วงที่ทำเอ็มวีได้บ้าคลั่งทุกตัว OK GO ปล่อยมิวสิควิดีโอสุดครีเอท ‘Obsession’ ครั้งนี้พวกเขาลงทุนใช้พรินเตอร์ 567 ตัว กับกระดาษ Double A จำนวนมหาศาล แล้วต้องคำนวณเวลาพรินต์ให้ตรงกับบีทของเพลงชนิดผิดพลาดคลาดเคลื่อนไม่ได้แม้แต่  1 วินาที ยอมใจจริงๆ บ้าไม่พอต้องมีความคิดสร้างสรรค์ด้วย

OK GO จับมือกับ Double A Thailand  นำเอา ‘Obsession’ เพลงจากอัลบั้ม Hungry Ghosts  มาทำเป็นเอ็มวีสุดล้ำ โดยใช้พรินเตอร์ 567 ตัว กับกระดาษ Double A จำนวนมหาศาลมาสร้างเป็นฉากหลังที่สีสันสดใสราวกับเป็นกราฟฟิคที่ฉายบนจอ LCD อย่างไรอย่างนั้นเลย

เหมือนเช่นเคยที่เอ็มวีของ OK GO ต้องมาพร้อมการครีเอทสุดล้ำและความแม่นยำขั้นเทพ นอกจากจะถ่ายลองเทคผนวกกับใช้เทคนิค Timelapse แล้วยังต้องคำนวณเวลาพรินต์ให้ตรงกับบีทของเพลงชนิดผิดพลาดคลาดเคลื่อนไม่ได้แม้แต่  1 วินาทีอีกด้วย เรียกได้ว่าต้องชาบูๆ กันเลยทีเดียว ถ้าไม่บ้าก็ต้องบ้าแล้วล่ะแบบนี้ เรียกว่าบ้าแบบสร้างสรรค์ (สุดๆ)

โดยก่อนเริ่มเอ็มวีจะมีข้อความขึ้นว่า

“ตอนที่พวกคุณกำลังชมเอ็มวีตัวนี้อยู่ กระดาษทั้งหมดได้ถูกนำไปรีไซเคิลแล้วและรายได้ทั้งหมดจะนำไปมอบให้กับองค์กรกรีนพีซ

Play video

Play video

ส่วนตัวเพลงนั้นมีการใช้ Drum Machines มาสร้างจังหวะและซินธิไซเซอร์มาสร้างสีสัน เสียงร้องมีการใส่เอฟเฟค ททำให้นึกถึงสไตล์งานเฮ้าส์ ป็อปแบบ Daft Punk เลย

เนื้อหาเพลงกล่าวถึงการลุ่มหลง (Obsession) ในสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ที่จุดเริ่มต้นอาจเป็นเพียงแค่การสบตา แต่พอเมื่อลุ่มหลงในมนต์มายานั้นแล้ว ย่อมยากที่จะถอนตัวได้ ในเอ็มวีนี้ได้เอาคำว่า Obsession มาใช้กับ Smoothness คือความนุ่มนวล ราบรื่น ซึ่งเอ็มวีตัวนี้ได้สำแดงออกมา เพราะถ้าการพรินท์กระดาษ Double A ออกมาไม่นุ่มนวล ไม่ราบรื่น เอ็มวีตัวนี้ก็คงไม่สำเร็จเสร็จสมบูรณ์แบบที่พวกเราได้ชมแน่

เกี่ยวกับ OKGO

OKGO เป็นวงดนตรีสัญชาติอเมริกันจากชิคาโก อิลลินอย ต่อมาได้ย้ายไปลงหลักปักฐานที่ลอส แองเจลิส แคลิฟอเนีย

สมาชิกวงประกอบไปด้วย

  • Damian Kulash (ร้องนำ,กีตาร์)
  • Tim Nordwind (เบสและร้อง)
  • Dan Konopka (กลอง เพอร์คัสชั่น)
  • Andy Ross (กีตาร์,คีย์บอร์ด,ร้อง) (สมาชิกคนนี้เข้ามาในปี 2005 แทน Andy Duncan (ดันชื่อเหมือนกันอีก

วงนี้ตั้งมาตั้งแต่ปี 1998 แล้ว โดยในช่วงที่ Duncan ยังเป็นสมาชิกอยู่ได้ออกมา 2 อัลบั้ม คือ

  • OK Go (2002)
  • Oh No (2005)

ต่อมาเมื่อ Andy Ross เข้ามาจึงได้ออกอีก 2 อัลบั้มจนถึงปัจจุบัน

  • Of the Blue Colour of the Sky (2010)
  • Hungry Ghosts (2014)

และเพลง Obsession นี้ก็มาจากอัลบั้มล่าสุดนั่นเอง

หลายคนมักแซวว่า OK GO เป็นวงที่คนจำเพลงของพวกเขาไม่ได้เลย ร้องตามไม่ได้สักเพลง เพราะเอ็มวีแย่งซีนไปหมด เอ็มวีทุกตัวของ OK GO ล้วนแล้วแต่ผ่านการครีเอทและวางแผน ซักซ้อมมาอย่างหนักหน่วงทั้งนั้น ต้องชื่นชมในความสร้างสรรค์และอุตสาหะ มานะพยายามของพวกเขามากๆ

OK GO เคยได้รับรางวัลแกรมมี่ในสาขามิวสิควีดิโอยอดเยี่ยมในปี 2007 ด้วยจากเพลง “Here It Goes Again”

Play video

หากใครอยากรู้จักพวกเขามากขึ้น รู้ความเป็นมาเป็นไปของไอเดียล้ำๆ ลองไปฟัง TED Talk คลิปนี้ได้เลยครับ

Play video