ใครที่เติบโตมาในยุค 90 เชื่อว่าคงต้องเคยสัมผัสรสชาติของซีรีย์ญี่ปุ่นมาเป็นแน่แท้ ในตอนนั้นช่อง ITV ช่างมีคุณูปการอย่างใหญ่หลวงที่นำซีรีย์ญี่ปุ่นดีๆเข้ามาฉายมากมายอย่างต่อเนื่อง แต่ละเรื่องก็ล้วนแล้วแต่สร้างความประทับใจให้กับผู้ชม และแต่ละเรื่องก็ล้วนแล้วแต่มีบทเพลงที่สามารถกับเก็บความทรงจำที่เรามีต่อเรื่องราวในซีรีย์และเรื่องราวในชีวิตของเราในช่วงเวลาเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี

อดีตเป็นสิ่งงดงามและมันจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลงไป เป็นอยู่อย่างไรก็จะเป็นอยู่อย่างนั้น เมื่อใดก็ตามที่เราได้ย้อนกลับไปนึกถึงมัน ช่วงเวลานั้นช่างพิเศษสำหรับเราจริงๆ และสำหรับช่วงเวลานี้เรากลับไปสัมผัสความทรงจำอันงดงามเหล่านั้นผ่านบทเพลงเหล่านี้กันดีกว่าครับ


Poison – GTO ครูซ่าปราบขาโจ๋

Artist : ทาคาชิ โซริมาจิ

ปีที่ออกฉาย : 1998 (ญี่ปุ่น) , 2000 (ไทย) ทางช่อง ITV

Play video

ซีรีย์ที่สร้างจากมังงะชื่อดัง GTO (Great teacher Onizuka) นำแสดงโดย ทาคาชิ โซริมาจิ และ มัตสึชิมะ นานาโกะ (ที่ต่อมาเป็นคู่รักทั้งในจอและนอกจอ) ว่าด้วยหนุ่มนักแว้นที่ผันตัวเองมาเป็นครูจอมซ่า ที่จะมาสยบวีรกรรมแสบๆของเหล่าศิษย์ขาโจ๋

เป็นซีรีย์สุดประทับใจจริงๆครับเรื่องนี้ ตัวมังงะและอนิเมะนั้นทั้งแสบ ทั้งฮา บ้าและลามก (ฮา) แต่ตัวซีรีย์นั้นให้ความกลมกล่อม อบอุ่น และน่าประทับใจแบบซีรีย์ญี่ปุ่นจริงๆ ผมเชื่อว่าหลายคนรู้สึกดีกับซีรีย์เรื่องนี้มาก ตอนนั้นเราก็อยากมีครูแบบนี้ และบางคนก็รู้สึกว่าวันหนึ่งอยากเติบโตไปเป็นครูแบบนี้ (ผมก็คนนึงล่ะครับ) เป็นซีรีย์ที่สร้างแรงบันดาลใจและปลุกกระแสความเป็นครูสุดแนวไปทั่วโลกเลยทีเดียวครับ

นี่ล่ะ! ต้นฉบับครูซ่าปราบขาโจ๋

เพลง Poison มาพร้อมท่วงทำนองเร้าใจ ที่ปลุกพลังแห่งวัยรุ่นขึ้นในตัวเรา เนื้อหาของเพลงบอกให้เราลุกขึ้นสู้กับโลกที่โหดร้ายเสมือนกับมียาพิษ จงอย่านิ่งเฉย ลุกขึ้นและทำตามที่นายฝันซะ ชีวิตที่ไม่ได้ทำอย่างใจฝันมันก็ไม่ต่างอะไรกับคนที่โดนยาพิษนั่นล่ะน่า


Forever – Beach Boys ร้อนนักต้องพักร้อน

Artist – ทาคาชิ โซริมาจิ

ปีที่ออกฉาย : 1997 (ญี่ปุ่น) , 1999 (ไทย) ทางช่อง ITV

Play video

เป็นการโคจรมาพบกันของสองหนุ่มหล่อแห่งยุค ทาคาชิ โซริมาจิ และ ยูทากะ ทาเคโนะอุจิ

พร้อมด้วยสาวหวานหน้าเด็กตลอดกาลอย่าง เรียวโกะ ฮิโรสุเอะ

ว่าด้วยเรื่องของหนุ่ม ฮิโรมิ ซากุรางิ และ ซูสุกิ ไคจิ ที่หนีความอ่อนล้า สับสน หม่นหมองในเมืองกรุง มาสู่บรรยากาศสบายๆแสนอิสระ ณ บังกะโล ชายทะเล ที่มีสาวน้อยและครอบครัวของเธอให้การต้อนรับ สองหนุ่มเลือกใช้ชีวิตที่นี่ด้วยการทำงานอยู่ที่บังกะโล จนกว่าจะพบ “ทะเลของตัวเอง”

