สรุปก่อนเลยเผื่อใครขี้เกียจอ่านยาว

หนังดูง่ายมากกก พลอตตรงๆเข้าใจง่ายตามเรื่องได้ไว แจ๊ส-น้าค่อม-โรเบิร์ต สายควัน คือสามประสานแดนกลางที่เชื่อมมุกให้ตุงตาข่ายได้ไม่มีเบื่อ หนังเน้นเดินมุกคำพูดโต้ตอบกันอย่างพลิ้ว มีตัวละครลับที่โคตรเจ๋งและปล่อยของกันตั้งแต่ 10 วิแรกของหนังเลย ด้านน้องเบียร์ก็น่ารักสุดออร่าผุดผ่องมีเธอทำให้หนุ่ม ๆ ดูหนังลื่นคอขึ้นเยอะ แต่หนังก็มีข้อติงเรื่องจังหวะตบมุกยังไม่ค่อยลงตัว เดดแอร์มีมากไปนิด เหมือนนักแสดงรอจังหวะส่งมุกกันมากไป ซาวด์บิ้วอารมณ์ก็ใช้น้อยมาก พอบทพูดที่เยอะแล้วมีเดดแอร์หนังเลยเงียบอยู่หลายจังหวะ  รวมๆ เป็นหนังตลกดูเพลิน ๆ มุกยิงรัวทั้งเรื่อง หัวเราะขำแทบไม่ต้องคิดอะไร

หนังไทยแนวฮาบันเทิงดูง่ายย่อยสลายไวสไตล์ค่าย M๓๙ ที่เคยส่งเป็นหนังช่วงเทศกาลประจำปีอยู่ช่วงหนึ่ง กลับมาให้หายคิดถึงอีกครั้ง แม้ว่าคราวนี้จะไม่ได้เป็นหนังของ ยอร์ช -ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์  มือวางอันดับหนึ่งของค่ายก็ตาม แต่ก็ส่งมือทองอีกคนอย่าง แฉะ -องอาจ เจียมเจริญพรกุล ที่เคยทำหนังผีฮาอย่าง น้ำผีนองสยองขวัญ และ ความลับนางมารร้าย ที่ได้ มีน-พีชญา มาชิมลางหนังใหญ่มาแล้ว ด้วยการทั้งกำกับและเขียนบทต้องยอมรับว่า งานบทของหนังนั้นอยู่ในขั้นที่ดีเลย ด้วยเนื้อหาเรียบง่ายเข้าใจไว เหมาะกับทางหนังตลกที่ไม่ควรซับซ้อน แต่ก็มีลำดับขั้นบันไดในการไต่อารมณ์ที่พอดี

แม้จะบอกว่าเดาง่ายตามสูตรอะไรก็เถอะ แต่หนังตลกก็ต้องประมาณนี้ล่ะครับ ส่วนมุกในหนังก็เป็นมุกคำพูดพวกคำคล้องจองต่อคำ-โต้คำกันซึ่งเป็นทางถนัดของค่ายนี้ ที่มักมีวรรคทองเจ๋ง ๆ ให้จำอยู่แล้ว ยิ่งได้แจ๊ส และน้าค่อม ที่มีคารมคมคายไม่ธรรมดาก็ยิ่งน่าสนุกครับ ประเมินจากบทอย่างเดียวถือว่าใช้ได้ครับ

หนังเล่าเรื่องของ ซิ่ง (แจ๊ส ชวนชื่น) ที่มีความฝันอยากเป็นนักร้องดังเพราะพ่อของตัวเอง (ตัวละครลับ) ก็เคยฝันไว้แต่ตายไปเสียก่อนที่จะดัง วันหนึ่งเมื่อเพื่อนซี้อย่าง หรั่ง  (ปุณต์ – ศิริปัญญา จันทิหล้า) มือเบสของวงดังเกิดถูกนายทุนขับออกจากวงและเป็นหนี้ก้อนโต ซิ่งจึงต้องยื่นมือเข้าช่วยเหลือ โดยการฟอร์มวงเพื่อเข้าแข่งขันชิงเงินรางวัล 5 แสนบาท โดยหาสมาชิกวงจากในย่านชุมชนมารวมกัน ไม่ว่าจะเป็นอดีตมือกลองดังที่วางมือมานานอย่าง โจ๊ะ พันมือ (ค่อม ชวนชื่น) กับมือคีย์บอร์ดเพื่อนซี้อย่าง หลอด 9 นิ้ว (โรเบิร์ต สายควัน)  รวมถึงมือกีตาร์ขั้นเทพแต่เป็นเพียงเด็กประถมอย่าง เนิร์ด (น้องจุง ซูเปอร์เท็น) ที่มีพ่อเป็นครูใหญ่สอนดนตรีประจำโรงเรียน (แฉะ ผู้กำกับ) ซึ่งไม่อยากให้ลูกไปข้องแวะกับพวกซิ่งนัก และอีกสองสมาชิกสนับสนุนสร้างสีสันให้วงแม้จะเล่นดนตรีไม่เป็นอย่าง นม (เบียร์ เดอะว๊อยซ์) น้องสาวสุดสวยของซิ่ง และ ถั่วงอก หม่ำโชว์ สายย่อตัวป่วนของวง เรื่องราวการเดินทางของวงสลัมบอย ที่เป็นมวยรองต้องเจอทั้งมาเฟียไล่ล่าและการท้าชนกับวงดังที่หรั่งเคยอยู่บนเวทีชิงแชมป์ ก็กลายมาเป็นหนังเรื่องนี้ล่ะครับ

