รสนิยมความชอบของคนเราย่อมมีแตกต่างกัน แต่เชื่อว่าหนึ่งในงานอดิเรกยอดฮิตที่คนทั่วไปต่างก็ชื่นชอบคือ การดูหนัง ด้วยแน่ ๆ จึงเป็นที่มาของคำถามว่าถ้าทุกคนน่าจะชอบดูหนัง แล้ว “ท่านผู้นำ” ทั้งหลายแกดูหนังชอบหนังเรื่องอะไรกันบ้างล่ะเนี่ย WTF ไปเสาะหาราวกับวิกิลีกส์มาให้แล้วจ้า

โดนัลด์ ทรัมป์

ท่านผู้นำโลกที่โด่งดังที่สุดในยุคนี้คงไม่พ้น ประธานาธิบดีคนปัจจุบันที่ไม่ว่าจะเคลื่อนกายหรือพูดอะไรต้องทำให้คนแตกตื่นกันไปได้หมด ด้วยความตรงไวไม่ต้องคิดอันเป็นบุคลิคสไตล์อเมริกันชน คงไม่มีหนังเรื่องไหนจะเหมาะกับท่านเท่า Finding Dory เฮ้ย!!

อาจจะนึกว่าเราอำเล่น แต่ก็มีการเปิดเผยทั่วไปว่าในทำเนียบขาวจะมีประเพณีการฉายหนังดูร่วมกันระหว่างครอบครัวผู้นำและเหล่าทีมงานสมาชิกในห้องฉายหนังภายในทำเนียบขาวซึ่งมีมายาวนานนับตั้งแต่ปี 1915 นู่นแล้ว และหนังเรื่องแรกที่ทรัมป์เลือกมาฉายก็คือหนังแอนิเมชั่นเจ้าปลาน้อยแสนน่ารักเรื่องนี้นั่นเอง แหม่แบ๊วกว่าที่คิดนะ

บารัค โอบาม่า

มาฝั่งท่านผู้นำผิวสีคนแรกของอเมริกากันบ้าง ค่ำวันศุกร์ไหนที่โอบาม่าและสตรีหมายเลขหนึ่งได้อยู่บ้านด้วยกันก็มักจะชวนกันมาดูหนังเสมอ โดยโอบาม่ามักเลือกดูหนังเข้าใหม่ที่ทางค่ายหนังจะส่งตรงมาให้เป็นพิเศษด้วย ด้วยความเป็นคนดูหนังเยอะแกเลยมีหนังหลากแนวตั้งแต่คลาสสิคสุดเข้ม The Godfather แอนิเมชั่นน่ารัก ๆ  Up และ Car 2 หนังอินดี้ ๆ Boyhood ตลอดจนซีรีส์ตลาดจ๋าอย่าง Game of Thrones ด้วย นอกจากนั้นก็ยังมีหนังส่งเสริมความหลากหลายทางเพศอย่าง The Danish Girl อีกต่างหาก พี่เขาดูทั่วจริง ๆ


แต่จะว่าไปชอบนึกภาพแกเป็น กุสตาโว ฟริง พ่อค้าไก่ยัดไส้ยาไอซ์ใน Breaking Bad ซีรีส์เรื่องโปรดอีกหนึ่งเรื่องของท่านเหมือนกันนะ 55

วลาดีมีร์ ปูติน

โยกฝั่งมาที่พี่โหดสัสรัสเซียอย่างท่านปูตินกันบ้าง สุภาพบุรุษหน้าเย็นท่านนี้ไม่ค่อยได้รับการพูดถึงความชื่นชมในหนังอะไรนัก พูดให้ถูกแกแทบไม่ดูหนังเลยล่ะ แม้แต่แกจะได้รับบทเด่นในหนังสารคดีของผู้กำกับ โอลิเวอร์ สโตน เรื่อง The Putin Interviews ก็ตาม ช่วงหนึ่งในสารคดีก็เผยว่าแกเพิ่งเคยได้ดูหนังคลาสสิคอย่าง Dr. Strangelove ของคูบริกเป็นครั้งแรกก็ครั้งนี้ด้วย และแน่นอนแทนที่มันจะเป็นโจ๊กขำ ๆ ที่สโตนได้แกล้งท่านผู้นำหมีขาว (หนังล้อเลียนถึงสงครามเย็น) ปูตินกลับพิเคราะห์หนังอย่างจริงจังแล้วบอกว่า หนังพวกนี้มันสร้างความเชื่อบางอย่าง (ที่อาจจริงหรือไม่จริง) ให้คนนะ ว้าา


หนังเรื่องอื่นที่แกเคยดูก็เป็นแบบลัทธิอุดมการณ์คอมมิวนิสต์จ๋าเลยอย่าง Panfilov’s 28 Men ที่ว่าด้วยวีรกรรมพลไรเฟิลโซเวียตในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ไปอีก