เป็นซีรีย์ที่ดูแล้วรู้สึกได้รับแรงบันดาลใจมากๆ และก็อยากไปทะเลสุดๆ

ทาคาชิ โซริมาจิ ,เรียวโกะ ฮิโรสุเอะ และ ยูทากะ ทาเคโนะอุจิ

เพลง Forever นี้ได้นักแสดงนำของเรื่อง คือ ทาคาชิ โซริมาจิ มาขับร้อง แถมได้ ริชชี แซมบอร่า มือกีตาร์วง Bon Jovie มาร่วมบรรเลงกีตาร์พลิ้ว ได้บรรยากาศกลิ่นอายแห่งท้องทะเล และเวิ้งฟ้าสีครามสุดๆ ฟังแล้วเหมือนพาใจเราล่องลอยไปกับบรรยากาศที่ผ่อนคลายโดยแท้จริง


La La La Love Song – Long Vacation วุ่นนักรักซะเลย

Artist : คุโบตะ โทชิโนบุ

ปีที่ออกฉาย : 1996 (ญี่ปุ่น) , 2001 (ไทย) ทางช่อง ITV

Play video

เพลงสุดโรแมนติค ประกอบภาพยนตร์รักสุดวุ่น นำแสดงโดยดาราดังแห่งยุค อย่าง ทาคุยะ คิมูระ,โทโมโกะ ยามางูจิ, ทาคาโกะ มัตสึ และยูทากะ ทาเคโนอุจิ ว่าด้วยเรื่องของ เซนะ (คิมุระ ทาคุยะ) นักเปียโนจบใหม่วัย 24 ที่ใฝ่ฝันอยากเป็นนักเปียโนระดับโลก  หาเลี้ยงตัวด้วยการสอนเปียโนให้เด็กๆ และ มินามิ (ยามางุจิ โทโมโกะ) นางแบบตกอับวัย 31 ที่ถูกเจ้าบ่าวทิ้งในวันแต่งงานที่มาขออาศัยอยู่กับเพราะเธอหมดตัวและไม่มีที่อยู่ เซนะชอบเรียวโกะ(มัตสึ ทากาโกะ) รุ่นน้องในวิทยาลัยดนตรีเดียวกัน แต่เรียวโกะชอบเพลย์บอยชินจิ(ทาเคโนะอุจิ ยูทากะ) น้องชายของมินามิที่ใช้ชีวิตอิสระและเปิดบาร์ร่วมกับแฟนสาวรูมิโกะ(Ryou) มันช่างอลหม่านเหลือเกิน กับความรักที่ไม่ลงล็อค เรารักคนนี้ แต่คนที่เรารักไปรักคนนั้น นี่แหละพล็อตเรื่องซีรีย์สุดคลาสสิคทีทำให้เราอยากร่วมลุ้นไปกับความรักของตัวละครจนถึงตอนจบกันเลย นอกจากเรื่องรักๆแล้ว เรื่องของความฝันและเสียงเพลงก็เป็นจุดสำคัญของเรื่องด้วยเช่นกัน ใครรักเสียงดนตรีต้องบอกเลยเรื่องนี้ไม่ควรพลาดครับ คุณจะได้แรงบันดาลใจไปอย่างเต็มอิ่มเลยทีเดียวล่ะ

มากันเป็นแผนภาพเลยทีเดียว (ขอขอบคุณภาพจาก mosudekiru  ครับ)


