แล้วก็มาถึงบทสุดท้ายของไตรภาค Planet Of The Apes ที่ตั้งชื่อไว้ชวนระทึกว่า “War For The Planet Of The Apes” ซึ่งต้องบอกกันไว้ก่อน เผื่อใครจะคาดหวังว่าได้เห็นเหล่าวานรทำสงครามกับคนมนุษย์ตามชื่อภาค มันมีแค่ฉากเดียวนะครับ ถึงจะไม่ได้เป็นหนังที่มีฉากลิงกับคนสู้กันตูมตาม แต่กระนั้นนี่ก็เป็นภาคที่เพียบพร้อมด้วยความสนุกและสารดี ๆ ที่สุดในไตรภาคแล้ว ภาคนี้ดำเนินเรื่องราวต่อจากภาคก่อนในเวลา 2 ปีให้หลัง ซีซาร์พาเหล่าพลพรรควานรหลบการตามล่าเข้าไปอยู่ในป่าลึก แต่ทหารก็ยังไม่ลดละที่จะกวาดล้างฝูงลิงให้สิ้นซาก รอบนี้นายพลโหด รับบทโดยวูดดี้ ฮาเรลสัน นำทัพทหารบุกมาถึงรังซีซาร์และทิ้งความแค้นเคืองให้กับซีซาร์อย่างที่สุด ซีซาร์ตัดสินใจตามล้างแค้นนายพล และทิ้งให้เหล่าวานรในความดูแลเดินทัพไปหาแหล่งที่อยู่ใหม่ การตัดสินใจครั้งนี้ของซีซาร์ส่งผลให้ทั้งตัวเขาเองและเหล่าวานรทั้งหมดต้องตกอยู่ในอันตรายถึงชีวิต

ภาคนี้ยาวถึง 2 ชั่วโมง 20 นาที ยาวที่สุดในไตรภาคแล้ว แต่ก็เป็นภาคที่เข้มข้นที่สุด ไม่มีช่วงทิ้งให้เนือยเอื่อยเลยแม้แต่นิด หนังใส่สถานการณ์กระตุ้นความสนใจเข้ามาในเส้นเรื่องได้ตลอดเวลาทั้งการเปิดตัวของผู้พันโหด ที่เก็บงำจุดมุ่งหมายที่แท้จริงของเขาไว้มาเผยในครึ่งหลัง การกำเนิดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่เป็นหายนะของมนุษยชาติ เหล่าวานรแปรพักต์ที่ช่วยให้เนื้อหาเข้มข้นมากขึ้น และการเปิดตัว 2 คาแรคเตอร์ใหม่ “โนวา’ เด็กหญิงที่มาร่วมกลุ่มกับวานร บทบาทของเธอดูเหมือนจะสำคัญนะเพราะได้อยู่บนโปสเตอร์คู่กับซีซาร์ แต่เอาเข้าจริงแทบจะไม่มีน้ำหนักกับเนื้อเรื่องเลย แต่ก็ใส่เข้ามาเพื่อให้โทนของเรื่องดูเบาลงบ้าง ไม่งั้นจะมีแต่ทหารกับลิงอยู่บนจอ และ “วานรเลว” ที่ได้สตีฟ ซาน ดาราตลกมารับบท ตัวนี้แหละตั้งแต่โผล่หน้ามาก็ช่วยลดความเคร่งเครียดของหนังลงได้มาก เพราะสร้างเสียงหัวเราะได้ทุกครั้งที่ออกมา จะด้วยทั้งมุกและก็สีหน้าที่ดูตลก และกลายเป็นลิงที่คนดูเอาใจช่วยที่สุดว่า “อย่าเป็นอะไรไปนะ”

บทหนังอยู่ในระดับยอดเยี่ยม สามารถเขียนให้คนเอาใจช่วยลิง เห็นลิงตายแล้วเสียใจ แต่คนตายแล้วสะใจไปได้ หนังเขียนให้บรรดาทหารเล้วเลวและดูป่าเถื่อนเสียยิ่งกว่าบรรดาสัตว์เสียด้วยซ้ำ หนังใส่ฉากทหารทารุณกรรมลิงมาเยอะมาก น่าจะกระทบกระเทือนจิตใจคนรักสัตว์นะ ดูไปแล้วก็ด่าทหารไป มีฉากลิงตายเยอะแยะ แต่ภาพก็ไม่ถึงกับรุนแรงเป็นภาพยิงกันไกล ๆ และไม่มีเลือดให้เห็น หนังยังไม่ใจร้ายถึงขั้นนั้น ตัวละครทั้งฝ่ายลิงฝ่ายคนล้วนมีความลึก มีที่ไปที่มาส่งผลถึงการกระทำต่าง ๆ ในเรื่อง ตัวละครในเรื่องทั้งลิงทั้งคนไม่มีใครดีสุดและก็ไม่มีใครเลวสุด แม้ตัวร้ายสุดอย่างผู้พันโหดสุดท้ายก็ยังเหตุผลที่พอเข้าใจได้ เช่นเดียวกับซีซาร์แม้คุณธรรมสูงส่งแต่ก็พ่ายแพ้แต่ความเกลียดแค้นในใจตัวเอง กระทั่งคิงคองแปรพักต์ก็ยังมีซีนให้ซื้อใจคนดูได้ จุดโหว่ในบทพอมีให้เห็นบ้างที่ค่อนข้างเขียนเอาใจช่วยฝ่ายลิงจนเกินไป แต่ชั่งน้ำหนักกับด้านดีแล้วก็ดูเป็นจุดเล็ก ๆ น้อย ๆ พอให้อภัยได้

