หน้าฝนแบบนี้จะไปไหนมาไหนทีก็ลำบาก ไหนจะฝนตก รถติด น้ำท่วม สู้นอนฟังเพลงอยู่บ้านดีกว่า ไหนๆ ก็ถึงฤดูนี้แล้ว ประเทศไทยนานๆ ที จะมีฝนตกลงมาสร้างบรรยากาศ เหงาๆ แต่เคล้าไปด้วยเสน่ห์แบบนี้

“ฝน” สัมพันธ์กับหลายมิติแห่งความรู้สึกของเรา ไม่ว่าจะในช่วงเวลาที่รู้สึกเหงา คิดถึงใครบางคน มีความสุข มีความเศร้า และหลายครั้งฝนมักจะนำพาความทรงจำในวันเก่าๆ กลับมาย้ำเตือนให้เราคิดถึงมันอยู่เสมอ

ว่าไปแล้วเราก็หาเพลงมาฟังให้มันเคล้าคลอไปกับบรรยากาศสีเทาๆ จะเปิดดัง หรือ เปิดเบา คลอไปกับเสียงฝนนอกหน้าต่างนั่นได้เลย

งั้นเรามาเริ่มที่เพลงแรกกันเลยดีกว่าครับ

๑) ฝนตกที่หน้าต่าง – เสก โลโซ

Play video

“วันนี้ฝนตกไหลลงที่หน้าต่าง เธอคิดถึงฉันบ้างไหมหนอเธอ”

เปิดกันด้วยบทเพลงจากพี่เสก โลโซ กับเพลงร็อคแบบน่ารักๆ ขับกล่อมด้วยเสียงฟิงเกอร์ปิ๊กกิ้งกีตาร์ หวานๆในบรรยากาศแบบอะคูสติกกับการคิดถึงใครบางคนในวันที่ฝนตก

๒) ฝน – เบิร์ดกะฮาร์ท

Play video

“อยากจะลืมใครสักคน เมื่อหยาดฝนพร่างพรมพริ้วมา…”

หลายครั้งที่สายฝนนำพาเรากลับไปยังความทรงจำเมื่อครั้งอดีต เมื่อแรกมีรักสายฝนเย็นชุ่มฉ่ำใจ แต่เมื่อยามรักร้าว สายฝนก็เปลี่ยนเป็นมรสุม โหมกระหน่ำ ความรักจากลาทิ้งไว้เพียงหยดน้ำตา และเพียงเราท่ามกลางสายฝน

เพลงนี้มีเวอร์ชั่นนี้ด้วย ไพเราะไม่แพ้กันเลยทีเดียว

ฝน Version P.O.P. feat. Zentrady (บอย ตรัย ภูมิรัตน)

Play video

๓) ฤดูอกหัก – แคลอรี บลา บลา

Play video

“ต้องติดอยู่ในฤดูอกหัก
ตกอยู่ในห้วงความรักที่มันเลวร้าย
ต้องอยู่ท่ามกลางสายลม ของความหนาวใจ
และเปียกปอนไปทั้งใจด้วยหยดน้ำตา”

สายฝนกับหยดน้ำตา มีหลายสิ่งที่คล้ายคลึงกัน บางครั้งมันมาโดยที่เราไม่ทันตั้งตัว หลั่งริน ให้เราเปียกปอนกาย เปียกปอนใจ ก่อนจากไปและทิ้งเอาไว้เพียงความเหงาและความหนาวเหน็บ

ฤดูอกหัก บทเพลงซึ้งเศร้า เคล้าเสียงร้องอันละมุนและอบอุ่นของ ป็อบ ปองกูล ท่ามกลางท่วงทำนองแบบอคูสติคในสไตล์ของ แคลอรี บลา บลา

๔) Endless Rain – X Japan

Play video

“Endless rain,fall on my heart 心の傷に (kokoro no kizu ni)
Let me forget all of the hate,all of the sadness

เพลงรัก บาดลึก จากสุดยอดวง J-Rock ในตำนาน X Japan กับบทเพลงแห่งความเศร้าดั่งสายฝนที่หลั่งริน มันช่างยาวนานราวนิรันดร์ โปรดปลดปล่อยฉันเถิด ให้สายฝนชะล้าง ความเศร้า ความปวดร้าวให้หมดไป

ทั้งๆ ที่เป็นเพลงเศร้า แต่มีหลายคนผ่านพ้นช่วงเวลาแห่งความปวดร้าวไปด้วยบทเพลงเพลงนี้ มันขับกล่อมดวงใจเราราวกับเพื่อนแท้ที่เข้าใจในความรู้สึก ท่วงทำนองที่กลั่นออกมาจากใจ ขับขานและบรรเลงผสมผสานอย่างเป็นหนึ่งเดียวกันในทุกภาคส่วนของดนตรี เสียงกีตาร์โซโล่กลางเพลงเหมือนเป็นการปลดปล่อยหยดน้ำตาและความเศร้าให้หลั่งรินสลายหายไป

๕) ฝน- Postrait

Play video

“เมื่อฝนโปรยปราย ในทุกครั้งที่ฉันอ่อนไหว
เมื่อฝนกลับไป ความรู้สึกคงคล้ายจะเป็นเหมือนเดิม”

เคยสงสัยไหมว่าเราพยายามวิ่งหนีความเหงาทุกครั้งที่ฝนตก แต่เมื่อฝนหยุดตกเรากลับกลายเป็นคนเหงาอย่างเดิมเพราะอะไร

ปิดท้ายด้วยเพลงเพลงนี้ เป็นอีกหนึ่งบทเพลงที่ชื่อว่า “ฝน” ซึ่งเป็นเพลงที่เรารู้จักกันเป็นครั้งแรกจากการแนะนำของ youtube ในวันที่ฝนตกวันหนึ่ง (คาดว่า youtube น่าจะแนะนำจากบรรยากาศของช่วงเวลานั้น) ทำให้ได้มีโอกาสรู้จักกับเพลงๆ นี้ที่มาพร้อม Lyric Video (วีดิโอที่เป็นเนื้อเพลง)  ที่ทำออกมาได้เรียบง่ายแต่ดูดี เข้าถึงอารมณ์ เป็นภาพหญิงสาวในชุดสีน้ำเงินกับร่มสีน้ำเงิน ท่ามกลางฉากหลังสีน้ำเงินและสายฝนที่หลั่งรินลงมาอย่างช้าๆ แบบสโลว์ โมชั่น ช่างเป็นการคุมโทน และใช้สีที่สื่อความหมาย ถ่ายทอดอารมณ์ได้สอดคล้องกับท่วงทำนองของบทเพลง

Postrait เป็นวงดนตรี ป็อป อินดี้ที่มีกลิ่นอายของความเป็น โพสต์ร็อค บทเพลงนี้มีท่วงทำนองที่พาใจให้ล่องลอยไป ขับกล่อมผสานด้วยเสียงร้องใสๆ ยิ่งทำให้บทเพลงแห่งสายฝนเพลงนี้ขับกล่อมเราในความเศร้า ในความคิดถึงแห่งห้วงคำนึงอันงดงาม


“ฝน” สัมพันธ์กับหลายมิติแห่งความรู้สึกของเรา ไม่ว่าจะในช่วงเวลาที่รู้สึกเหงา คิดถึงใครบางคน มีความสุข มีความเศร้า และหลายครั้งฝนมักจะนำพาความทรงจำในวันเก่าๆกลับมาย้ำเตือนให้เราคิดถึงมันอยู่เสมอ