ช่วงที่ผ่านมาเชื่อว่าใครหลายคนอาจโดนคนรอบตัว มาร้องกรอกหูด้วยเสียงแหลมสูงว่า “อ๊ะอะอ้าา อ๊ะอะอ้าา” และในตอนแรกคงสงสัยว่า มันเพลงอะไรกันวะ แต่เมื่อได้รู้ที่มาและได้ฟังด้วยตัวเองแล้วอาจถึงขนาดต้องมนต์สะกด และไม่อาจเอาเสียงร้องแหลมสูงนี้ออกไปจากหัวได้เลย (555)

ใช่แล้วครับ เจ้าของเสียงร้องแหลมสูงที่ว่านี้ก็คือ วีตัส (Vitas) ที่เราได้รู้จักเขาผ่านคลิปที่กันในโลกโซเชี่ยลนั่นเอง ซึ่งเค้าเป็นใคร มีที่มาจากไหน วันนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกับนักร้องหนุ่มคนนี้กันครับ

วีตัสกับชุดสุดล้ำ

เขาผู้นี้มีนามว่า “วีตัส”

วีตัส มีชื่อจริงอันยาวเหยียดว่า วีทาลี วาลดาโซวิช กราชอฟ เกิดเมื่อวันที่19 กุมภาพันธ์ 1979 เป็นนักร้องรัสเซียเชื้อสายลัตเวียน เขาเป็นที่รู้จักจากเสียงร้องอันแหลมสูงและมีช่วงเสียงกว้างถึง 5 ออคเตฟ (มนุษย์ทั่วไป 2 ออคเตฟนี่ก็ว่าแน่แล้ว) งานดนตรีอันแปลกแหวกแนวของวีตัสเป็นการผสมผสานกันระหว่าง เทคโน แดนซ์ คลาสสิค แจ๊ซ และโฟล์ค วีตัสเป็นที่โด่งดังในโลกโซเชียลจากเพลง “Opera 2” และ “The 7th Element” ที่ถูกแชร์กันอย่างแพร่หลายจนโด่งดังไปทั่วโลก รวมไปถึงในประเทศไทยด้วย โดยช่วงที่ผ่านมามีคนเปิดแชร์เพลงของวีตัสมาให้ฟังจนเสียงอ๊ะอานี่วนอยู่ในหัวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ชุดที่วีตัสใส่ในการแสดงสดของเขานั้นวีตัสเป็นคนออกแบบเอง DIVA คือแบรนด์เสื้อผ้าที่ดูแลทุกชุดในการแสดงของวีตัส แรกเริ่มวีตัสเป็นที่รู้จักดีในรัสเซียแต่ต่อมาเขาก็เริ่มไปเปิดการแสดงในเอเชีย ทั้งในไต้หวัน จีน และประเทศอื่นๆอีกมากมาย

และต่อไปนี้คือสรรพคุณของนักร้องผู้นี้

  • เขาได้รับรางวัลเกียรติยศของรัสเซียกว่า 10 ครั้งจากการประกวดมากมายหลากหลายเวที
  • เขาเป็นนักร้องที่มีงานชุกที่สุดในรัสเซียในช่วงปี 2001-2003
  • เขาเป็นนักร้องที่มีอายุน้อยที่สุดที่ได้แสดงเดี่ยวในเครมลิน
  • เขาได้รับรางวัลนักร้องต่างชาติที่มีการแสดงยอดเยี่มของ MTV เอเชียในปี 2011
  • นอกจากนี้วีตัสยังเป็นแฟชั่นดีไซเนอร์ และเคยจัดแสดง Autumn Dreams คอลเลคชั่นในปี 2002 ที่เครมลินด้วย
  • อัลบั้ม A kiss As Long As Eternity ขายได้กว่า 2 ล้านอัลบั้มภายในเวลาไม่เกินครึ่งปี
  • เขามีสตูดิโออัลบั้มมาแล้วกว่า 16 อัลบั้ม !!!

