แม้ว่าในประเทศจีนจะมีแนวทางที่ชัดเจนเกี่ยวกับการต่อต้านเพศที่สามโดยเฉพาะตามสื่อต่าง ๆ แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีกลุ่มนักเคลื่อนไหวที่ร่วมกันรณรงค์ให้รัฐบาลจีนเปิดโอกาสและพื้นที่การแสดงออกของคนกลุ่มดังกล่าวในประเทศมากขึ้น ซึ่งล่าสุดมีประเด็นในเรื่องการตัดฉากชายจูบชายระหว่าง Walter และ David หุ่นไซบอร์กที่แสดงโดย Michael Fassbender ในภาพยนตร์เรื่อง Alien: Covenant ออกไปจนคนดูหนังรู้สึกว่าทำให้อรรถรสที่มีต่อตัวหนังขาดความต่อเนื่องไป

Yu พนักงานบริษัทเอเยนซี่โฆษณาแห่งหนึ่งในเซี่ยงไฮ้ เปิดเผยความรู้สึกหลังจากชมหนังดังกล่าวว่า ‘ก่อนหน้านี้ฉันเคยดูหนังเรื่องอื่น ๆ ที่เขาตัดฉากทิ้งไป มันก็ไม่รู้สึกว่ามีผลอะไรเท่าไหร่ แต่ฉากที่ฉันดูเนี่ย อารมณ์คนดูมันเหมือนรู้อยู่แล้วว่าจะจะต้องมีฉากนั้นแน่ ๆ เพราะหนังมันปูมาขนาดนี้แล้ว ยังไงมันก็ต้องมี’ Yu กล่าว

ทั้งนี้ นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่กับการทำงานของกองเซ็นเซอร์ภาพยนตร์ในประเทศจีน ซึ่งเคยมีผลงานชิ้นโบว์ดำมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการระงับหนังเกย์ระดับออสการ์อย่าง Brokeback Mountain ในปี 2005, การตัดฉากที่ถูกมองว่าเข้าข่ายมีเนื้อหารุนแรงใน Logan และ Resident Evil; The Final Chapter แต่กลับปล่อยให้ภาพยนตร์ที่มีตัวละครเกย์อย่าง Beauty and the Beast ฉายตัวเต็มแบบไม่มีการเซ็นเซอร์ จนกลายเป็นที่ถกเถียงกันว่ามาตรฐานการผ่านพิจารณาของกองเซ็นเซอร์นั้นมีมาตรฐานอย่างไร

อ้างอิง