หากเราจะเห็นอาม่าสักคนลุกขึ้นหยิบกีตาร์ไฟฟ้ามาบรรเลงเพลงสุดร็อค นั่นคงเป็นภาพที่เกิดขึ้นในหนังสักเรื่องหรือโฆษณาสักชิ้นเท่านั้น

แต่ทว่าสำหรับ อาม่า แมรี่ โฮ แล้วมันคือเรื่องจริง

แมรี่ โฮ อาม่าขาร็อค

แมรี่ โฮ คือ อาม่าขาร็อคชาวสิงคโปร์วัย 81 ปี ที่ตอนนี้กำลังฝึกซ้อมกีตาร์อย่างหนัก เพื่อไปร่วมเล่นกีตาร์ไฟฟ้าในงานพาเหรดฉลองวันชาติสิงคโปร์ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 9 สิงหาคม นี้ซึ่งถือว่าเป็นการแสดงครั้งสำคัญที่สุดในชีวิตของเธอเลย
อาม่า แมรี่ เริ่มฝึกกีตาร์เมื่อเริ่มเข้าวัยแซยิด โดยเริ่มจากการเล่นกีตาร์โปร่งก่อน โดยเริ่มฝึกตีคอร์ดไปๆมาๆ จากนั้นจึงเริ่มมาจับกีตาร์ไฟฟ้าและลองเล่นโซโล่ดู ตั้งแต่นั้นมาอาม่าก็ติดใจไม่ยอมวางมือจากกีตาร์อีกเลย

“ฉันคอยช่วยดูแลหลานๆมาตั้งแต่ยังแบเบาะจนตอนนี้โตเป็นหนุ่มเป็นสาวกันหมดแล้ว ฉันเลยอยากจะทำอะไรเพื่อตัวเองบ้าง”

แมรี่ โฮผู้เป็นอาม่าของหลานๆทั้ง 7 กล่าว

แมรี่ โฮ โพสต์ท่ากับกีตาร์ตัวเก่ง Paul Reed Smith

ในช่วงแรกของการฝึกฝน ย่อมเป็นธรรมดาที่มีอุปสรรคบ้าง ยิ่งมาเริ่มเล่นเมื่อสูงวัยแล้ว ย่อมมีปัญหาอยู่บ้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของกล้ามเนื้อที่ย่อมต้องอ่อนล้าได้ง่าย หรือว่าจะเป็นเรื่องความรู้ทางด้านดนตรีที่ถือว่าเริ่มจากศูนย์เลยก็ว่าได้ แต่อุปสรรคเหล่านี้ไม่เคยทำให้อาม่าย่อท้อเลย เธอฝึกมันซ้ำแล้วซ้ำอีก ด้วยความอุตสาหะ มานะ พยายาม จนในที่สุดฝีมือเธอก็ถึงขั้นที่สามารถไปแสดงต่อหน้าธารกำนัลได้แล้ว นอกจากนี้เธอยังได้ทำคลิปวีดิโอโพสต์ทางยูทูบอีกด้วย ซึ่งนั่นทำให้พวกเราได้รู้จักกับอาม่าขาร็อคคนนี้นั่นเอง

ผลงานเพลง Grandma Mary’s Latin Rock

เท่านี้ยังไม่พอเธอยังมีผลงานการบรรเลงบทเพลงด้วยกีตาร์ไฟฟ้า โดยออกเป็น CD ขาย โดยใช้ชื่ออัลบั้มว่า Grandma Mary’s Latin Rock โดยรวบรวมบทเพลงละตินที่โด่งดังมาบรรเลงเป็นเพลงร็อคด้วยกีตาร์ไฟฟ้าในสไตล์อาม่า ไม่ว่าจะเป็น Black Magic Woman ของซานตานา , Besame Mucho บทเพลงละตินสุดคลาสสิค

ถ่ายรูปคู่กับ คาลอส ซานตานา

 

