แม้ว่าเพลง”มือปืน” จะเป็นเพลงเก่าจากอัลบั้มแรก ๆ ของปู พงษ์สิทธิ์ที่กลับมาฮิตเปรี้ยงปร้างเพราะน้ำเสียงของ ทอม รูม39 ในคราบ”หน้ากากทุเรียน” ที่สร้างยอดวิวไปถึง 118 ล้านวิว แต่ว่ากันตามจริงแล้วเพลง “มือปืน” ก็ไม่ได้เป็นเพลงฮิตในลำดับต้น ๆ ของปู พงษ์สิทธิ์ ด้วยซ้ำไป เพราะถ้าจะให้นึกถึงเพลงเด่น ๆ ของปู พงษ์สิทธิ์แฟน ๆ ก็ต้องนึกถึง ตลอดเวลา , คิดถึง , ไถ่เธอคืนมา , เสมอ และ รักเดียว และแน่นอน “สุดใจ” เพลงรักจากอัลบั้ม มาตามสัญญา ซึ่งเป็นอัลบั้มที่ 4 ออกมาในปี 2535 ปัจจุบันมี 18 อัลบั้มแล้ว

Play video

  มิวสิควีดีโอเพลง “สุดใจ” สมัยพี่ปูยังละอ่อน

ในบรรดาเพลงฮิตของ ปู พงษ์สิทธิ์ นอกจากเพลงในแนวเพื่อชีวิตแล้ว หลาย ๆ เพลงรักของพี่ปูก็เป็นเพลงฮิต ด้วยเนื้อร้องที่ใช้ภาษาง่าย ๆ ถ่ายทอดความจริงใจผ่านภาษาชาวบ้าน อย่างท่อน “อย่ารำคาญกันเลย นะเธอจ๋า” ก็เป็นคำซื่อ ๆ สื่อความรู้สึกโดยไม่ต้องประดิดประดอยถ้อยคำสละสลวย แต่เข้าได้ถึงจิตใจผู้ฟัง ซึ่งพี่ปู ก็เล่าว่าเพลงนี้เขาพี่ปูนั่งเขียนในห้องนอนตัวเอง ตั้งใจเป็นตัวแทนถ่ายทอดความรู้สึกของผู้ชายที่แอบรักผู้หญิง อยากไปหา ไปเห็นหน้า ไปคุยด้วย แต่ก็กลัวเขาจะรำคาญ ก็เลยอ้างนู่นอ้างนี่ไปและชื่อเพลง “สุดใจ”นั้นก็คือชื่อของคุณพ่อพี่ปูเองด้วย

เพราะอยากมาหา มาเพื่อจะถามไถ่
ว่าเป็นอย่างไงรู้สึกดีไหม บอกกันบ้างซิเธอ
เพราะว่าคิดถึง มาพบมาคุยมายิ้มให้
แล้วจะไปเพื่อวันหลัง จะมาใหม่

จึงมาตามห้วงอารมณ์ ผสมกับความคิดถึงกัน
อย่ารำคาญกันเลย นะเธอจ๋า
เพราะอยากจะร้อง คร่ำครวญให้ปานจะเหมือนว่า
เจ็บปวด หนักหนา รันทด หนักหนา
หัวใจแปดเปื้อนเลื่อนลอย

เพราะเศร้าใจนัก อ้างว้างชีวิตดั่งล่องลอย
ไม่มีใครคอย ไม่ให้ใจหงอย
สงสารตัวเองเสมอ
จึงมาตามห้วงอารมณ์ ผสมกับความคิดถึงกัน
อย่ารำคาญกันเลย นะเธอจ๋า

ใช่รักไม่รัก ใช่หลงไม่หลง
ซ่อนในอารมณ์ในซอกหลืบ
ในจิตในฝัน อยากอยู่อย่างนั้น
ไม่แตะไม่ต้องสัมผัสเธอ

ขอเพียงเท่านี้ ได้คงอยู่อย่างนี้
สิ่งดีก็ล้นจนเกินสุข
อารมณ์มันลึก จะเก็บเธอไว้
ให้ลึก สุดใจ..