เป็นรอยยิ้มที่ไม่สามารถหาคำบรรยายได้ ฮาาา

วีตัสเกิดที่เมือง Daugavpils เมืองทางตอนใต้ของลัตเวียอันเป็นเมืองที่พูดภาษารัสเซียกัน วีตัสมีความสนใจในดนตรีมาตั้งแต่เด็กๆ เขาเข้าศึกษาในโรงเรียนศิลปะใน โอเดซซา และ ร่วมแสดงละครเวทีหลายเรื่องในช่วงวัยรุ่น

วีตัสเริ่มเป็นที่รู้จักในรัสเซียช่วงปี 2000 จากเพลง “Opera #2” ที่นำเสนอสไตล์การร้องอันเป็นเอกลักษณ์ เสียงร้องแหลมปรี๊ด และเอ็มวีสุดล้ำที่วีตัสแสดงเป็นชายหนุ่มผู้มีเหงือกปลา และแก้ผ้าเล่นแอคคอเดียน จากนั้นมาชีวิตของเขาก็ได้เปลี่ยนไป

Play video

นอกจากการเป็นนักร้องแล้ววีตัสยังแสดงในละครโทรทัศน์แนวฆาตกรรมลึกลับเรื่อง “Beloved Scoundrel” ซึ่งเขารับบทเป็นนักร้องเพลงป็อปที่มีเสียงแหลมสูงปรี๊ด นอกจากนี้เขายังแสดงละครโทรทัศน์แนวคอมิดี้เรื่อง Crazy Day ด้วย

Play video

Play video

วีตัสไม่เปิดเผยเรื่องราวชีวิตส่วนตัวของเขา และหลีกเลี่ยงที่จะให้สัมภาษณ์ในประเด็นนี้ เขาแต่งงานกับ Svetlana ภรรยาของเขาในปี 2006 และมีลูกสาวหนึ่งคน ลูกชายหนึ่งคน

ในเดือนกุมภาพันธ์ปี 2010 ระหว่างกำลังเล่นคอนเสิร์ตในเซนต์ปีเตอส์เบิร์ก วีตัสได้ร้องเพลง “Lullaby” มอบให้แด่ลูกสาวของเขา และในเดือนมกราคมปี 2012 วีตัสและครอบครัวของเขายอมให้สัมภาษณ์ในรายการทอลค์โชว์ชื่อว่า “Let Them Talk” ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2007 เขาเคยให้สัมภาษณ์ในรายการ Everybody Is At Home ซึ่งวีตัสได้เล่าให้ฟังถึงประวัติชีวิตของเขาและการก้าวเข้ามาเป็นศิลปิน และในเดือนมีนาคมของปีเดียวกันได้มีเรื่องมีราวเกิดขึ้นเมื่อมีชายคนหนึ่งอ้างตัวว่าเป็นพ่อแท้ๆของวีตัส ซึ่งเพื่อนๆและครอบครัวของเขาต่างยี้และไม่เชื่อว่าชายคนนี้เป็นพ่อแท้ๆของวีตัส และต่อมาเมื่อผลตรวจ DNA ปรากฏชายผู้นี้จึงต้องยอมรับแต่โดยดีว่าที่ผ่านมามันเป็นเรื่องโกหกทั้งเพ แต่วีตัสก็ไม่ได้ถือสาหาความและเพื่อเป็นการแสดงออกถึงการให้อภัย วีตัสจึงร่วมร้องเพลงและเต้นไปกับแม่ของชายผู้นั้น

ช่างเป็นบุรุษลึกลับและมีเรื่องราวน่าสนใจไม่แพ้บทเพลงของเขาเลยนะครับ ว่าแล้วเราก็มาฟังเพลงของวีตัสและเสพย์รับเสียงร้องแหลมสูงปรี๊ดของเขากันดีกว่าครับ

บทเพลงสุดล้ำของวีตัส !!!