Shiawase Na Ketsumatsu  – Love Generation รักนี้เพื่อเธอ

Artist : Ohtaki Eiichi

ปีที่ออกฉาย : 1997 (ญี่ปุ่น) , 2001 (ไทย) ทางช่อง ITV

Play video

อีกหนึ่งซีรีย์รักสุดโรแมนติคที่นำแสดงโดย ทาคุยะ คิมูระ ซึ่งคราวนี้มาประกอบกับสาวหวาน ทาคาโกะ มัตสึ ว่าด้วยเรื่องของ เทปเป (ทาคุยะ คิมูระ) หนุ่มครีเอทีฟของบริษัทโฆษณาที่ถูกจับย้ายอย่างสายฟ้าฟาดให้เข้ามาทำงานที่แผนกขาย จากศิลปินจึงต้องกลายเป็นนักขายที่ต้องคอยพูดจาเอาใจลูกค้า แต่ที่นี่เองที่ทำให้เทปเปได้สนิทกับริโกะ ( ทาคาโกะ มัตสึ ) ต่อมาแฟนเก่าของเทปเปได้หมั้นหมายกับพี่ชายเขาเอง ริโกะเป็นคนหนึ่งที่ทำให้เขาไม่ต้องคิดถึงปัญหาที่เขาเผชิญอยู่มากนัก แต่กว่าจะมารู้ตัวอีกที เขาก็ตกหลุมรักริโกะจริงๆ ซะแล้ว แต่แล้วทั้งเทปเปและริโกะจะมั่นใจได้อย่างไร ว่ารักครั้งนี้คือเรื่องจริงหรือเป็นเพียงสิ่งเยียวยา ความรู้สึก

Love Generation ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในซีรีย์พ่อแง่แม่งอนเรื่องเยี่ยมของญี่ปุ่นเลยครับ

แถมเพลงที่ ทาคาโกะ มัตสึ ร้องประกอบเรื่องนี้ให้ด้วยครับ ชื่อเพลงว่า “True True” ครับ นอกจากจะแสดงดีแล้วยังร้องเพลงเพราะอีกด้วย โอ๊ยหลง 555

Play video


I For You – Precious Time อยู่เพื่อรัก

Artist : Luna Sea

ปีที่ออกฉาย : 1998 (ญี่ปุ่น) , 2000 (ไทย) ทางช่อง ITV

Play video

ซีรีย์สุดเศร้าเคล้าน้ำตา ว่าด้วยเรื่องของ เด็กสาววัย 16  มาซากิ คาโนะ  รับบทโดยนางเอกชื่อดังแห่งยุคเคียวโกะ ฟูกาดะ (ผู้เป็นที่คลั่งไคล้ของหนุ่มๆในยุคนั้นมากกกกก) ที่ใช้ชีวิตเหมือนเด็กนักเรียนวัยรุ่นทั่วๆไปคือ เรียนกินเที่ยวเล่นใช้ชีวิตอย่างสนุกสนาน มีเพื่อนชายแม้กระทั่งเรื่อง SEX มาซากิคลั่งไคล้นักร้องนักแต่งเพลงชื่อ  เคโหงะ ที่รับบทโดย ทาเคชิ คาเนชิโร จนมีจุดเปลี่ยนของชีวิตที่เธอทำบัตรคอนเสิร์ตเคโกะหาย เธอจึงเอาตัวเข้าแลกเพียงเพื่อต้องการเงินมาซื้อบัตรคอนเสิร์ต ต่อมาเธอได้มีโอกาสใกล้ชิดกับเคย์โหงะ ความรู้สึกที่บริสุทธิ์อ่อนโยนของมาซากิ ทำให้เคย์โหงะยอมเปิดใจที่ปิดของเขา และได้มีความทรงจำที่งดงามร่วมกัน แต่แล้วต่อมา มาซากิได้ตรวจพบเชื้อ HIV จากชายอื่นที่เธอไปมีสัมพันธ์ด้วย เคย์โหงะรับรู้เรื่องนี้และพร้อมที่จะอยู่ข้างเธอตราบจนวันสุดท้ายของเธอ และใช้เวลาอันมีค่าที่เหลืออยู่ให้ดีที่สุด สมดังชื่อเรื่องคือ “Precious Time” (เวลาอันมีค่า) เศร้ามากกกกครับเรื่องนี้ ดราม่าสุด

คู่พระนางของเรื่องนี้ เคียวโกะ ฟุคาดะ และ ทาเคชิ คาเนชิโร่

ยิ่งได้เพลงประกอบสุดเศร้าเคล้าอารมณ์ร็อค จากวง J-Rock ชื่อดัง Lunasea ด้วยแล้วยิ่งพาใจให้ตกอยู่ในห้วงอารมณ์รักหม่นเศร้าของมาซากิกับเคย์โหงะ ได้เป็นอย่างดี เสียงร้องของริวอิจิ นั้นช่างเสียดแทงไปที่หัวใจเราเหมือนโดนมีดกรีดลงไปที่กลางใจเลย  เพลงนี้นับเป็นหนึ่งในเพลงชาติของ Lunasea เลย หากใครเคยฟังเพลงนี้คงไม่สามารถลืมท่อนนี้ได้อย่างแน่นอน

