Play video

สัปดาห์นี้ถือว่ามีหนังหลากแนวเข้ามากที่สุด และดิสนี่ย์ก็ขอส่งอนิเมชั่นภาคต่อ CARS 3 รถแข่งสี่ล้อซิ่งท้าโลก ที่คราวนี้ตัวอย่างหนังนำเสนอภาพดุเดือดทีเดียวด้วยการให้รถแข่งไลท์นิ่งแมคควีนถูกชนยับเยิน  และแน่นอนทั้งตัวอย่างหนังและโปสเตอร์ก็ได้โปรโมตว่าหนังจะมีการฉายในระบบ RealD 3D ด้วย แต่ปัญหาคือโรงหนังที่ฉาย CARS 3 ในระบบนี้มีน้อยเหลือเกิน ลำพังที่ผมเช็คได้ก็พบแต่สาขา Mega Cineplex ที่เมกาบางนาเท่านั้น แต่เพื่อผู้อ่าน WHAT THE FACT เราจึงต้องไปพิสูจน์ความคุ้มค่ามาให้ทุกท่านจนได้ ว่าแล้วเราก็ไปพิสูจน์กันเลยครับ

เหมาะมั้ยกับระบบ 3D

เนื่องจากเป็นอนิเมชั่น CG ที่แปลงภาพโดยตรงจากคอมพิวเตอร์ แถมยังเป็นเรื่องที่มีคาแรกเตอร์รถแข่ง และการแข่งขันรถแนสคาร์ในสนามก็น่าจะมีอะไรให้เราตื่นเต้น โดยนอกจากระบบ RealD 3D แล้ว หนังยังมีการเข้าโรง IMAX แบบ 2 มิติธรรมดาที่ เวสเกต ซีนีเพล็กซ์ แต่เนื่องจากข้อมูลหนังระบุอัตราส่วนภาพที่ 2.35:1 จึงไม่มีส่วนขยาย เพราะฉะนั้นการดูโรงธรรมดาจึงไม่ได้พลาดอะไรมากนัก แต่ที่ลำบากที่สุดคือการหาที่ฉายในระบบนี้ที่ลำบากเหลือเกิน

ไอ้ที่แข่งกันนี่ภาพลึกมั้ย

ต้องยอมรับเลยว่า มิติภาพของ CARS 3 ทำได้ดีมากทีเดียว โดยเฉพาะช็อตที่เป็นภาพใกล้ หรือภาพปานกลางจะเห็น มิติระหว่างฉากหน้าและแบคกราวด์ชัดเจนมาก ยิ่งเป็นฉากการแข่งขันในสนามดิน มิติภาพยิ่งให้ความรู้สึกสมจริงและสวยงามมากขึ้นไปอีก

หนังรถแรงขนาดนี้ ภาพน่าจะพุ่งนะ

โอ้โห นี่หรือที่ถ่อสังขารมาดู แม้จะมีสเก็ดควันในฉากที่ไลท์นิ่งแมคควีนถูกชนจนลอยกลางอากาศบ้าง แต่โดยรวมทั้งเรื่องนี่คือไม่หือไม่อือ จนแว่นสามมิติเป็นภาระต่อการรับชมเลยทีเดียว ไอ้การที่เราอยากดูหนังแบบ 3 มิติก็เพราะอยากดูภาพที่มันพุ่งออกมาจากจอ แต่อนิเมชั่นพิกซ่าร์ส่วนใหญ่ก็ทำเอาเราผิดหวังกับจุดนี้ในการฉายแบบ 3D รวมถึงเรื่องนี้ด้วย

 ถอดแว่นออกแล้วเป็นไง

สำหรับหนัง 3 มิติ เมื่อถอดแว่นออกแล้วเราจะมองเห็นแต่ภาพซ้อนและมีความเบลออยู่ในภาพ แต่สำหรับ CARS 3 ที่เป็นอนิเมชั่นและสามารถแปลงภาพเป็น 3 มิติได้ไม่ยาก กลับโกงคนดูด้วยการผสมภาพ 2 มิติมาร่วม 60% ของเรื่อง เห้ย..เรียกง่ายๆว่า มีแค่ซับไตเติ้ลเท่านั้นแหละที่เบลออ่ะ

เวียนหัวมั้ย

แม้จะมีภาพขยับเร็วบ้างโดยเฉพาะการเปลี่ยนภาพตอนแข่ง แต่ CARS 3 ก็ทำได้ดีในการสร้างสมดุลในการตัดต่อทำให้ภาพที่ออกมาไหลลื่น ไม่ส่ายไปมาจนน่าเวียนหัว

สรุป

  • หนังเหมาะกับระบบฉาย             5/10
  • ความลึกของภาพ                     10/10
  • ความเด้งของภาพ                      6/10
  • ถอดแว่นมองภาพเบลอ              4/10
  • ความปลอดภัยต่ออาการคลื่นใส้   8/10
  • รวม                                            33/50

ต้องบอกว่าการที่ CARS 3 ในระบบ 3 มิติไม่ได้ฉายอย่างแพร่หลายอาจเป็นการดีแล้ว เพราะต้องบอกว่า ระบบ 3 มิติไม่ได้ช่วยให้เราได้อารมณ์ของภาพที่เต็มอิ่มนัก เนื่องจากทางผู้สร้างอาจไม่ได้ต้องการเน้นการฉายในระบบ 3 มิติสักเท่าไหร่ เพราะฉะนั้นแค่ดูแบบธรรมดาก็สนุกกับหนังได้มากเพียงพอแล้วครับ