ด้านงานซีจีที่ได้เสียงฮือฮามาตั้งแต่รอบสื่อที่อเมริกาแล้วว่าล้ำเลิศมาก ก็ยืนยันอีกเสียงว่ามัน”สมบูรณ์แบบ”จริง ๆ เลิกพูดถึงภาพลักษณ์และการเคลื่อนไหวของบรรดาลิงนะ เพราะทำได้ยอดเยี่ยมมาตั้งแต่ 2 ภาคแล้ว แต่พัฒนาการที่พามาถึงจุดสูงสุดของ”โมแคป” ในภาคนี้คือการแสดงออกทางสีหน้าที่ถ่ายทอดการแสดงออกทางสีหน้าแววตาของนักแสดงมาได้ครบถ้วน และทีมงานก็ค่อนข้างจะมั่นใจเสียด้วยเพราะหนังเต็มไปด้วยฉากโคลสอัพสีหน้าบรรดาลิง โดยเฉพาะแววตาที่ถ่ายทอดความรู้สึกถึงคนดูแทนคำพูดได้ครบถ้วน เพราะลิงส่วนใหญ่จะพูดไม่ได้ มีแต่ซีซาร์ที่ภาคนี้พัฒนาการพูดได้จนเทียบเท่ามนุษย์ บทหนังค่อนข้างลงรายละเอียดเรื่องพัฒนาการพูดของซีซาร์ไว้ดี จากภาคแรกพูดได้แค่ “no” ภาค 2 พูดได้มากขึ้นแต่เป็นประโยคสั้น ๆ และเป็นการตอกย้ำความเป็นปรมาจารย์ของ แอนดี้ เซอร์คิส ในฐานะนักแสดงโมแคปอันดับหนึ่งของโลก

ภาคนี้พูดได้ชัดเจนว่าเป็นภาคของ”ซีซาร์”โดยแท้ เพราะซีซาร์ปรากฎอยู่บนจอแทบจะทุกนาทีของหนังเลยก็ว่าได้ เนื้อหาของภาคนี้ท้าทายกับคุณธรรมของซีซาร์ ว่าจะอยู่เหนืออารมณ์และความเกลียดแค้นส่วนตัวของเขาได้หรือไม่ แม้กระทั่ง”มัวริซ”อุรังอุตังที่เป็นเหมือนพี่และคอยให้สติอยู่เสมอก็ยังเตือนว่า “แกจะเหมือนโคบาเข้าไปทุกทีแล้ว” นอกจากท้าทายกับความคิดของซีซาร์แล้ว หนังก็ยังปล่อยฉากตึงเครียด 2-3 ฉากมาเล่นกับความคิดคนดูเช่นกัน ให้คนดูคาดเดากับการตัดสินใจของตัวละครในนาทีที่เส้นแบ่งความเป็นกับความตาย แม้ผลสุดท้ายก็เดาได้อยู่แล้ว แต่ก็เป็นช่วงเวลาที่ผ่านไปแบบได้เครียดได้ลุ้นกันจริง ๆ

สำหรับคนที่ไม่เคยดู 2 ภาคแรกมาก่อน ก็สามารถดูสนุกไปกับหนังได้นะ เพราะไม่มีตัวละครจาก 2 ภาคก่อนมามีบทบาทเท่าใดนัก แนะนำว่าควรทำการบ้านเรื่อง “โคบา” แค่นั้น เพราะเป็นตัวละครลิงตัวเดียวที่ถูกพูดถึงบ่อยที่สุด

สรุปได้ว่า เป็นภาคที่เลอเลิศดีงามจริง สนุก เข้มข้น ตลอดเรื่อง สอดแทรกนัยยะดีงาม ภาพซีจีเปอร์เฟ็คต์ ฉากจบทำได้ยิ่งใหญ่ ปิดฉากไตรภาคได้สวยงามและอยากให้จบแค่นี้จริง ๆ มันสมบูรณ์แล้ว แต่ก็ยังมีข่าวจากทางฟอกซ์ว่าจะทำภาค 4 อีกนะ พอเฮอะ

Play video