กลายเป็นอีกหนึ่งวงที่มาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเราและขายบัตรหมดเกลี้ยงภายในเวลาไม่กี่นาที สำหรับ LANY วงดนตรีอินดี้ ป็อป จากอเมริกา ที่มีคิวมาเปิดคอนเสิร์ตระเบิดความชิลในไทยวันพุธที่ 2 สิงหาคม DND CLUB เอกมัย ที่ผ่านมา หลายๆคนคงอยากไปดูวงนี้ แต่ไม่สามารถฝ่าสมรภูมิจองบัตรไปได้สำเร็จ ก็เลยต้องนั่งฟังเหงาๆอยู่ที่บ้านกันไปนะครับ 

วันนี้ผมก็เลยอยากจะมารีวิวอัลบั้มเปิดตัวของวงนี้กันหน่อย พอให้หายช้ำใจได้บ้าง ส่วนใครที่ยังไม่รู้จักกับพวกเขาก็มาทำความรู้จักผ่านการรีวิวนี้ได้เลยครับ

ปกอัลบั้ม LANY

อัลบั้มเต็มอัลบั้มแรกในชีวิตของวงใช้ชื่อเดียวกันกับวงว่า LANY ( หลายวงชอบใช้ชื่ออัลบั้มเดบิวท์เป็นชื่อเดียวกับวง สงสัยเป็นการเอาเคล็ด 555) ซึ่งเพื่อนๆสามารถฟังเพลงทั้งอัลบั้มได้ฟรี !!! ผ่านทางแชนแนลยูทูบของวง เป็นการปลอบประโลมแก่ผู้ที่ซื้อบัตรไม่ทันได้ดียิ่ง และก็เป็นการแนะนำตัวต่อชาวโลกอย่างองอาจ ใครอยากรู้จักกับพวกเขา LANY สามารถกดฟังได้ตามลิงค์นี้เลยครับ

LANYVEVO 

LANY (อ่านว่า เลนี่ , ย่อมาจาก Los Angeles New York  อันเป็นเมืองที่มีความเกี่ยวพันกับสมาชิกวงนั่นเอง) เป็นวงดนตรี 3 ชิ้นที่มีบ้านเกิดจาก แนชวิลล์ ถิ่นเพลงคันทรี่บ้านทุ่ง (จากนั้นทั้ง 3 ก็ย้ายมาแอลเอ และย้ายมานิวยอร์คอีกทีตามชื่อวงนั่นเอง)แรกเริ่มเดิมทีนั้น LANY ทั้ง 3 ได้ทำเพลงร่วมกันในห้องอพาร์ตเมนท์เล็กๆ โดยมีอิทธิพลจากดนตรีป็อป อาร์แอนด์บีในยุค 80s และ 90s จากนั้นพวกเขาก็ปล่อยเพลงในโลกออนไลน์จนเป็นที่รู้จัก ด้วยงานเพลงที่ไพเราะ ฟังง่าย แต่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ทำให้พวกเขาได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ Polydor Records ในปี 2015 และได้ออกอีพีอัลบั้มแรกคือ Make Out ที่มีเพลง ILYSB (ย่อมาจาก I Love You So Bad วงนี้ชอบใช้ตัวย่อจังเลย) ที่ทำไว้เมื่อตอนที่ยังเป็นศิลปินอิสระ  และเพลงนี้นี่เองที่ทำให้ LANY เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก และ ทำให้เราตัองร้องตามไปพร้อมกันว่า “I love you babe ! so bad so bad”

สมาชิกวงทั้ง 3 นั้นประกอบไปด้วย

  • Paul Klein (ร้องนำ/กีตาร์/คีย์บอร์ด)
  • Les Priest (กีตาร์/คีย์บอร์ด) และ
  • Jake Gross (กลอง)

ซ้ายสุด คือ Les Priest (กีตาร์/คีย์บอร์ด) คนกลางที่แคะขี้ตาอยู่คือ Paul Klein (ร้องนำ/กีตาร์/คีย์บอร์ด) ส่วนพี่หนวด คือ Jake Goss (กลอง)

 

เรามาดูกันดีกว่าว่าอัลบั้มนี้มีทั้งหมดกี่เพลง

  1. Dumb Stuff
  2. The Breakup
  3. Super Far
  4. Overtime
  5. Flowers on the Floor
  6. Parents
  7. ILYSB
  8. 13
  9. Hericane
  10. Hurts
  11. Good Girls
  12. Pancakes
  13. Tampa
  14. Purple Teeth
  15. So, Soo Pretty
  16. It Was Love

มีทั้งหมด 16 เพลงนะครับ ควมยาวรวมของทั้งอัลบั้มก็ 57 นาที

ผมอาจจะไม่พูดถึงทุกเพลงนะครับ แต่จะขอแนะนำเพลงเด่นๆที่คิดว่า คงจะติดหูแฟนเพลงชาวไทยแน่นอน รวมไปถึงอาจแนะนำบางเพลงที่แปลกๆและน่าสนใจในอัลบั้มนี้  งั้นเราไปเริ่มที่เพลงแรกก่อนเลยครับ


