษย์โลก และหลังจากดีซีคอมิกส์ได้พยายามรื้อฟื้นเรื่องราวของเหล่าซูเปอร์ฮีโร่พระเอกของค่ายอย่าง ซูเปอร์แมนและแบทแมนบนจอภาพยนตร์แล้ว ก็ได้ฤกษ์นำซูเปอร์ฮีโร่รายอื่นๆจากคอมิกส์มาบอกเล่าเรื่องราวของพวกเขาบนจอทีวีบ้างและนี่คือ 4 ซีรีส์เด่นที่ ดีซีคอมิกส์ หวังนำมาชนกับฝั่งมาร์เวลคอมิกส์

ด้วยมิติอารมณ์ที่หลากหลายทำให้ SMALLVILLE กลายเป็นต้นแบบให้ซีรีส์ซูเปอร์ฮีโร่ยุคต่อมาของ ดีซี

  Arrow โคตรคนธนูมหากาฬ (2012-) ออกอากาศช่อง CW

Play video

Arrow เล่าเรื่องราวของ โอลิเวอร์ ควีน (สตีเฟน อาเมล) เศรษฐีเพลย์บอยที่กลับมาสตาร์ลิงซิตี้อีกครั้งหลังสาปสูญไปในอุบัติเหตุเรืออัปปางถึง 5 ปี แต่กลับมาคราวนี้เขามาพร้อมหนี้แค้นที่ให้สัญญาก่อนพ่อสิ้นลมว่าจะกวาดล้างเหล่าอาชญากรในรายชื่อบนสมุดบันทึก ในฐานะกรีนแอร์โรว์ โคตรคนธนูมหากาฬ โดยต้องใช้ชีวิตสองด้านเพื่อปกปิดความลับทั้งจากครอบครัวและคนรักเก่า

แม้ตัวละคร โอลิเวอร์ ควีน เคยปรากฏตัวในซีรีส์ Smallville มาบ้างแล้วแต่ผู้สร้างซีรีส์ Arrow เลือกบอกเล่าเรื่องราวของเขาในสไตล์ใหม่ ซึ่งต้องยอมรับว่าด้วยคาแรคเตอร์และเรื่องราวปูมหลังทำให้นึกถึงเรื่องราวของ บรูซ เวย์นใน ฺฺBatman ไม่น้อย แต่กระนั้นจุดเด่นที่สุดของซีรีส์ชุดนี้คือการใช้ภาพย้อนอดีตหรือ แฟลชแบค เพื่อบอกเล่าที่มาของฝีมือการยิงธนูและเป็นการเปรียบเปรยเหตุการณ์ในปัจจุบันกับอดีตคล้ายซีรีส์ในตำนานอย่าง LOST เลยทีเดียว และด้วยการล้างแค้นอันน่าตื่นเต้นบวกกับสถานการณ์ที่พระเอกของเราต้องเผชิญทำให้ Arrow ประสบความสำเร็จมาตลอด 5 ซีซันและได้อนุมัติให้สร้างซีซัน 6 เรียบร้อยแล้ว โดยคุณูปการจากความสำเร็จของซีรีส์ Arrow ยังทำให้ ดีซีคอมิกส์ขยายจักรวาลซูเปอร์ฮีโร่ในจอแก้วไปสู่ตัวละครอื่น ซึ่งซีรีส์เรื่องถัดมาอย่าง The Flash (2014-) ตัวละคร กรีนแอร์โรว์ยังปรากฏตัวในตอน Pilot อีกด้วย

หาชมทางสตรีมมิงได้ที่ IFlix ,Hooq และ Netflix

The Flash วีรบุรุษเหนือแสง (2014-) ออกอากาศช่อง CW

Play video

แบร์รี่ อัลเลน (แกรนต์ กัสติน) เจ้าหน้าที่นิติเวชได้รับพลังความเร็วเหนือมนุษย์หลังเกิดอุบัติเหตุในแล็บที่เขาทำงานอยู่ แต่อุบัติเหตุครั้งนั้นไม่เพียงเปลี่ยนเขาให้มีความสามารถพิเศษเพียงคนเดียว แต่ยังมีอาชญากรที่กลายพันธ์ออกมา สร้างความเดือดร้อนให้ชาวเมืองเซ็นทรัลซิตี้ และมีเพียงแบร์รี่ เท่านั้นที่จะหยุดพวกมันได้งานนี้ แบร์รี่และทีมงานจึงออกปฏิบัติการในนามเดอะ แฟลช วีรบุรุษเหนือแสง