ด้วยเนื้อหาที่ใช้ภาษาง่าย ๆ แต่เข้าถึงจิตใจนี้ ทำให้”สุดใจ” เป็นหนึ่งในเพลงรักของพี่ปู ที่จัดป็นเพลงอมตะ ถึงวันนี้ก็ 25 ปีแล้วที่สุดใจเป็นเพลงที่อยู่ในใจทั้งคนฟังและศิลปินเพลงแนวหน้าอีกมากมาย หลายคนก็หยิบมาคัฟเวอร์ในคอนเสิร์ตเล็กใหญ่ แต่คนที่คัฟเวอร์ “สุดใจ” เป็นทางการคนแรก และบันทึกออกมาเป็นอัลบั้มก็คือ เบน ชลาทิศ ตันติวุฒิ อยู่ในอัลบั้ม “Impression” อัลบั้มที่ 2 อย่างเป็นทางการของเบน ในอัลบั้มนี้เบนเลือกเอาเพลงที่เขาประทับใจในอดีตมาขับร้องใหม่ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ “สุดใจ” ที่เบนเลือกจะคงอารมณ์เหงา ๆ ไว้ตามต้นฉบับ แต่เน้นถ่ายทอดอารมณ์ผ่านเสียงร้อง มีเสียงเปียโนและเครื่องสายเป็นแบคกราวด์ที่ไม่โดดเด่นจนแย่งเสียงร้อง

Play video

ในช่วงหลังนี้ “สุดใจ” ได้กลายเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมในการร้องโชว์บนเวทีคอนเสิร์ต และกลายเป็นเพลงที่ใช้ในการประกวดร้องเพลงบนหลาย ๆ เวที รวมถึงเวทีเด่น ๆ อย่าง The Voice เด็ก และ ผู้ใหญ่ และล่าสุดในรายการเรตติ้งสูงลิ่วอย่าง The Mask Singer ซีซันที่ 3 ในเทปล่าสุดนี้เราก็ได้ฟัง “สุดใจ” กันไปอีกครั้งหนึ่งด้วยเสียงร้องของหน้ากากแอปเปิ้ลที่สามารถถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ชวนขนลุกขณะฟังบวกกับการอิมโพรไวซ์ในหลาย ๆ ช่วงได้อย่างน่าประทับใจ โดยเฉพาะการลากเสียง ลึกกกกกกกกกกสุดใจ ในช่วงท้ายกลายเป็น “สุดใจ” อีกเวอร์ชั่นที่ไพเราะชวนฟังซ้ำมาก ก็ทำให้ลุ้นกันต่อไปว่าใครคือผู้อยู่เบื้องหลังหน้ากากแอปเปิ้ล เจ้าของเสียงทรงพลังนี้

Play video

ถ้านับถอยหลังจากนี้ไป 3 ปี “สุดใจ” เวอร์ชั่นบนเวทีที่โดดเด่นสุด และถูกพูดถึงมากสุดก็คือเวอร์ชั่นที่เป็นการร้องประชันกันของ จิมมี่ สุรชัย และ อิงกฤต บนเวที The Voice ซีซัน 3 ทั้งคู่เป็นลูกทีมของโค้ชโจอี้ บอย ซึ่งโดดเด่นอยู่แล้วในเรื่องการทำเพลงทำโชว์ได้ประทับใจคนดู  ซึ่ง “สุดใจ” เวอร์ชั่นนี้ทั้งคู่ก็ถ่ายทอดอารมณ์ได้อย่างน่าประทับใจชวนฟังซ้ำได้หลาย ๆ รอบ ส่งผลให้ จิมมี่ มีนามสกุล The Voice ติดตัว และกลายเป็นศิลปินที่มีมีผลงานเพลงของตัวเองออกมาอย่างต่อเนื่อง

Play video

และในปี 2560 นี้ บนเวที The Voice Kids ก็แจ้งเกิดศิลปินเด็กขึ้นมาอีกรายหนึ่งคือ น้องแน็ท ที่มีปู พงษ์สิทธิ์ เป็นศิลปินในดวงใจ และเลียนเสียงพี่ปู ได้ละม้ายมาก จนโค้ชรัดเกล้าต้องขอให้แน็ทร้องเพลง “สุดใจ” และขึ้นมาร่วมร้องด้วยกลายเป็นอีกเวอร์ชั่นที่ประทับใจคนดู (ในซีซันนี้ ยังมี”สุดใจ”อีกเวอร์ชั่นหนึ่งของน้องลูกหยี ร้องในรอบ Knock Out เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2560)

Play video

และจากเวอร์ชั่นข้างบนนี้ที่น้ำเสียงของรัดเกล้า ได้สร้างความประทับใจคนดูกันมากมาย วู้ดดี้ ก็ทำหน้าที่เสือปืนไวเช่นเคย เชิญรัดเกล้ามาร้อง “สุดใจ” สด ๆ กันในรายการกันเลย ซึ่งเธอก็โชว์พลังเสียงระดับตัวแม่ให้ประจักษ์กันไปในเวอร์ชั่นกะทัดรัดแค่ 2 นาทีแต่มากล้นด้วยอารมณ์และพลัง