Luna Sea หนึ่งในตำนานวง J-Rock

kokoro kara kimi ni tsutaetai 

kizutsukisugi dakedo 

mada ma ni au yo. 

kokoro kara kimi wo aishiteru 

kimi ni furu itami wo 

nugutteagetai 

subete I for You 

จากทั้งหมดของหัวใจ 

ฉันต้องบอกสิ่งนี้ต่อเธอ 

เราต่างเจ็บ แต่เรายังพอมีเวลา 

ด้วยรักทั้งหมดที่มี 

ฉันรักเธอ 

ฉันต้องการเอาออกไป 

ซึ่งความเจ็บปวดที่เธอได้รับ

ฉันจะอยู่เพื่อเธอ

(ขอบคุณคำแปลจาก https://yoshigrid.wordpress.com/2007/07/28/luna-sea-i-for-you-translated/)


Destiny – With Love สื่อรักออนไลน์

Artist : My Little Lover

ปีที่ออกฉาย : 1998 (ญี่ปุ่น) , 1999 (ไทย) ทางช่อง ITV

Play video

เรื่องนี้ถือได้ว่าเป็นเรื่องแรกของกองทัพซีรีย์ญี่ปุ่นที่ฉายทาง ITV นำแสดงโดย ยูทากะ ทาเคโนะอุจิ กับ มิซาโตะ ทานากะ เป็นเรื่องราวของคนสองคนซึ่งพบรักกันโดยบังเอิญทางอินเทอร์เน็ต คนหนึ่งคือ ฮาเสะกาวา ทาคาชิ (ยูทากะ ทาเคโนะอุจิ) เป็นอดีตมือกีตาร์วง h-ash และนักแต่งเพลงไตเติ้ลให้กับโฆษณาทีวีผู้ช้ำรักและไม่สามารถที่จะแต่งเพลงดีๆ ออกมาได้อีก

อีกคนคือ มุรากามิ อามาเนะ (มิซาโตะ ทานาโกะ) สาวแบงค์ที่รู้สึกเบื่อหน่ายกับงานที่น่าเบื่อและกดดัน การเล่นอินเทอร์เน็ตทำให้เธอรู้สึก มีอิสระ และได้ทำในสิ่งที่เธอต้องการ

อามาเนะ และ ทาคาชิพบกันโดยบังเอิญและได้ส่งอีเมล์หากันโดยที่ยังไม่รู้ตัวจริงว่าเขาและเธอคือใคร  โดยทาคาชิใช้ชื่อว่า “hata” และอามาเนะใช้ชื่อว่า “Teru Teru Bozo” จนความรักค่อยๆก่อตัวขึ้น

หากใครเคยดูซีรีย์เรื่องนี้คงยังไม่ลืม คุณ ฮาตะ กับ ตุ๊กตาไล่ฝน ทาเรทาเรโบซึ เป็นแน่

ซีรีย์เรื่องนี้ได้เพลง “Destiny” จากวง My Little Lover วงป็อปร็อคชื่อดังของญี่ปุ่นมาประกอบ ฟังเพลงนี้แล้วชวนให้เราคิดถึงใครสักคนและอยากวิ่งไปหาเพื่อบอกรักเลยล่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเพลงประกอบเพราะๆที่เมื่อฟังแล้วชวนให้เราคิดถึงซีรีย์เรื่องต่างๆที่เพลงเหล่านี้ประกอบ เรื่องราวความรักของตัวละครหลากสีสัน ชวนให้คิดถึงอดีตอันสวยงามที่เราได้หลอมรวมช่วงเวลาหนึ่งในชีวิตไปกับเรื่องราวสุดประทับใจเหล่านี้ ซึ่งการได้กลับมาฟังเพลงดีๆเหล่านี้ ช่วยทำให้เราได้กลับไปสัมผัสช่วงเวลาดีๆในชีวิตและได้ทำให้วันนี้เป็นอีกวันที่ดีและรู้สึกสดชื่นขึ้นมาได้เป็นอย่างดีเลยนะครับ

เพลงกับความทรงจำนั้นเหมือนจะเป็นของคู่กัน เมื่อใดที่รู้สึกคิดถึง ก็เปิดเพลงฟังกันนะครับ มันจะเหมือนเป็นไทม์แมชชีนพาเราย้อนกลับไปยังช่วงเวลาเหล่านั้นเลยล่ะ.