ความจริงแล้ว The Flash เคยสร้างเป็นซีรีส์มาแล้วในปี 1990 แต่ออกอากาศได้เพียงซีซันเดียว  หลังจากนั้นตัวละคร แบร์รี่ อัลเลนก็เคยปรากฏตัวในซีซัน 4 ของซีรีส์ Smallville แต่จุดเปลี่ยนสำคัญคือการปรากฏตัวในซีซันสองของซีรีส์ Arrow ก่อนพัฒนาจนกลายเป็นซีรีส์ในปี 2014 และด้วยองค์ประกอบของบทที่เหมือนได้แรงบันดาลใจจาก Smallville มาพอสมควรโดยเฉพาะการเรียนรู้ที่จะควบคุมพลังของซูเปอร์ฮีโร่ในวัยรุ่นและเรื่องรักสามเศร้า บวกกับความสนุกทุกตอนทำให้ The Flash ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากโดยในปัจจุบันออกอากาศแล้ว 3 ซีซันและได้รับอนุมัติให้สร้างซีซัน 4 เรียบร้อยแล้ว

หาชมทางสตรีมมิงได้ที่ IFlix และ Hooq

Supergirl (2015-) ออกอากาศช่อง CW

Play video

หลังอพยพจากดาวคริปตันมาบนโลกตามญาติของเธอ คารา ซอร์ เอล (เมลิซา บินอยส์) และเติบโตในฐานะเลขาบริษัทสื่อออนไลน์จนเกิดภัยจากนักโทษคุกฟอร์ทรอสที่เธอเผลอไปดึงพวกมันเดินทางมาโลก จนต้องออกโรงปกป้องประชากรชาว เนชันแนลซิตี้ ในนาม ซูเปอร์เกิร์ล แต่เธอต้องปฏิบัติการภายใต้ความเห็นชอบของ DEO หน่วยงานลับดูแลภัยจากต่างดาวที่ไม่ไว้ใจเธอนัก

สัมพันธ์รักต่างสีผิว ที่ถูกใส่เข้ามาในซีรีส์ซูเปอร์ฮีโร่อย่าง Supergirl

อาจกล่าวได้ว่าเรื่องราวของซูเปอร์แมน เป็นเพชรเม็ดงามที่ ดีซีคอมิกส์ภาคภูมิใจและมักไฟเขียวโครงการที่เกี่ยวข้องกับบุรุษเหล็กผู้นี้ แต่ในเมื่อซูเปอร์แมนมีภารกิจโกยทรัพย์บนจอเงิน ซูเปอร์เกิร์ลจึงออกมาทะยานฟ้ากวาดเรตติ้งบนจอโทรทัศน์แทน  โดยในคราวนี้มีการเปลี่ยนแปลงตัวละคร จิมมี่ โอลเซน ช่างภาพแห่งแคตโคเวิร์ลไวด์มีเดียจากคนขาวในคอมิกให้เป็นคนผิวสีรับบทโดย เมห์แคต บรูคส์ กลายเป็นความรักข้ามสีผิวในซีรีส์ซูเปอร์ฮีโร่ยุคใหม่ และผสมผสานบรรยากาศการเมืองอเมริกันร่วมสมัยอย่างประเด็นความไม่ไว้วางใจคนนอกประเทศการหวาดกลัวภัยก่อการร้ายลงในบทซีรีส์โดยเฉพาะปฏิกริยาของ แฮงค์ เฮนชอว์ ผู้นำหน่วย DEO แสดงออกต่อ คารา ก็ทำให้เรื่องราวของซีรีส์มีความเข้มข้นจนถูกใจผู้ชมมาตลอด 2 ซีซันและได้ต่อซีซันที่3 เป็นที่เรียบร้อย พร้อมกับที่ ดีซีคอมิกส์พัฒนาโครงการสร้าง Krypton ซีรีส์ที่จะเล่าเรื่องราวการแย่งชิงอำนาจบนดาวคริปตันก่อนเกิดจลาจล ที่จะออกอากาศทางช่อง Syfy ต่อไป

