หนังเรื่องนี้พี่ดูระบบไหนดี : Star Wars The Last Jedi ระบบ IMAX3D
Our score
10.0

Star Wars The Last Jedi : IMAX3D

จุดเด่น

จุดสังเกต

  • ความเหมาะสมกับระบบIMAX3D

    10.0

  • มิติภาพด้านลึกของระบบสามมิติ

    10.0

  • ความพุ่งของภาพสามมิติ

    10.0

  • ถอดแว่นมองภาพเบลอ

    10.0

  • ปลอดจากการเวียนหัว

    10.0

Play video

ส่งท้ายปีกันด้วย Star Wars The Last Jedi ภาคที่ 8 ของมหากาพย์สงครามแห่งดวงดาว ถือเป็นหนังฟอร์มยักษ์ส่งท้ายปีที่ได้ฉายในโรง IMAX และมีการทำเป็นระบบ 3D ซึ่งก่อนหน้านี้ตัวหนังโปรโมตว่ามีการถ่ายทำด้วยกล้องฟิล์มไอแมกซ์ ถึงขนาดตัดตัวอย่างฉบับฟิล์ม 70 มม.ฉายปะหน้าหนัง Dunkirk ไปเมื่อเดือนกรกฎาคมอีกด้วย แต่หนังจริงกลับมีเซอร์ไพรส์ที่ทำเอาโซเชียลลุกเป็นไฟ แต่จะเป็นอะไรนั้น WHAT THE FACT ขอรีวิวเน้นๆแบบจัดเต็มสไตล์เรา


จากข้อมูลด้านเทคนิคในเว็บไซต์ IMDB จะเห็นว่าตัวหนังมีการใช้กล้องฟิล์มไอแมกซ์ของฮาสเซลบลาดในการถ่ายทำแถมระบุด้วยว่าจะมีการฉายในอัตราส่วน 1.90 :  1  ซึ่งหากตัวหนังฉายในระบบนี้จริงก็คงกลายเป็นหนังฟอร์มยักษ์ที่ถูกสร้างมาเพื่อฉายในระบบไอแมกซ์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

แต่เมื่อเวลาประมาณ 16 นาฬิกาทางเพจ IMAX Thailand ซึ่งเป็นเพจทางการของโรง IMAX ประเทศไทยได้ขึ้นประกาศว่าทางผู้กำกับ ไรอัน จอห์นสัน ได้ตัดสินใจตัดฉากที่ถ่ายด้วยกล้องไอแมกซ์ออก นั่นหมายความว่าตัวหนังที่ฉายโรงไอแมกซ์จะมีอัตราส่วน 2.39:1 เท่าโรงปกติ แต่กระนั้นเพื่อความเป็นธรรมกับตัวหนังผมเลยใช้เกณฑ์การออกแบบงานภาพและระบบเสียงมาทดแทนอัตราส่วนพิเศษที่หายไป ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าการได้ดูฉากสงครามยานอวกาศหรือภาพมุมสูงของเกาะโบรวเฮด ประเทศไอร์แลนด์ที่ใช้เป็นเกาะวิหารเจไดบนจอ IMAX มันเหนือคำบรรยายจริงๆ ยิ่งบวกกับคะแนนด้านการแปลงภาพ 3 มิติที่จะกล่าวต่อไปก็เรียกได้ว่าแม้จะไม่ได้ฉายในสัดส่วน 1.90:1 ตามความตั้งใจเดิมก็ไม่ได้ทำให้พลังของภาพบนจอ IMAX ลดลงแต่อย่างใด บวกกับพลังเสียงในระบบ 6 แทร็คที่ออกแบบมาสำหรับการฉายโรงไอแมกซ์ก็ยิ่งทำให้ฉากสงครามยานอวกาศหรือการต่อสู้กับด้วยพลังกระหึ่มสะใจมีมิติในแบบที่แฟนๆโรง IMAX จะไม่ผิดหวังเลยทีเดียว


การออกแบบการถ่ายภาพของ Star Wars The Last Jedi สอดคล้องกับปรัชญาของเรื่องที่ว่าด้วย ‘พลัง’ ในทุกช็อตทำให้แม้แต่ฉากคุยกันธรรมดา คนดูก็จะเห็นมิติระหว่างตัวละครกับฉากอย่างชัดเจน มีเพียงฉากที่เป็นสีจัดๆอย่างห้องโถงสีแดงของสโนค หรือ ภาพใกล้บางช็อตเท่านั้นที่อาจสังเกตมิติภาพได้ยากเสียหน่อย


นี่คงเป็นเหตุผลหลักที่เราเลือกดูหนังระบบ 3 มิติและ Star Wars The Last Jedi ก็ไม่ทำให้ผิดหวังทั้งยานอวกาศที่บินโฉบผ่านหน้าคนดูหรือไลต์เซเบอร์ที่น้องเรย์จ่อหน้าพวกเราก็เด้งทะลุจอทั้งนั้น แม้แต่ม่านฝนหรือภาพโฮโลแกรมล้ำๆไปเลยก็ยังเป็นมิติลอยเด่นมายังหน้าคนดูอย่างชัดเจน


การพิสูจน์ว่าหนังเรื่องนั้นมีความเป็น 3 มิติแท้หรือไม่ให้ถอดแว่นออกแล้วมองความเบลอของภาพ ซึ่ง Star Wars The Last Jedi ผ่านฉลุยเพราะแม้จะมีแทรกภาพ 2 มิติมาบ้างแต่ก็เป็นเพียงภาพระยะใกล้ ซึ่งเทียบปริมาณแล้วถือว่าให้อภัยได้เพราะภาพส่วนใหญ่ของหนังถ้าไม่เบลอทั้งภาพ ก็มีการทำเบลอฉากหลังรวมถึงตัวละครที่เป็น CG ทั้งหมดก็มีการเบลอเพื่อให้เกิดมิติทำให้การฉายภาพเป็น 3 มิติทำได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าประทับใจ


หนึ่งในความกังวลของคนดูต่อการดูหนัง 3 มิติคงหนีไม่พ้นอาการปวดเศียรเวียนเกล้าหลังชมซึ่งขอให้สบายใจได้สำหรับ Star Wars The Last Jedi แม้จะมีฉากยานผาดโผนแต่ตัวหนังปราศจากการถ่ายภาพระยะใกล้ในฉากลักษณะดังกล่าว รวมถึงการตัดต่อก็ไม่มีการเปลี่ยนภาพเร็วๆให้หนักสายตาแต่อย่างใด

โดยภาพรวมแล้ว แม้ Star Wars The Last Jedi จะไม่ได้มีฉากขยายเหมือนที่โฆษณาไว้แต่ด้วยการออกแบบการถ่ายทำที่สร้างความตื่นตาตื่นใจ ระบบเสียง 6 แทร็คของไอแมกซ์ และการแปลงภาพเป็น 3 มิติที่เวิร์คก็ทำให้การชมในระบบ IMAX 3D เสมือนของขวัญส่งท้ายปีสำหรับสาวก Star Wars และคอหนังฟอร์มยักษ์เลยทีเดียว