Play video

นอกเหนือจากรัดเกล้า ยังมีศิลปินในบ้านเราจำนวนมาก ที่เลือกเอาเพลงสุดใจไปร้องในงานคอนเสิร์ตต่าง ๆ ที่เห็นก็มี ปุยฝ้าย , ซานิ , อ๊อฟ ปองศักดิ์ , เอ๊ะ จิรากร , ชาติ the voice และศิลปินระดับตำนานร็อคในเมืองไทยอย่าง พี่เสก โลโซ ก็เอา”สุดใจ”มาร้องในอัลบั้มรวมเพลงรักในแบบอะคูสติก ออกมา 2 อัลบั้มในปี 2554 ในยุคที่ยังคบกับเมียแรกอยู่ ก็เลยเห็นกานต์มานั่งฟังสามีในมิวสิควีดีโอเพลงนี้ด้วย

Play video

ความโด่งดังของเพลง “สุดใจ” เป็นที่รู้จักออกไปนอกประเทศไทย ในฐานะเพลงไทยที่คนไทยชื่นชมกันมายาวนาน ขนาดที่ว่าศิลปินหญิงชาวจีนคนสวยนาม วัง เสี่ยวหมิ่น จากเขตปกครองตัวเองกว่างสีจ้วง ก็เลือกนำ “สุดใจ” มาร้องโชว์ในงานคอนเสิร์ตมิตรภาพจีน-ไทยประจำปี 2558 เป็นคลิปที่กลายเป็นไวรัลส่งต่อกันมากในบ้านเราอยู่ระยะหนึ่ง ซึ่งทุกคนที่ได้ดูก็ชื่นชมในความสวยและความสามารถของเธอที่ร้องภาษาไทยได้ชัดถ้อยชัดคำ

Play video

ไม่เพียงแต่ปล่อยให้ชาวบ้านชาวช่องเอาสุดใจไปร้องกันจนโด่งดัง ปีที่แล้วนี้พี่ปู พงษ์สิทธิ์ ในฐานะเจ้าของเพลง ก็ถูกรับเชิญให้กลับมาคัฟเวอร์เพลงของตัวเอง เพื่อใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์สยองขวัญ “สุขสันต์วันกลับบ้าน” หนังขายชื่อมาริโอ้ เมาร์เร่อ ผลงานของผู้กำกับ ก้องเกียรติ โขมศิริ เป็นสุดใจที่มีวงเครื่องสายชุดใหญ่เล่นเป็นแบคกราวด์ แต่เน้นเสียงร้องของพี่ปูในอารมณ์ที่เหงากว่าเวอร์ชั่นต้นฉบับมาก เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศหลอน ๆ ของหนัง

Play video

และ”สุขสันต์วันกลับบ้าน” ก็ไม่ใช่หนังเรื่องแรกที่เลือกใช้ “สุดใจ” มาเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ เพราะก่อนหน้านั้นในปี 2557 กันตนา ก็เลือกให้ คิว วงฟลัวร์ มาคัฟเวอร์ “สุดใจ” ในภาพยนตร์เรื่อง “ห้องหุ่น”เป็นเวอร์ชั่นที่ไม่ถูกพูดถึงกันมากนัก น่าสงสัยนะทำไม สุดใจ ต้องกลายเป็นเพลงประกอบหนังผี

Play video

เมื่อสุดใจเป็นเพลงรักที่ของปู พงษ์สิทธิ์ ที่แฟนเพลงชื่นชอบ ในทุก ๆ คอนเสิร์ตของพี่ปู ผู้ชมจึงมั่นใจได้ว่าจะต้องได้ฟังพี่ปูร้อง “สุดใจ” ในทุก ๆ คอนเสิร์ตแน่นอน ซึ่งในคอนเสิร์ตใหญ่ ๆ อย่าง 25ปี(มีหวัง) ,ปู…อยากร้อง เพื่อนพ้องอยากฟัง , รักเดียวเสมอ , ปลั๊กหลุด ต่างก็มี สุดใจ ให้ได้ฟัง หาฟังทุกเวอร์ชั่นได้ใน Youtube นะครับ แต่ในที่นี้เลือกเวอร์ชั่นบนคอนเสิร์ตที่โดดเด่นที่สุดมาก็คือ เวอร์ชั่นที่พี่ปูร้องคู่กับ ลิเดีย จากคอนเสิร์ต คำภีร์เพลงรัก  เมื่อ  24 พฤษภาคม 2557 ณ ไบเทค บางนา ฮอลล์ 105

Play video