หาชมทางสตรีมมิงได้ที่  Hooq

Legends of Tomorrow  (2016-) ออกอากาศทางช่อง CW

Play video

หลัง วันดัล ซาเวจ (แคสเปอร์ ครัมป์) จอมเผด็จการออกอาละวาด ทำให้ ริป ฮันเตอร์ (อาร์เธอร์ ดาร์วิลล์) ต้องรวมพลผู้มีพลังพิเศษเดินทางข้ามเวลา เพื่อต่อกรกับจอมวายร้ายและทวงคืนความสงบสุขให้กับโลกอนาคต

เวนท์เวิร์ธ มิลเลอร์ และ โดมินิก เพอร์เซล ในบท กัปตันโคล และ ฮีทเวฟ ตัวละครจาก The Flash ที่ได้มาร่วมขบวนการ Legends of Tomorrow

ภาพพี่น้องสโกฟิลด์จาก Prison Break ซีรีส์ที่ยังอยู่ในใจใครหลายคน ซึ่งอานิสงจาก The Flash และ Legends of Tomorrow ยังทำให้เกิดโปรเจคต์ Prison Break Season 5 ในปี 2017 อีกด้วย

หลังแนะนำตัวละครที่น่าสนใจจากดีซีคอมิกส์ให้ผู้ชมซีรีส์ได้รู้จักต่อเนื่องมา 3 เรื่องแล้วอะไรจะดีไปกว่าการทำซีรีส์รวมพลเหล่าซูเปอร์ฮีโร่สักเรื่องซึ่งเป็นพื้นที่ให้ทางสตูดิโอผู้สร้างได้โชว์ของอย่างเต็มที่ โดย Legends of Tomorrow หยิบตัวละครบางส่วนจากซีรีส์ก่อนหน้าทั้ง Arrow และ The Flash มาร่วมขบวนการ แต่สิ่งที่เซอร์ไพรส์คนดูที่สุดเห็นจะเป็นการนำ 2 นักแสดงนำจาก Prison Break ซีรีส์แหกคุกสุดฮิต ทั้ง โดมินิค เพอร์เซล และ เวนท์เวิร์ธ มิลเลอร์ มารับบทคู่หู แถม ตอนที่ 4 Fail Safe ที่ตัวละครฮีทเวฟของ โดมินิก เพอร์เซล ถูกจับขังคุก และกัปตันโคลด์อาสาไปช่วยพร้อมตอบอย่างมั่นใจว่า “ This isn’t my first prison break “  หรือ นี่ไม่ใช่คุกแรกที่ฉันเคยแหกนะ ยิ่งทำให้แฟนซีรีส์ Prison Break ที่ได้ดูประทับใจอย่างมาก  และด้วยความสำเร็จจากทั้ง 2 ซีซันทางสถานีได้ไฟเขียวให้สร้างซีซัน 3 เรียบร้อยแล้ว

หาชมทางสตรีมมิงได้ที่  Hooq

ตัวอย่างการข้ามเรื่องมาเจอกัน

Arrow ใน The Flash

ในฐานะซีรีส์เปิดจักรวาล Arrowverse ทำให้ตัวละครจากซีรีส์ Arrow ไปปรากฏใน The Flash อยู่บ่อยครั้ง

The Flash ใน Supergirl

ด้วยความสามารถในการเดินทางด้วยความเร็วแสงทำให้ แบร์รี่ อัลเลน สามารถเดินทางทะลุมิติเวลาจนได้มาอยู่ในมิติเวลาของเนชันแนลซิตี้

รวมพล Legends of Tomorrow

ในเมื่อยานเวฟไรเดอร์เดินทางข้ามมิติเวลาได้ การจะดึงตัวละครจากทุกเรื่องมาร่วมกันต่อสู้ก็ไม่ใช่เรื่องยาก

รวบรวมข้อมูลการข้ามเรื่องมาเจอกัน หรือ Crossover