ข้อดี

  • อย่างที่พูดทิ้งไว้ครับ ว่าบทถือว่าทำได้ดีในแนวหนังตลก แม้จะไม่ได้เลิศเลอ แต่ก็สนับสนุนทางตลกได้ดี โดยเฉพาะพวกมุกต่อปากต่อคำ วรรคทอง โคลงกลอนต่าง ๆ ที่ค่ายนี้ทำได้แจ่มอยู่แล้ว
  • นักแสดงเข้าขากันดีมาก โดยเฉพาะ แจ๊ส น้าค่อม และโรเบิร์ต ที่เป็นตลกอาชีพอยู่แล้ว เล่นส่งรับกันได้สนุกมาก ใครจะมาดูเพราะสามคนนี้ ถือว่าสนองความต้องการได้เลยครับ
  • นักแสดงสมทบก็ทำได้ดีเช่นกันครับ เบียร์ก็ดึงความสดใสน่ารักจนแก้มแทบปริ ถั่วงอก หม่ำโชว์ ก็มาแนวขโมยซีนอย่างที่ถนัดครับ สร้างสีสันได้สนุกเลย

ข้อเสีย

  • การกับกำกับ หรืออาจจะต้องรวมไปถึงการตัดต่อด้วย ที่ทำให้จังหวะการเปิดมุก ชงมุก ตบมุก เวลานักแสดงต้องเล่นต่อกันไม่ค่อยราบรื่น จะมีช่องว่างอยู่เยอะเหมือนรอให้บทมา บางมุกก็แป้กไปเลย หรือบางทีมาแนวด้นสดแต่ตัวประกอบรับมุกไม่ดีก็พาให้มุกแป้กไปหลายมุกเหมือนกัน จะต่างจากเวลาที่เราดูตลกอาชีพเล่นครับ มันจะไม่ค่อยมีเดดแอร์ แล้วก็เก็บมุกได้ดีกว่านี้
  • บางฉากการตัดต่อก็ทำเอางง ๆ ไปเหมือนกัน เหมือนคนตัดต่อก็ไม่แม่นจังหวะมุกครับ
  • เรื่องเดาง่ายไปในฉากแข่งขัน อยากให้ลุ้นมากกว่านี้หน่อย มุกสถานการณ์อุปสรรคที่ใส่มาก็ซ้ำซากมากครับ ทำให้บางช่วงมีง่วง ๆ ไปเหมือนกัน

  • เพลงที่เป็นตัวชูโรงของหนังสไตล์นี้ยังไม่ค่อยถูกใช้งานได้คุ้มนัก มีฉากร้องเพลงจริง ๆ ราว ๆ 3-4 ครั้งเอง ทำให้เพลงยังไม่ทันทำงานให้เราติดหูครับ
  • มีมุกห่าม ๆ สองแง่สองง่ามทะลึ่งอยู่บ้าง ก็ถือว่าไม่มาก แต่ก็ทำให้เด็กเล็ก ๆ ถ้าจะดูก็ต้องคอยกำกับนิดหนึ่งครับ บางมุกก็แรงอยู่

 

Play video

หนังเข้าฉายวันพฤหัสที่ 27 กรกฎาคมนี้แล้วครับ ถ้าชอบแจ๊ส ชอบตลกคำพูดแนวยอร์ช น่าจัดอยู่ เป็นหนังแจ๊สที่เน้นตลกแล้วมุกทำงานจริง ๆ เรื่องหนึ่งเลยครับ

และสุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณเมเจอร์ซีเนเพล็กซ์ที่สนับสนุนบัตรโรงดีที่นั่งนุ่มสำหรับการรีวิวครั้งนี้ด้วยครับ

Play video