Super Far

Play video

I’m in love with someone, but I’m not sure
She can love someone back the way they love her
I don’t think so, I don’t think so

เมื่อฉันรักใครสักคนแต่ฉันไม่แน่ใจ
ว่าเธอคนนั้นจะรักตอบคนที่มอบความรักให้กับเธอได้หรือไม่
ฉันว่าไม่นะ ฉันว่าไม่นะ

เพลงนี้ถ่ายทอดอารมณ์ของคนที่ตกอยู่ในห้วงรักและทุ่มเทให้กับรักครั้งนี้มาก แต่ไม่มีสัญญาณใดตอบกลับมาเลย มันช่างดูห่างไกล ห่างไกลเหลือเกิน

Waking up to nothing when you’re super far from home
And I watch you fall asleep at night and lay there on my own
Got me begging for affection, all you do is roll your eyes
Broken down, I’ve had enough
If this is love, I don’t want it

ตื่นขึ้นมาพบความว่างเปล่าเมื่อเธอนั้นอยู่แสนไกล
ฉันได้แต่มองเธอหลับใหลและทอดกายอยู่ตรงนั้น
ฉันได้แต่เรียกร้องความรักจากเธอ ที่เธอทำนั้นมีเพียงแค่กลอกตาไปมา
ช้ำใจว่ะ พอเถอะ
ถ้านี่คือความรัก ฉันไม่เอาแล้ว

เพลงนี้มาพร้อมกับจังหวะกลางๆไม่เร็วไม่ช้า พอโยกได้ ตัวเพลงฟังง่าย (ทุกเพลงของ LANY ฟังง่ายหมด เพราะด้วย) ท่อนฮุคยกระดับทางอารมณ์ขึ้นมาจากท่อนปกติช่วยให้เราไหลไปกับเพลงได้ดี  เพลงไม่หนัก ฟังสบาย


Parents

Play video

เพลงนี้อยากแนะนำด้วยความแนวของมัน จะเรียกว่าเพลงได้รึเปล่าไม่รู้ เพลงนี้เหมือนเป็นตัวเบรคก่อนพาไปสู่เพลงที่ฮิตที่สุดของวง

เพลงนี้แท้จริงแล้วมันคือ เสียงแม่ของเจคมือกลองของวงที่โทรมาตื่นเต้นดีใจกับภาพใน Instagram ของเจคที่เขาเพิ่งไปสักคำว่า Parents แล้วล้อมรอบด้วยรูปหัวใจเอาไว้ที่แขน ซึ่งเธอมองว่ามันเป็นสิ่งที่น่ารักที่สุด  และ เธอคิดว่าจะไปสักชื่อของเจคบนแขนของเธอบ้าง ช่างเป็นแม่ลูกที่น่ารักจริงๆนะครับ ซึ่งก่อนนี้เจคก็เคยเอาเสียงของแม่มาใส่ไว้ในอัลบั้ม EP  ชุดแรก Acronym โดยใช้ชื่อว่า “(OMG)” ซึ่งเป็นเสียงทักทายถามไถ่ว่าทำเพลงกันไปถึงไหนแล้ว โดย “(OMG)”  ก็ถูกวางเอาไว้หน้าเพลง ILYSB เหมือนในอัลบั้มนี้เช่นกัน


ILYSB

Play video

และแล้วก็มาถึงพระเอกของเรานะครับ เพลงนี้แหละที่ทำให้ LANY ดังเป็นพลุแตก ด้วยองค์ประกอบของท่วงทำนองและเนื้อร้องของมัน ก็ต้องบอกว่ามันเป็นเพลงอินดี้ ป็อปที่ลงตัวมากนะครับ ฟังเพลินยังไม่พอ ยังสามารถร้องตามได้ด้วย เพลงไหนที่มีท่อนฮุคที่ร้องตามได้ง่าย ก็มีแววดังแล้วล่ะ

เพลงนี้เนื้อความก็ตรงไป ตรงมาเลยนะครับ จริงๆแล้วก็เหมือน Super Far คือมันถ่ายทอดอารมณ์ของคนที่กำลังรักใครมากๆ รักแบบหัวปักหัวปำ และก็เพียงอยากบอกว่า

Oh, my heart hurts so good
I love you, babe, so bad, so bad

คือมันเจ็บมากเลยนะ ไอ้ความคลั่งไคล้เธอเนี่ย แต่เหมือนว่ามันจะเป็นความเจ็บปวดที่แสนหวาน

