เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นไม่น้อยในหมู่แฟน ๆ ไอดอลญี่ปุ่นเมื่อซะชิฮะระ ริโนะ (ซัชชี่) สมาชิก HKT48 และ STU48 ผู้ชนะการเลือกตั้งทั่วไปของ AKB48 3 ปีซ้อน ได้ประกาศโปรดิวซ์ไอดอลกรุ๊ปหญิงและเปิดออดิชั่นไปเมื่อต้นปีนี้

ในสมรภูมิไอดอลที่นับวันมีแต่จะดุเดือดขึ้นเรื่อย ๆ บรรดาไอดอลต่างก็ต้องต่อสู้ฟาดฟันเพื่อสร้างและรักษาแฟน ๆ เอาไว้ ลำพังแค่ไอดอลที่ยืนระยะมาได้ในวงการก็อยู่ยากแล้ว ไอดอลน้องใหม่จะแจ้งเกิดในวงการยิ่งยากเข้าไปใหญ่ ถ้าจะเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งตลาดขนาดยักษ์แต่แข่งขันสูงนี้ได้ นอกจากคุณภาพของต้องดีแล้ว ยังต้องมีจุดขายที่น่าสนใจ อย่างเช่น AKB48 ที่เป็น “ไอดอลที่คุณสามารถไปพบเจอได้” หรือ Momoiro Clover Z ที่มี catchphrase ว่า “ไอดอลที่คุณเจอได้เดี๋ยวนี้!” (นั่นไง เกทับกันเห็น ๆ)

ในงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 28 มกราคมที่ผ่านมา ซัชชี่ประกาศด้วยว่าจะเหนือกว่าอะกิโมะโตะ ยะซุชิ โปรดิวเซอร์นามกระเดื่องผู้ให้กำเนิด AKB48 ให้ได้! (ภาพจาก 指原莉乃、声優アイドルをプロデュース 「恋愛は覚悟を持って」 記者会見3)

ไม่เพียงแต่ “ไอดอล(ตัวแม่)โปรดิวซ์ไอดอล” เท่านั้นที่ฟังดูน่าสนใจ แต่ไอดอลกรุ๊ปนี้ของซัชชี่ยังเป็น “ไอดอลนักพากย์” ด้วย โดยโปรเจ็คท์นี้เป็นความร่วมมือระหว่างซัชชี่กับโยะโยะงิอนิเมชั่นกะกุอิง สถาบันที่สอนศาสตร์ต่าง ๆ ในการสร้างอนิเมะ (เช่นการพากย์เสียงและการวาดภาพ) และมีหลายสาขาในญี่ปุ่น

จะว่าไปแล้ว การที่ซัชชี่มาเป็นโปรดิวเซอร์ของไอดอลกรุ๊ปนั้นไม่ใช่เรื่องเกินความคาดหมายแต่อย่างใด เพราะซัชชี่เป็นแฟนไอดอลมาแต่เดิมแล้วตั้งแต่ก่อนเข้ามาเป็นเม็มเบอร์ AKB48 เมื่อเข้า AKB48 แล้วก็ยังแสดงความคลั่งไคล้ไอดอลอย่างเปิดเผย และยังได้มีโอกาสโปรดิวซ์โปรเจ็คท์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับไอดอลอีกไม่น้อย นี่จึงเป็นอีกก้าวหนึ่งของซัชชี่ที่น่าจับตามองอย่างมาก

ศรีครับ โอะตะเงมันหน้าที่โอะตะครับ ไม่ใช่หน้าที่ไอดอล อ่อ ลืมไป ศรีก็เป็นโอะตะเหมือนกัน (ภาพจากรายการ AKBINGO! วันที่ 10 มิถุนายน 2552)

และเมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา ซัชชี่ก็ได้เปิดตัวไอดอลกรุ๊ปนี้ในนาม =LOVE (อ่านว่า equal love) ที่ตั้งชื่อนี้เพราะไอดอลจะอยู่ไม่ได้ถ้าไม่ได้รับความรักจากแฟน ๆ ซัชชี่จึงตีความว่าไอดอลก็คือความรักนั่นเอง และ =LOVE ได้ทำการแสดงต่อหน้าสาธารณชนเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมาในงาน TOKYO IDOL FESTIVAL 2017

และในที่สุด MV เพลง =LOVE เพลงแรกของวงที่ชื่อเดียวกับวงก็ออกมาให้ชมกันแล้ว เพลงนี้ซัชชี่เป็นคนแต่งเนื้อเพลงด้วยนะ โดยซิงเกิ้ลแรกของ =LOVE นี้อยู่ภายใต้สังกัด Sacra Music บริษัทในเครือ Sony Music Entertainment (Japan) ที่เน้นเพลงอนิเมะนั่นเอง ไปชมกันเลย!

[youtube https://www.youtube.com/watch?v=xOAaBsPaPpY?ecver=1&w=560&h=315]

ถึงแม้จะเป็นไอดอลกรุ๊ปน้องใหม่เอี่ยม แต่จาก MV จะเห็นได้ว่า =LOVE ยังเดินตามรอยไอดอลกรุ๊ปรุ่นพี่ไม่มีแตกแถว (แถมออกจะได้อิทธิพลจากไอดอลกรุ๊ปที่โปรดิวเซอร์สังกัดอยู่ด้วยซ้ำ) ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเพลงที่น่ารักฟรุ้งฟริ้ง การร้องด้วยเสียงพื้น ๆ ให้เสียงร้องกลืน ๆ กันไป ท่าเต้นที่ไม่หวือหวามาก หรือการแจกความสดใสผ่านช็อต medium close-up และ medium wide ล้วนเป็นสูตรที่ทำให้ไอดอลขายได้ขายดีมานับไม่ถ้วนแล้ว สิ่งที่คงจะต้องติดตามกันต่อไปก็คือ โปรดิวเซอร์จะดึงคาแรกเตอร์ของสาว ๆ แต่ละคนออกมาให้โดดเด่นเป็นประโยชน์กว่านี้ได้หรือไม่ และแนวคิดไอดอลนักพากย์จะสร้างความแตกต่างจากไอดอลกรุ๊ปอื่นได้มากน้อยแค่ไหน

หรือจริง ๆ แล้วพวกเธอจะมีจุดขายที่การใส่รองเท้าหุ้มส้นลงไปย่ำน้ำทะเล!?

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ถูกใจกันมากน้อยแค่ไหน ยังคิดอยู่ว่าจะติดตามผลงานหรือไม่หรือข้ามช็อตไปเลือกโอะชิเม็งกันแล้ว ยังไงก็ลองเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมประกอบการตัดสินใจกันได้ที่นี่นะครับ และถ้าใครสนใจจะเปย์ระดับธรรมดาก็รอซื้อ CD+DVD ที่จะวางแผงในวันที่ 6 กันยายนนี้ ส่วนใครที่อยากเปย์พิเศษด้วยการสั่งซื้อ CD ที่มีบัตรงานจับมือเดี่ยวล่ะก็ คงต้องรีบและเตรียมตัวให้พร้อมสักนิด เพราะจะเปิดให้จองรอบที่ 3 ในวันที่ 23-24 สิงหาคมนี้เท่านั้น เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่นี่เลย

จะว่าไป ไอดอลดาหน้ามาขายของกันเยอะขนาดนี้ ก่อนเปย์พวกนายเช็คกันด้วยนะว่าไตเหลือกี่ข้างแล้ว!