หนึ่งในความลับสุดขั้วของหนัง Spider-Man: Homecoming ก็คือ ใครเป็นนางเอกที่จะมาโรแมนซ์กับพระเอกยิงใยของเรากันแน่ แม้หนังจะมุ่งไปที่การกำเนิดใหม่ของ ปีเตอร์ ปาร์กเกอร์ สมัยวัยเรียน ความสัมพันธ์อันยุ่งเหยิงของเขากับ โทนี่ สตาร์ก ครูพี่เลี้ยงฮีโร่ กับตัวร้ายอย่าง วัลเจอร์ ที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในเวอร์ชั่นหนังกับการรับแสดงของ ไมเคิล คีตัน ที่แสนจะสุดยอด และการปรับตัวกับการใช้ชีวิตสองหน้าทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน แต่สำหรับแฟนไอ้แมงมุม ยังไง้ ยังไง ก็ต้องอยากรู้ล่ะว่า นางเอกตลอดกาลของพวกตรู แมรี่ เจน หายไปไหนล่ะเฟร้ยยย

บทความนี้อาจมีสปอยล์เพราะเป็นการคาดเดาหนัง ทั้งตัวละครหลาย ๆ ตัวก็เปิดเผยในเครดิตหนังแล้ว และบางตัวก็ยังไม่เปิดเผยครับ

มาย้อนความกันก่อนเลยครับ หนังสไปดี้ภาคใหม่นี้ ปล่อยตัวอย่างหนังมาหลายตัว แต่ที่สะดุดเรามากที่สุดฉากหนึ่งเห็นจะเป็นการที่ ปีเตอร์ (ทอม ฮอลแลนด์) ดูให้ความสนใจสาวสวยผิวสีหัวหน้าทีมตอบคำถามวิชาการตัวแทนของโรงเรียนอย่าง ลิซ (ลอร่า แฮร์เออร์) จนทำให้คิดว่านางเอกภาคนี้คือเธอคนนี้นี่ล่ะ ยิ่งทางผู้สร้างปล่อยเบื้องหลังออกมา ก็ยิ่งเห็นฉากหวาน ๆ ฉากกุ๊กกิ๊กมากขึ้นด้วย จนเราเองก็คิดในใจว่า ไตรภาคแรกเป็น แมรี่ เจน (เคิร์สเต็น ดันสต์) ทวิภาคอะเมซซิ่งเป็น เกว็น สเตซี่ (เอ็มม่า สโตน) แล้วภาคนี้คือ….ลิซ?

ลิซ รับบทโดย ลอร่า แฮร์เออร์ สาวผิวสีที่สมาร์ทสุด ๆ ป๊อปสุด ๆ ของโรงเรียน

แมรี่ เจน ในไตรภาคแรกลุคของ เคิร์สเต็น ดันสต์ ใกล้กับคอมมิคพอสมควรเลย

เอ็มม่า สโตน เป็นเกว็น สเตซี่ ที่ดีมาก น่าเสียดายที่ทวิภาค อะเมซซิ่งสไปเดอร์แมน ไม่ประสบความสำเร็จพอให้โซนี่สานต่อ

เกว็น สเตซี่ ในหนังไตรภาคแรก โผล่มาใน Spider-Man 3

ลิซ ในคอมมิคมีชื่อเต็มว่า ลิซ – อลิซาเบ็ธ อัลเลน เธอเคยกิ๊กกับปีเตอร์ช่วงสั้น ๆ สมัยเรียน ก่อนที่จะออกเดทและแต่งงานกับ แฮร์รี ออสบอร์น เพื่อนสนิทของปีเตอร์ หรือ กรีนก็อบบลิน ที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง แม้ในคอมมิคฉบับเดิมเธอจะเป็นสาวผิวขาวผมบลอนด์ แต่ลุคในหนังก็ไปเอามาจากลิซที่อยู่ในแอนิเมชั่นทีวีซีรีส์ The Spectacular Spider-Man ที่เป็นเชียร์ลีดเดอร์ผิวสีไปแทน แม้เธอจะภาษีสูงที่สุดในภาคโฮมคัมมิ่งนี้ในการเป็นนางเอก แต่เธอก็เป็นเพียงตัวเอกหญิงของภาคครับ ซึ่งคงไม่ได้พัฒนาความสัมพันธ์กับปีเตอร์ในภาคต่อ ๆ ไป

