หลังเลนส์สัปดาห์นี้ ขอพูดถึงหนังสุดฮิตอย่าง Baby Driver ที่เข้าฉายเมื่อเดือน กันยายน แต่เป็นในด้านงานออกแบบเสื้อผ้าโดย คอร์ตนีย์ ฮอฟแมน (Courtney Hoffman) ที่จงใจบ่งบอกบุคลิกของตัวละครผ่านสีเสื้อผ้าไว้ได้อย่างน่าสนใจ ส่วนใครจะใส่สีอะไรบ้างเราไปชมกันเลย



Baby is Black and White  – เบบี้ กับชุดสีดำและขาว

ตลอดทั้งเรื่องเราจะสังเกตได้เลยว่าตัวละคร เบบี้ ที่รับบทโดย แอนเซล เอลกอต แทบจะไม่มีเสื้อผ้าสีอื่นโผล่มานอกจากสีดำและขาว แต่เพื่ออะไรบ้างเราลองมาจำแนกเป็นประเด็นไป



ชีวิตสองด้านของไอ้หนุ่มตีนผี

แน่นอนล่ะ ด้วยอาชีพที่ต้องขับรถรับส่งอาชญากร สีอะไรจะบ่งบอกถึงด้านมืดได้ดีไปกว่าสีดำ โดยฮอฟแมนเลือกให้เบบี้ใส่แจ็คเก็ตสีดำ-เทา ตลอดทั้งเรื่อง แต่ยังเบรกความดำมืดไว้ด้วยเสื้อยืดสีขาว ด้านในที่แสดงให้เห็นชีวิตส่วนตัวที่มีแต่ความรักอันบริสุทธิทั้งต่อโจ ชายชราหูหนวกที่เขาดูแล และแน่นอนกับ เดบอราห์ (ลิลลี่ เจมส์) สาวเสริฟที่เขาหลงรักหัวปักหัวปำ  นอกจากนี้ยังสามารถบ่งบอกได้ถึงชีวิตที่มีบาดแผลจากอดีตเลวร้ายที่เคยสูญเสียแม่ไปในอุบัติเหตุจนโลกของเขาเหลือเพียงสีขาว-ดำเท่านั้น



ชีวิตสั่งให้โหด

เบบี้มักจะแปลกแยกจากกลุ่มอาชญากรคนอื่นที่มักปรากฏกายในชุดหลากสีสัน ดังนั้นสีดำ-ขาวของเขาจึงทำหน้าที่แยกตัวละครให้โดดเด่นกว่าสมาชิกคนอื่น ทั้งยังแสดงถึงความไม่เข้าพวกกับสมาชิกคนอื่นๆด้วย แต่ใช่ว่า ฮอฟแมนจะเล่นง่ายเพียงให้ เบบี้ ใส่สีดำกับขาว ทั้งเรื่องเท่านั้น ในช่วงท้ายหากสังเกตกันดีๆ เสื้อยืดของเบบี้ จะเริ่มเปลี่ยนจากสีขาวไปเป็นสีเทาเพื่อบ่งบอกถึงการเติบโตและการพร้อมจะต่อสู้กับเหล่าอาชญากรโหดเพื่อหนีจากโลกสีดำที่เขาไม่ปรารถนา



Deborah and Colorful World – โลกสดใสของเดบอราห์

ชุดของเดบอราห์ที่ ลีลี่ เจมส์ ใส่มักสะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลที่เธอมีต่อตัวเบบี้ ทั้งชุดสาวเสริฟลายทางดำ-ขาว และ สีสันสดใส ซึ่งมีเหตุผลหลายประการ



ขาว-ดำ แค่มองตาก็เข้าใจ

แรกพบของ เบบี้ และ เดบอราห์ เจอกันในร้านอาหารที่ แม่ของเบบี้เคยทำงานอยู่และ ชุดพนักงานเสิร์ฟสีดำขาวของเธอก็แทบจะไม่ต่างจากสีชุดของ เบบี้  ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเป็นตัวละครเพียงไม่กี่ตัวที่ เบบี้ เลือกสนทนาด้วย และแน่นอนว่าเมื่อความสัมพันธ์ของทั้งคู่รุดหน้า สีเสื้อผ้าของเดบอราห์ก็เปลี่ยนแปลงไปด้วย



