Play video

ท่ามกลางหนังฮอลลีวูดฟอร์มยักษ์ที่กรีฑาทัพถล่มโรงช่วงซัมเมอร์แบบนี้ ยังมีหนังเกาหลีที่น่าสนใจอย่าง The Battleship Island ที่หยิบเรื่องจริงของคนเกาหลีที่ถูกใช้แรงงานบนเกาะฮาชิมะในประเทศญี่ปุ่นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มาสร้างเป็นหนังสงครามสุดบีบอารมณ์ และด้วยความเป็นหนังทุนสูงโปรดักชั่นอลังการจึงมีการถ่ายทำในระบบพิเศษเพื่อฉายในโรงสกรีนเอ็กซ์ ( Screen X) ซึ่งในเมืองไทยตอนนี้มีสาขาเดียวคือชั้น 4 ควอเทียร์ซีนิอาร์ต ศูนย์การค้า เอ็มควอเทียร์ แต่การชม The Battleship Island ในระบบสกรีนเอ็กซ์ จะคุ้มค่าหรือไม่ WHAT THE FACT มีคำตอบ

ภาพโรงภาพยนตร์ Screen X จากเว็บ Jediyuth

ภาพโปรเจคเตอร์โรง Screen X จากเว็บ skyscrapercity

รู้จักระบบสกรีนเอ็กซ์ (Screen X)

ระบบสกรีนเอ็กซ์ มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเกาหลีใต้โดย บริษัท CCCGV ตั้งแต่ปี 2013 สำหรับเมืองไทยระบบนี้ได้เข้ามาในปี 2558 หรือ2 ปีแล้ว แต่ภาพยนตร์ที่ประกาศตัวเองว่าถ่ายทำหรือจัดฉายในระบบสกรีนเอ็กซ์กลับเริ่มต้นปีที่แล้ว คือภาพยนตร์สารคดี The Himalayas  ฉายเดือนเมษายนปี 2559 และ Train To Busan และ Seoul Station หนังและอนิเมชั่นซอมบี้เรื่องดังจากเกาหลี ฉายเดือน สิงหาคมและกันยายนปี 2559 โดยเป็นการฉายภาพยนตร์ที่ให้ภาพ 270 องศาเพิ่มภาพทางซ้ายและขวา โดยบุผนังด้วยวอลเปเปอร์พื้นมันสีเทา และเพิ่มโปรเจคเตอร์เหนือผนัง 2 ด้านฉายไขว้กันเป็นตัวเอ็กซ์ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อระบบสกรีนเอ็กซ์นั่นเอง

รู้จักโรง Screen X เพิ่มเติม 

ภาพวีดิโอเทสระบบก่อนฉายหนัง

มัน 3 จอจริงมั้ย

นี่แหละคือคำถามที่คนอยากดูหนังในระบบนี้อยากรู้  จากประสบการณ์ของผมที่เคยดู Train To Busan มาก่อนก็พาลเข้าใจไปว่าคงเป็นการนำเฟรมภาพใกล้เคียงกันมาฉายบนผนังสองด้านเหมือนกัน แต่ปรากฏว่าผิด! หนัง The Battleship Island มีการถ่ายทำ ที่ให้ภาพ 270 องศาแบบต่อกันเป็นภาพเดียวจริงๆ ดังนั้นไม่ว่าฉากในเหมืองก็ให้ความรู้สึกอึดอัดถูกปิดล้อม และฉากสงครามท้ายเรื่องที่บอกได้เลยว่าเหมือนอยู่ในสมรภูมิรบจริงๆ ดังนั้นการชม The Battleship Island ในระบบสกรีนเอ็กซ์จึงแสดงภาพมากกว่าโรงหนังทั่วไปจริงๆ ซึ่งผมได้ลองหาข้อมูลการถ่ายทำระบบสกรีนเอ็กซ์ พบว่าทีมงานต้องใช้กล้อง 3 ตัวในการถ่ายทำให้ได้ภาพทั้งจอกลางและซ้ายขวา แล้วนำมาตัดต่อประมวลผลฉายในระบบสกรีนเอ็กซ์อีกที นั่นเลยเป็นเหตุผลที่ปัจจุบันยังมีหนังที่ถ่ายทำในระบบสกรีนเอ็กซ์น้อยมากและส่วนใหญ่ก็เป็นหนังเกาหลีซึ่งเป็นต้นกำเนิดนวัตกรรมโรงหนังสกรีนเอ็กซ์นั่นเอง

เบื้องหลังการถ่ายทำ The Battleship Island

การถ่ายทำด้วยกล้อง 3 ตัวในระบบ Screen X

ภาพจอด้านข้างเป็นไง

แน่นอนว่าผนังด้านข้างไม่ใช่จอสีขาวแบบจอหลักตรงกลางดังนั้นภาพด้านข้างจึงไม่อาจคาดหวังความคมชัดเหมือนจอหลักได้ แต่กระนั้น The Battleship Island ก็สามารถบริหารจัดการวางเฟรมภาพมาค่อนข้างดี แม้จะมีสีภาพเพี้ยนบ้างในฉากที่มีโทนสีหม่นๆ  แต่เวลาแสดงภาพ 270 องศาในฉากแอ็คชั่นใต้เหมือง ฉากจุดเทียน และฉากสงครามตอนท้ายเรื่อง เรียกได้ว่าระบบสกรีนเอ็กซ์ให้อารมณ์ภาพที่เต็มอิ่มกว่าและขับเน้นความอลังการของงานสร้างได้เป็นอย่างดี หรือแม้กระทั่งการให้ภาพมุมกว้างของเกาะฮาชิมะก็ทำให้คนดูรู้สึกถึงความเวิ้งว้างน่าสะพรึงกลัวได้ดีกว่าระบบปกติจริงๆ

แล้วจะนั่งตรงไหนของโรงดีล่ะ

เห็นคะแนนน้อยต้องบอกเลยครับว่านี่คือจุดอ่อนในระบบสกรีนเอ็กซ์  โดยที่นั่งที่คนดูสามารถมองเห็นภาพทั้ง 3 ด้านได้ดีที่สุดไม่เมื่อยคอนอกจากที่นั่งโซฟาแล้ว ก็ไม่ควรเกินแถว A B และ C ครับ เพราะจากการทดลองเดินลงไปนั่งในแถว D ช่วงตัวอย่างหนัง พบว่าลำพังการมองจอกลางก็ถือว่าใกล้เกินไปและยิ่งพยายามเหลียวซ้ายขวา ก็ยิ่งทำให้ปวดคอได้ง่ายเหลือเกิน

สรุปคะแนน

  • ความเหมาะสมในการฉายระบบสกรีนเอ็กซ์  10/10
  • ความคมชัดของจอด้านข้าง                           8/10
  • ความเหมาะสมของที่นั่ง                               5/10
  • รวม                                                           23/30

ถือได้ว่า The Battleship Island มาช่วยกู้ศรัทธาต่อระบบ สกรีนเอ็กซ์ จริงๆ เพราะนอกจากการให้ภาพ 270 องศากว้างกว่าโรงทั่วไปแล้ว ตัวหนังยังมีการวางแผนถ่ายทำในระบบสกรีนเอ็กซ์ทำให้ทุกฉากที่ปรากฏภาพทั้ง 3 จอ สร้างอารมณ์ร่วมเหมือนคนดูอยู่ในเหตุการณ์ได้ดีจริงๆ