สปอยล์ หลักฐานที่เธอไม่ได้ไปต่อ
ซึ่งเราจะเห็นได้จากฉากหนึ่งในเบื้องหลังที่เป็นฉากงานพรอม ปีเตอร์กับลิซจูบกัน แต่แล้วปีเตอร์ก็เลือกที่จะไปทำหน้าที่ฮีโร่แทนที่จะอยู่กับเธอในงานครับ ส่วนที่ว่าเธอไม่น่าจะได้ไปต่อในภาคหน้าเพราะในช่วงท้ายหนังมีเหตุการณ์หนึ่งคือการคัดเลือกหัวหน้าทีมคนใหม่ เท่ากับว่าเธอน่าจะหมดบทบาทไปในภาคนี้ครับ

งั้นนางเอกตัวจริงเป็นใครล่ะ ถ้าดูจากตัวอย่างหนังจะมีเพื่อนของลิซคนหนึ่งที่ สวยสะดุดตามาก เธอผมสีบลอนด์ทองสวยทีเดียว หรือว่าเธอจะเป็นเกว็น สเตซี่?

น่าเสียดายที่บทของ น้องแองโกรี่ ไรส์ คนนี้ได้รับ ก็คือ เบ็ตตี้ ซึ่งน่าจะหมายถึงตัว เบ็ตตี้ แบรนท์ ในฉบับคอมมิค และเธอก็คือเลขานุการและนักอ่านข่าวของสำนักพิมพ์เดลี่บูเกิลในอนาคตครับ เธอเป็นหนึ่งในคนรักของปีเตอร์ และเคยเป็นแฟนเก่าของ แฟลช ทอมพ์สัน หรือ เอเจนท์ เวน่อม ด้วย (ทอมพ์สันนี่ฮ็อตมากสมัยเรียน เขาเคยเดทกับลิซด้วยเช่นกัน) ซึ่งในฉบับหนังไตรภาคเดิมบทนี้เคยเป็นของ อลิซาเบ็ธ แบงก์ส มาก่อน ก็เชื่อส่วนตัวครับว่าเธอน่าจะได้ไปต่อในหนัง Venom ที่โซนี่กำลังเตรียมงานสร้าง ก็สวยซะขนาดนี้อ่ะนะ

เบ็ตตี้ในหนังไตรภาคแรก แสดงนำโดย อลิซาเบ็ธ แบงก์ส มีฉากกุ๊กกิ๊กเล็กน้อยกับปีเตอร์ใน Spider-Man 3

จบไปกับสองสาวที่หมดสิทธิ์เป็นนางเอก งั้นก็มาข่าวลือที่แรงที่สุดกับนักแสดงอย่าง เซนเดย่า ที่ถูกลือมาพักใหญ่ว่าเธอคือ แมรี่ เจน แน่ๆ เพราะเธอเป็นดาราที่ดังพอสมควรเกินกว่าจะมาเป็นตัวประกอบ แถมในรายชื่อนักแสดงเธอยังถูกจัดไว้ลำดับต้น ๆ เสียด้วยสิ แต่ก่อนจะไปกันไกลเกินไป ปรากฏว่าเครดิตตัวละครของเธอ กลับเป็นชื่อ มิเชล ซึ่งตอนข่าวลือโหมกระพือ เธอก็ออกมาหักปากกาชาวมโนว่า “เธอไม่ใช่แมรี่ เจน แน่ๆ และตัวละครของเธอก็เป็นเพียงมิเชล เท่านั้นด้วย”