บี บี คิงส์ ตำนานกีตาร์บลูส์อีกหนึ่งไอดอลของแมรี่ โฮ

อาม่าแมรี่ มีไอดอลในการเล่นกีตาร์เป็นมือกีตาร์ระดับตำนานอย่าง คาลอส ซานตานา สุดยอดนักดนตรี มือกีตาร์สายละตินร็อค และ บีบีคิงส์ ตำนานกีตาร์บลูส์ ซึ่งคนในครอบครัวให้การสนับสนุนและเป็นกำลังให้อาม่าแมรี่เป็นอย่างดี นอกจากการเล่นกีตาร์แล้วอาม่าก็ยังเล่นอิเล็คโทน กลอง ฮาร์โมนิกา และเต้น!! ได้อีกด้วย

และด้วยความตั้งใจมุ่งมั่นและความรักที่เธอมีต่อการเล่นดนตรี จึงทำให้ แมรี่ โฮ มีชื่อเสียงโด่งดังและได้ไปบรรเลงเพลงโชว์ในเวทีต่างๆรวมไปถึงรายการทางทีวี และนอกจากนี้เธอยังเล่นดนตรีเพื่องานการกุศลต่างๆอีกมากมาย นับว่าเป็นผู้ที่ใช้เสียงดนตรีสร้างความสุขและแรงบันดาลใจให้กับผู้คนจริงๆ สุดยอดมากครับอาม่า

อาม่า แมรี่ ออกโชว์ในงานต่างๆ

อาม่าและหลานชาย

และในวันที่ 9 สิงหาที่กำลังจะมาถึงนี้ อาม่าแมรี่ก็จะได้เล่นดนตรีครั้งสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิตของเธอ นั่นคือการได้เล่นในงานพาเหรดฉลองวันชาติสิงคโปร์ นั่นเอง

แมรี่ โฮ จะบรรเลงเพลงร็อตในงานวันชาติสิงคโปร์บ้านเกิดของเธอในปีนี้

“มันเยี่ยมมากเลย ช่างเป็นเกียรติยิ่งนักที่ได้แสดงในงานนี้ ฉันใช้ชีวิตอยู่ในสิงคโปร์มาตลอดชีวิต พาเหรดในครั้งนี้เปรียบเหมือนการปาร์ตี้วันเกิดของฉันเลย”

“สำหรับฉัน นี่เป็นการแสดงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด ฉันเล่นเพื่อประเทศของฉัน และถ้าคุณรักในสิ่งใด จงทำสิ่งนั้นต่อไป”

เรื่องราวของอาม่า แมรี่ โฮ  เป็นเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่ได้สัมผัสเรื่องราวและเสียงดนตรีของเธอ เสียงดนตรีของเธอทำให้เรารู้ว่าไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเริ่มต้นเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ ไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเริ่มต้นทำอะไรสักอย่าง อย่าท้อถอยหรือหมดหวังกับชีวิตเลย ชีวิตเรามีสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้เสมอไม่ว่าในช่วงวัยใดก็ตาม

“คุณต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่เสมอ…ขนาดหญิงชราอย่างฉันยังเล่นกีตาร์ได้ ทำไมคุณจะทำไม่ได้ล่ะ”

แมรี่ โฮ กับเหล่าสหายกีตาร์ทั้งหลาย

อาม่าแมรี่ ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้กับเรา

 

Play video

แมรี่ โฮ กับโฆษณาของ UNIQLO

Play video

แมรี่ โฮ กับเรื่องราวของเธอ ใน โฆษณา Samsung Companion Stories

Play video

แมรี่ โฮ กับบทเพลง I Need Your Love So Bad เพลงบลูส์สุดคลาสสิคที่ถูกนำมาเล่นโดยศิลปินมากมายอาทิ Fleetwood Mac และ Gary Moore

ติดตามงานเพลงของแมรี่ โฮ ได้ที่

Grandma Mary Rocks! 

Mary Ho Youtube Channel