หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี : Geostorm ระบบ IMAX3D
Our score
9.8

GEOSTORM IMAX3D

จุดเด่น

จุดสังเกต

  • ความเหมาะสมกับระบบIMAX3D

    9.0

  • มิติภาพด้านลึกของระบบสามมิติ

    10.0

  • ความพุ่งของภาพสามมิติ

    10.0

  • ถอดแว่นมองภาพเบลอ

    10.0

  • ปลอดจากการเวียนหัว

    10.0

Play video

สัปดาห์ที่แล้ว โรงไอแมกซ์ได้ต้อนรับหนังไซไฟโลกอนาคตอย่าง Blade Runner 2049 ไปแล้ว และสัปดาห์นี้ก็ถึงคราวของ Geostorm หนังไซไฟโลกาวินาศที่เต็มไปด้วยฉากถล่มโลกสุดยิ่งใหญ่ฝีมือประเดิมงานกำกับของ ดีน เดฟลิน โปรดิวเซอร์มือทองผู้เคยร่วมงานกับผู้กำกับ โรแลนด์ เอ็มเมอริช เจ้าพ่อหนังล้างโลกอยู่บ่อยครั้ง และแน่นอนว่า WHAT THE FACT ต้องไม่พลาดที่จะรีวิวมาให้ชมกัน

จากข้อมูลด้านเทคนิคของ Geostorm จะเห็นได้ว่าผู้กำกับภาพอย่าง โรเบอร์โต แชฟเฟอร์ (Roberto Schaefer) เลือกใช้กล้อง Red Epic Dragon ซึ่งไม่ใช่รุ่นใหม่ล่าสุดของ Red แต่อย่างใด แถมถ่ายด้วยอัตราส่วน 2.35:1 นั้นหมายความว่าตัวหนังไม่ได้ถ่ายและมีการแปลงภาพให้เป็นสัดส่วน IMAX ที่ 1:90 เหมือน Blade Runner 2049 แต่อย่างใด ภาพที่ปรากฏบนจอจึงไม่เต็มเฟรม แต่กระนั้นก็สามารถทดแทนได้ด้วยการมิกซ์เสียงในระบบ 12 แทร็คของไอแมกซ์ ที่ให้ความกระหึ่มได้เป็นอย่างดี บวกกับตัวหนังเองก็มีการโชว์ฉากแอ็คชั่นวินาศสันตะโรอยู่แทบทั้งเรื่องจึงคุ้มค่าที่จะดูในโรงไอแมกซ์อยู่ดี

แม้ตัวหนังจะไม่ได้ถ่ายเป็น 3มิติมาตั้งแต่ต้น กระนั้นก็ต้องยอมรับในผลงานการแปลงภาพของ คัมพานีทรี (Company 3) ที่สามารถแปลงภาพเป็นสามมิติได้เป็นอย่างดี ซึ่งส่วนหนึ่งน่าจะมีผลมาจากการวางเฟรมของ แชฟเฟอร์ ผู้กำกับภาพของหนังที่มักถ่ายแต่ละคัตให้มีฉากหน้าฉากหลัง เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นไมโครโฟนที่อยู่หน้าคณะกรรมการที่สอบสวนเจคตอนต้นเรื่อง หรือการถ่ายผ่านไหล่ก็แทบทำให้ทุกเฟรมมีมิติภาพด้านลึกทั้งเรื่อง

ต้องถือว่า Geostorm ให้ประสบการณ์การชมหนังสามมิติที่ดีที่สุดอีกเรื่องหนึ่งในรอบปี อย่างที่บอกไว้ในหัวข้อที่แล้ว ว่าตัวหนังแปลงภาพมาดีมาก และนั่นรวมถึงสิ่งที่คนดูคาดหวังว่าจะได้เห็นจากหนังสามมิติอย่างการที่ภาพบนจอเด้งออกมาหาคนดู ซึ่งหนังก็ทำได้ดีขนาดหนังอวกาศแท้ๆอย่าง Star Wars : The Force Awaken (2015) ยังมีซีนยานอวกาศลอยตรงหน้าไม่เท่าหนังเรื่องนี้เลย และไม่เฉพาะบนอวกาศเท่านั้น ในฉากบนภาคพื้นทั้งหิมะ ทั้งซากอาคารที่กำลังถล่ม ภาพสามมิติก็ให้ประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมจนอาจมีพลิกหลบกันทั้งโรงเลยทีเดียว

วิธีพิสูจน์ว่าภาพหนังเป็นสามมิติจริงมั้ยก็คือการถอดแว่น เพราะภาพที่ถูกแปลงจะมีลักษณะการซ้อนกันของภาพจนดูไม่รู้เรื่องหากมองตาเปล่า ซึ่ง Geostorm ก็เป็นเช่นนั้นเมื่อลองถอดแว่นเป็นระยะในแต่ละซีน แม้แต่ซีนคุยกันหนังก็ยังออกแบบให้มีการเบลอบางส่วนให้ภาพมีความลึก นับว่าตัวหนังตั้งใจให้คนดูแบบสามมิติได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงๆ

สำหรับใครที่กลัวว่าการดูหนังสามมิติจะทำให้เกิดอาการเวียนหัว คลื่นไส้ ก็เบาใจได้เลยเพราะ Geostorm มีการออกแบบงานภาพที่ไม่ทำร้ายสายตาคนดู ไม่มีการถ่ายแบบมือถือหรือเฮนด์เฮลด์กล้อง ไม่มีภาพสั่นไหวเป็นเวลานาน จึงนับว่าสามารถชมได้อย่างสบายใจเลยทีเดียว

สรุปแล้ว Geostorm ถือว่าสอบผ่าน แม้หนังจะไม่มีฉากขยาย แต่ด้วยประสิทธิภาพของภาพสามมิติและการมิกซ์เสียงในระบบ 12 แทรคของไอแมกซ์ก็ทำให้คนดูได้ประสบการณ์ที่สมจริง ได้ลุ้นเอาใจช่วยพระเอกให้กู้โลกจากมหันตภัยล้างโลกได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