สี จิ้นผิง

ท่านประธานาธิบดีของจีนเป็นอีกหนึ่งคนที่ชอบดูหนังฮอลลีวู้ดมาก โดยเฉพาะพวกหนังสงครามโลกอย่าง Saving Private Ryan หรือหนังตำรวจอย่าง The Departed (ซึ่งดัดแปลงมาจากหนังฮ่องกงอย่าง Infernal Affairs อีกที) แต่กับหนังจีนเองผู้กำกับดังเช่น จางอวี้โหมว และอั้งลี กลับไม่อยู่ในความนิยมของท่านนัก เพราะช่วงหลังมักเลือกแต่เรื่องความเสื่อมทรามในราชสำนักจีนมาเล่า ตัวสีจิ้นผิงนั้นกลับไปให้ความสนใจกับหนังที่สะท้อนวิถีชีวิตจีนยุคใหม่อย่าง Still Life ของ เจี่ยจางเคอ มากกว่าเสียอีก


แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแกก็ยังปลาบปลื้มหนังฮอลลีวู้ดที่สุดอยู่ดีด้วยเหตุผลว่า มันดูง่าย ทรงพลังน่าเชื่อ และมักพูดถึงการต่อสู้ระหว่างความดีความเลว ซึ่งธรรมะย่อมชนะอธรรมเสมอด้วย

คิมจองอิล

พ่อของผู้นำสุดเกรียนแห่งยุคนี้ คิมจองอึน อย่างคิมจองอิล เป็นอดีตผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเกาหลีเหนือ แกเป็นคนที่คลั่งไคล้หนังมากถึงมากที่สุด ถึงขนาดลักพาตัวผู้กำกับและนักแสดงดัง ๆ ไปทำหนังในเกาหลีเหนือเลยทีเดียว หนังที่คิมจองอิลชอบก็เป็นพวกหนังฮอลลีวู้ดนั่นเอง ซึ่งแกมักจะเจ็บปวดมากเวลาฮอลลีวู้ดสร้างหนังว่าเกาหลีเหนือเป็นผู้ร้าย จริง ๆ เรื่องนี้ไปดูละเอียดได้ที่หนังสารคดีเรื่อง The Lovers & The Despot ซึ่งเคยเข้าโรงบ้านเราและตอนนี้หาชมได้ทางเน็ตฟลิกซ์ด้วย


ความชอบหนัง แกถึงกับเคยควบคุมการสร้างหนังด้วยตนเองหลายเรื่องด้วย ซึ่งก็มักเป็นหนังประวัติศาสตร์อิงอุดมการณ์ชาตินิยมนั่นล่ะ หนึ่งในนั้นก็คือเรื่อง Sea of Blood และ The Schoolgirl’s Diary นอกจากนี้แกยังเป็นเจ้าของหอภาพยนตร์ที่มีหนังไม่น้อยกว่า 15,000 เรื่องจากทั่วโลกไว้ดูอีกต่างหาก นี่มันเซียนหนังตัวจริงแล้ว!!

ชินโซ อาเบะ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในอดีตอย่าง อาโซะ ทาโร่ ก็เป็นคนที่คลั่งไคล้วัฒนธรรมสมัยใหม่ของญี่ปุ่นขนาดเรียกตัวเองเป็นโอตาคุคนหนึ่งได้เลย และสำหรับ ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันเองก็ดูให้ความสนใจแอนิเมะอยู่เหมือนกัน เพราะครั้งหนึ่งตอนไปปารีสท่านก็ได้กล่าวว่าแอนิเมชั่น Evangelion นี่มันสุโค่ยเบิกทางให้สโลแกนคูลเจแปนได้ดีจริง ๆ


นอกจากนี้ครั้งที่มีโอกาสเดินพรมแดงร่วมกับ เมอรีล สตรีป นักแสดงชื่อดังในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียวครั้งที่ 29 แกถึงกับเขินหน้าแดงแถมแสดงความชื่นชอบหนังเรื่อง The Iron Lady ที่สตรีปแสดงเป็นมาร์กาเรต แทตเชอร์ อดีตผู้นำอังกฤษอย่างออกนอกหน้าว่าตัวหนังส่งอิทธิพลเป็นการส่วนตัวกับเขาด้วย

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

น่าจะครั้งเดียวที่ท่านผู้นำเอ่ยปากเชิญชวนให้ดูหนังคือ ซีรีส์ทหารหาญสัญชาติเกาหลีที่ดังทั่วบ้านทั่วเมืองในขณะนั้นอย่าง Descendants of the Sun นั่นเอง ท่านชี้ว่า ซีรีส์เรื่องนี้ได้มีการสอดแทรกเรื่องความรักชาติ ความเสียสละ การเชื่อฟังคำสั่ง และหน้าที่ของประชาชน ดังนั้นจึงอยากให้คนได้ดูกัน ก็สมกับเป็นท่านนะ บางทีการดูหนังละครมากขึ้นอาจช่วยทำให้รายการคืนวันศุกร์ของท่านน่าสนใจมากขึ้นกว่าเดิมก็ได้นะ 5555