เหลือง – เธอคือความหวัง

สีเหลืองทำหน้าที่สำคัญใน Baby Driver เสมอ ตั้งแต่สีเหลืองทองของปกคาสเซตเทปที่อัดเสียงแม่ตอนร้องเพลงไว้  ไปจนถึงชุดเดรสสีเหลืองที่เดบอราห์ใส่เพื่อออกเดตกับเบบี้   อันแสดงให้เห็นว่าหากสีขาว-ดำ หมายถึงโลกอันหม่นหมองของเบบี้ สีเหลืองของเดบอราห์ ก็คือความหวังของเขาที่จะได้มีความสุข

ซึ่งนอกจากสีเสื้อผ้าแล้ว หนังยังพยายามเล่นกับสีในงานสร้าง โดยเฉพาะ ฉากในร้านซักผ้า ที่ตอนอยู่กับเดบอราห์ ผ้าในเครื่องซักผ้าต่างมีสีสัน แสดงถึงความสุข  ซึ่งล้อกับช่วงท้าย ตอนที่เบบี้ติดคุกฉากห้องซักผ้าในเรือนจำกลับมีแต่สีขาวไม่ต่างจากสีชุดนักโทษของ เบบี้ ที่แสดงถึงการต้องชดใช้กรรมที่เขาหนีไม่พ้นนั่นเอง




 Bats and his red suit. – แบตส์กับสีแดงแห่งความเดือดพล่าน

สำหรับตัวละคร แบตส์ ของเจมี่ ฟอกซ์ ก็โดดเด่นด้วยชุดสีแดงหลากสไตล์ทั้งเสื้อสูทสีแดงและชุดเสื้อยืดสีแดง ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคาแรกเตอร์โจรเลือดเดือดอย่างเขา



แดงคือความคลั่ง ไม่สนกฎเกณฑ์

ด้วยความที่สีแดงในหนัง Baby Driver มักจะปรากฏอยู่บนยานพาหนะที่ใช้หลบหนี ทำให้สีแดงกลายเป็นสีของพวกนอกกฎหมาย ไม่สนกฎเกณฑ์ และจะมีตัวละครไหนที่เหมาะกับสีไหนไปกว่า แบตส์ ที่แทบไม่สนกฎใดๆในการปล้นแถมฆ่าคนตายได้โดยไม่รู้สำนึกผิดอีกด้วย

แต่นอกเหนือจากสีเสื้อผ้าของแบตส์ แล้วหนังยังมีการใช้ไฟสีแดงส่องที่หน้าของบัดดี้ในตอนท้ายของหนัง เมื่อเขาต้องการกำจัดเบบี้ด้วยความแค้นอีกด้วย




Darling and the deadly purple – ดาร์ลิง กับสีม่วงอันตราย  

ตัวละครโจรสาวสวยสุดโหดอย่าง ดาร์ลิง ที่รับบทโดย ไอซา กอนซาเลซ มักปรากฏกายคู่กับชุดที่ต้องมีสีม่วงเสมอ แม้แต่ชุดเสื้อยืดสีขาวธรรมดาก็ยังมีเสื้อคลุมขนสัตว์สีม่วงอ่อนๆมาคลุมไหล่อีกที ซึ่งนอกจากเพิ่มความเซ็กซี่ให้ตัวละครแล้ว มันยังแฝงไว้ซึ่งความหมายบางอย่างอีกด้วย



ม่วงมรณะของ ดาร์ลิง

ซึ่งในทางทฤษฎีการใช้สีในภาพยนตร์สีม่วงมักใช้เป็นตัวแทนของความตาย หรือลางสังหรณ์ถึงความตายที่กำลังมาเยือนตัวละครเป็นต้น  ทำให้เวลาตัวละคร ดาร์ลิง ปรากฏกายถ้าไม่พูดเรื่องฆ่าคนตายกับ บัดดี้ (จอน แฮมม์) แฟนหนุ่มของเธอ ก็มักมีเหยื่อให้เธอสังหารเวลาปล้นเสมอ


หนังสืออ้างอิง

Bellantoni Patti, If It’s Purple, Someone’s Gonna Die: The Power of Color in Visual Storytelling