ช่างเล่นคำได้ดีนะครับ hurts so good – love you so bad

คือ เพลงของ LANY นี่มันเป็นเพลงของคนที่อยู่ในวัยรุ่นจริงๆเลยนะครับ วัยที่ชุ่มโชกไปด้วยความรักอันแสนหวานและเจ็บปวด เป็นช่วงเวลาที่มีความรักมีรสชาติที่สุดแล้วในชีวิตของมนุษย์เรา

ซึ่ง mv เพลงนี้ตีความความหมายของการลุ่มหลงนี้ไปในทางสายดาร์คเลยนะครับ คือ ลุ่มหลงจนพร้อมที่จะทำร้ายคนอื่นได้ เรียกว่า so bad จริงๆเลย ซึ่งมันโอเคเลยนะครับที่อารมณ์เพลงเป็นสายหวาน mv เป็นสายดาร์คมันเลยทำให้งานเพลงมีสีสันขึ้นมาเลย

ส่วนท่วงทำนองของเพลงนี่มันหวานเคลิ้มมากนะครับ ขนาดที่ iTunes จัดหมวดหมู่ให้มันเป็น dream pop (เพลงป็อปที่เน้นบรรยากาศ ซาวด์และเสียงร้องจะล่องลอย ฟุ้งๆ)  ซึ่งก็อาจเป็นด้วยเสียงซินธิไซเซอร์ที่เป็นสีสันของเพลงด้วย ที่ทำให้เพลงนี้มีบรรยากาศอังฟุ้งฝัน ล่องลอย เป็นเพลงเพราะฟังเพลินเลยล่ะครับเพลงนี้


13

Play video

เพลงนี้เป็นเพลงที่กีตาร์เป็นพระเอกที่สุดในอัลบั้มแล้ว ใครที่ชอบเพลงอารมณ์แบบเครื่องดนตรีน้อยชิ้น และมีกีตาร์เป็นตัวขับกล่อมละก็ ผมขอแนะนำเพลงนี้เลยครับ

ส่วนเนื้อหาของเพลงนั้นพูดถึง ความสัมพันธ์ของคู่รักที่กำลังจืดจาง ในยามนี้เราได้แต่ตั้งคำถามว่า เราทำอะไรผิดพลาดไปตรงไหนรึเปล่า ?

Where did we go wrong? I know we started out alright
Where did we go wrong? I swear I knew we’d last this time
Where did we go wrong? Oh did you, did you change your mind?
How could you change your mind?
Who got inside your mind?

เราทำอะไรผิดพลาดไปตรงไหนรึเปล่า ? เธอจะเปลี่ยนใจได้ไหม จะต้องทำเช่นไรเธอจึงจะเปลี่ยนใจ มีใครอยู่ในใจของเธอรึเปล่า?

เหตุที่เพลงนี้ชื่อ 13 ก็เพราะว่า LANY เขียนเพลงนี้และอัดในวันเดียวกัน คือ วันที่ 13 กรกฎาคม 2016


Good Girls

Play video

เพลงนี้เป็นเพลงสุดท้ายที่จะแนะนำครับ เพลงนี้มีจังหวะสนุกชวนโยกไปเบาๆ เป็นซิงเกิลที่ 2 จากอัลบั้มนี้ และก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แถมมี MV ให้ดูกันด้วยนะครับ

เพลงนี้ พอล นักร้องนำคงต้องการจะพูดถึงความสัมพันธ์กับคนรักของเขา ที่สถานการณ์ในชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไป อาจก่อให้เกิดความเปลี่ยนไปในความสัมพันธ์ เขาเพียงแค่อยากจะย้ำเตือนเธอให้รู้ว่า ไม่ว่าจะอย่างไรความรู้สึกที่ทั้งคู่มีต่อกันจะยังเหมือนเดิมเสมอ ไม่ว่าสถานการณ์จะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน ไม่ว่าใครต่อใครจะพูดว่าอย่างไร ขอให้เธอนั้นเชื่อมั่นในความสัมพันธ์และเธอสามารถพบฉันได้ที่แคลิฟอร์เนีย 555  (เวลาที่เนื้อเพลงมันมีชื่อสถานที่อยู่ มันจะทำให้เรื่องเล่านั้นดูจริง มีสีสันและจับต้องได้เป็นอย่างมากเลยนะครับ เช่น สาวบางโพ  ท่าฉลอม อะไรแบบนี้นะครับ มันเห็นถึงบรรยากาศที่เป็นแบ็คกราวด์ของเรื่องเล่านั้นๆเลย)

สรุป  โดยรวมแล้วอัลบั้มนี้เหมาะสำหรับคนรักเพลงอินดี้ ป็อป ที่ต้องการอะไรที่ฟังสบาย เป็นเพลงรักที่ฟังแล้วดูเท่ ดูคูล เพลิดเพลินได้ทั้งกับท่วงทำนองและเนื้อร้องที่ไม่ซับซ้อน แต่ก็มีเสน่ห์มากๆ ไม่ควรพลาดยิ่งนักครับกับ LANY และอัลบั้มแรกของพวกเขา LANY