แต่เดี๋ยวก่อนครับ ใครเชียร์น้องหนูเซนเดย่านี่อย่าเพิ่งเชื่อเธอ เพราะเธออาจจะถูกสั่งให้ปิดเป็นความลับเรื่องตัวละครของเธอก็ได้ อย่างที่บอกว่าเธอไม่น่ามาเป็นแค่ตัวประกอบนะ แม้ว่าบทบาทในหนังของเธอจะปฏิสัมพันธ์น้อยมากกับปีเตอร์ก็ตาม

สปอยล์ หลักฐานที่เธออาจจะเป็นนางเอก
หลุดจากเว็บ bleedingcool.com โดย ริช จอห์นสตัน ซึ่งน่าจะได้ดูหนังที่เปิดตัวไปแล้วได้ออกมาเผยฉากสำคัญหนึ่งในช่วงท้ายของหนังครับ นั่นคือการคัดเลือกหัวหน้าทีมตัวแทนโรงเรียนคนใหม่มาแทนลิซ ซึ่งอาจารย์ก็ได้เลือกให้มิเชลเป็นแทน และเธอขึ้นกล่าวแนะนำตัวดังนี้ครับ “เพื่อนของฉัน มักเรียกฉันว่า MJ” !!!!! ใครเป็นแฟนสไปเดอร์แมนต่างรู้ดีว่า MJ นั้นถูกใช้เพื่อเรียกแทน แมรี่ เจน มาตลอดครับ หรือว่าในหนังฉบับใหม่นี้จะใช้เพียงชื่อย่อจากนางเอกเดิมมาสร้างตัวละครนางเอกคนใหม่!! และมาร์เวลกำลังทำอะไรหักหลังแฟน ๆ แบบตอนที่สร้างตัวละครแมนดารินในไอออนแมนก็เป็นได้ (เหอะๆๆๆ)

แต่แม้หลักฐานในสปอยล์จะพูดมาขนาดนั้น ในอีกทางแฟน ๆ ก็ไม่เชื่อครับว่าเธอคือนางเอก เพราะเธออาจเป็นแค่ มิเชลจริง ๆ ก็ได้ ทั้งชื่อนางเอกคนสำคัญอย่างเกว็น สเตซี่ หรือ แมรี่ เจน นั้นก็ไม่สามารถแปลเป็นอื่นได้ ดังนั้นมิเชลอาจเป็นเพียง มิเชล กอนซาเลส ซึ่งในคอมมิคเธอเป็นน้องสาวของ วิน กอนซาเลซ เพื่อนของปีเตอร์ที่เป็นตำรวจ NYPD ผู้คลั่งไคล้เดลี่บูเกิล ส่วนตัวมิเชลเป็นอดีตเพื่อนร่วมชั้นของปีเตอร์ ซึ่งเช่นเดิมครับเธอเคยกิ๊กกับปีเตอร์เช่นกัน (…ปีเตอร์นายนี่นะ…) ซึ่งความเป็นไปได้นี้ก็สูงด้วยจากรูปลักษณ์ของเซนเดย่ากับมิเชลในคอมมิคที่แทบจะเป๊ะเลยครับ  

นอกจากนี้ยังมีเพื่อนนักเรียนอีกหลายคนที่มีสิทธิ์เป็น แมรี่ เจน ครับเพราะยังหาข้อมูลไม่ได้ว่าพวกเธอคือใคร คงต้องรอไปดูในหนังต่อไป มาถึงตรงนี้ก็น่าจะยังเปิดกว้างครับว่าใครจะเป็นนางเอก อาจจะเป็นมิเชลก็ได้ หรือมาร์เวลอาจจะไม่ทรยศแฟน ๆ ซ้ำซากแบบคราวแมนดาริน และปูทางให้แมรี่ เจนตัวจริงก้าวเข้ามาในจักรวาลหนังในอนาคตก็เป็นได้