เปิดด้วยเพลงแรกกันเลยกับ The 7th Element กับท่อนร้อง“อ๊ะอะอ้าา อ๊ะอะอ้าา”  ที่ทำให้ทุกคนจดจำเขาได้เป็นอย่างดี ใครจะร้องตามเพลงนี้อาจต้องฝึกรัวลิ้นกันหน่อยนะครับ

Play video

มาต่อกันด้วย “Smile!” รอยยิ้มกระชากใจกับลีลาสะบัดไมค์สุดแนว และ สังเกตใบหน้าของคุณป้าเสื้อแดงในนาทีที่ 2.14 ให้ดี บอกเลยว่าฮาาา

Play video

เมื่อมี Opera 2 ก็ต้องมี Opera 1  เพลงนี้แนวไม่แพ้เพลงอื่นเลยแถมเอ็มวียังถ่ายที่ไทยอีกด้วย ผมก็ได้แต่สงสัยว่าหากมาร้องเสียงแหลมปรี๊ดแบบนี้ในวัด จะไม่โดนหลวงพี่มาไล่ หรือหมาในวัดหอนไล่เลยหรอ 555

Play video

มาดูเวอร์ชั่นแสดงสดกันบ้างนะครับ ลองสังเกตใบหน้าผู้ชมในนาทีที่ 2.06 และ 2.45 ใบหน้าหมือนคนโดนมนต์สะกดเลยนะครับ ดูซาบซึ้งกับบทเพลงและเสียงร้องของวีตัสมาก ฮาาาา

Play video

มาฟังเพลงช้ากันบ้างดีกว่าครับ กับเพลงนี้ “Soul” เพลงแห่งห้วงอารมณ์หม่นอันลึกลับ ที่มีท่อนปลดปล่อยอันทรงพลัง ท่อนร้อง ฮ้าาา ฮา นี่ฟังๆดูแล้วให้อารมณืหลอนเหมือนฟังเพลงเปิดรายการ “ชมรมขนหัวลุก” ในสมัยก่อนเลยทีเดียว

Play video

ต่อมาเป็นเพลงช้าเศร้าในยุคกลางของ Vitas ที่พี่เค้าเปลี่ยนจากการแต่งกายด้วยชุดอวกาศสุดล้ำมาเป็นชุดสูสุดหรูคลาสสิค กับเพลงนี้ “Crane’s Crying” หรือ กระเรียนร่ำไห้ เป็นการกู่ร้องถ้อยคำรักผ่านท่วงทำนองอันแสนเศร้า

Play video

อีกหนึ่งเพลงดังในยุคกลางของ Vitas กับเพลงนี้ “Lucia Di Lammermoor” งานเพลงในปี 2006 ที่มีส่วนผสมของเพลงคลาสสิคและโอเปร่า

Play video

“I’d Like To Go Up To Sky” งานเพลงในปี 2012  ได้ Ksenona Ksenia นักร้องสาวมาร่วมฟีเจอริ่งด้วย

Play video

เพลงนี้เป็นงานเพลงในยุคหลังของ Vitas เพลงนี้เป็นผลงานในปี 2016  “Made in China”  จะเห็นได้ว่าพี่เค้าอุดมสมบูรณ์ขึ้นเยอะ หน้ากลมเลยทีเดียว และก็ลดความล้ำให้เหลือเป็นความเรียบง่ายสบายๆมากขึ้น เพลงนี้ได้ Sergey Pudovkin โปรดิวเซอร์ชาวรัสเซีย มาร่วมรำทำเพลงด้วย

Play video

ปิดท้ายด้วยเพลง The 7th Elements  เวอร์ชั่นนี้เลยครับ ทำให้รู้เลยว่าเพลงพี่เค้าดังขนาดไหน ขนาดพี่ๆทหารไทยยังเอามาคัฟเวอร์เลย เล่นกับซะเป๊ะเลยครับฮามาก

Play video

และนี่ก็คือเรื่องราวและผลงานของศิลปินหนุ่มชาวรัสเซียสุดล้ำ ซึ่งเป็นเรื่องดีที่พวกเราได้รู้จักเขาผ่านโลกโซเชียล เพราะมิเช่นนั้นแล้วเราอาจจะพลาดที่จะได้รู้จักกับศิลปินเก่งๆและมีเอกลักษณ์อันโดดเด่นคนนี้ คนที่ทำให้เสียง “อ๊ะอะอ้าา อ๊ะอะอ้าา” ดังก้องอยู่ในหัวเราจนต้องร้องตามออกมา.

อย่าลืมฟังเพลงของผมนะคร้าบบ “อ๊ะอะอ้าา อ๊ะอะอ้าา”