แรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่แล้วจริง ๆ สำหรับ BNK48 นาทีนี้ ไม่ว่าจะเป็น MV เพลงคุกกี้เสี่ยงทาย ที่ถึงแม้จะปล่อยออกมาแล้วกว่า 3 เดือน และแฟน ๆ ได้ทำยอดวิว 48 ล้านวิวเป็นให้ของขวัญวาเลนไทน์และตรุษจีนแก่สาว ๆ BNK48 เป็นที่เรียบร้อย แต่อัตราการพุ่งของยอดวิวก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะแผ่วลง กลับพุ่งแรงขึ้นเสียด้วยซ้ำ โดยขณะนี้อัตรายอดวิวพุ่งอยู่ที่ประมาณ 1.4 ล้านวิวต่อวัน และล่าสุดกับ MV เพลง Anata to Christmas Eve คำสัญญาแห่งคริสต์มาสอีฟ เพลงรองในซิงเกิ้ลล่าสุด (ซิงเกิ้ลที่ 3) ที่ทำยอดวิวได้ครึ่งล้านวิวในวันเดียว

Play video

และเพียงแค่ 2 เดือนหลังจากที่ทางแบไต๋ได้นำเสนอบทความว่าด้วยการเลือกใช้ BNK48 เป็นพรีเซ็นเตอร์ไป สาว ๆ BNK48 กลับไปได้ไกลยิ่งกว่านั้น โดยไม่เพียงแต่ได้รับเลือกให้เป็นพรีเซ็นเตอร์ของ True และร้านอาหารญี่ปุ่นยาโยอิเท่านั้น แต่ยังได้เป็นถึง brand ambassador ให้กับรถจักรยานยนต์ฮอนด้าและกล้อง Fujifilm X-A5 อีกด้วย นับว่าเลิศหรูมากสำหรับไอดอลกรุ๊ปที่เพิ่งเดบิวมาได้ไม่ถึง 1 ปี (ท่านสามารถอ่านบทความของเราย้อนหลังได้ที่นี่ครับ)

แน่นอนว่าไอดอลกรุ๊ปต้องทำงานเป็นทีมจึงจะประสบความสำเร็จได้ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าบุคลิกและความสามารถเฉพาะตัวของเม็มเบอร์แต่ละคนก็เป็นสิ่งจำเป็นในการทำให้คนที่ไม่เคยรู้จักเกิดความสนใจในตัววงและทำให้แฟนคลับที่คุ้นเคยอยู่แล้วรักมากขึ้นไปอีก ซึ่งไพ่เด็ดของ BNK48 ก็มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นพลังอ้อนของอรที่ทำให้ใจบางกันเป็นแถบ ๆ

ผู้เชี่ยวชาญด้านไอดอลได้ทำการวิเคราะห์เทปรายการปริศนาฟ้าแลบโดยละเอียดแล้วและลงมติว่าคุณปัญญาโดนอรตกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ! (ภาพจากรายการปริศนาฟ้าแลบ วันที่ 30 มกราคม 2561)

โพสต์เฟซบุ๊กของอรที่สอบถามเรื่องกล้อง mirrorless ได้ระดมเซียนกล้องทั่วฟ้าเมืองไทยมาให้ข้อมูล กูรูกล้องหลายสำนักถึงกับยกให้โพสต์นี้เป็นหนึ่งในโพสต์รีวิวกล้องที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์อินเตอร์เน็ตไทย (แต่ได้ข่าวว่า Fujifilm ได้จัดกล้อง Fujifilm X-A5 กำนัลแก่เม็มเบอร์ BNK48 ทุกคนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คงไม่ต้องไปหาซื้อแล้วนะ)

หรือแม้แต่กัปตันเฌอปรางที่ตอนนี้น่าจะขึ้นแท่นสาวในอุดมคติของหนุ่ม ๆ ทั่วฟ้าเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อย เพียงแค่กัปตันเฌอปรางพูดในรายการ The Driver Ep. 2 ว่าชอบหนุ่มแว่น ก็ทำให้หนุ่ม ๆ ที่ไม่ใส่แว่นหยิบหาแว่นมาใส่ หนุ่ม ๆ ที่ใส่แว่นอยู่แล้วก็รีบมาเสนอตัวกันเป็นแถว เห็นผลแบบนี้ เราก็อยากเสนอให้หน่วยงานรัฐโดยเฉพาะหน่วยงานที่ดูแลด้านสาธารณสุขจ้างเฌอปรางให้พูดว่าชอบผู้ชายไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ กินผักผลไม้และออกกำลังกายให้เร็วเลย เชื่อว่าสุขภาพชายไทยจะดีขึ้นทั่วไทยทันตาเห็น!

Play video

หรือนี่จะเป็นแผนการตลาดอันแยบยลของร้านแว่นตาที่ได้ซื้อเฌอปรางไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว!?

แต่ในชั่วโมงนี้ เม็มเบอร์ BNK48 ที่มาแรงที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้นปัญ ฉลามน้อยน่ารักกัปตันทีม BIII การันตีด้วยยอดไลก์เพจเฟซบุ๊กที่ขึ้นอันดับ 1 ในบรรดาเฟซบุ๊กของเม็มเบอร์ทั้งหมดมาตั้งแต่ช่วงค่ำของวันที่ 27 มกราคม 2561 และมีความเป็นไปได้ที่ยอดไลก์จะแซงเพจ BNK48 ในไม่ช้า

แน่นอนว่าความเป็นสมาชิกแถวหน้าในวงของปัญนั้นไม่ได้มาโดยบังเอิญ แต่เป็นเพราะการสร้างสรรค์ผลงานอันยอดเยี่ยมออกมาอย่างสม่ำเสมอ วันนี้เราจะมาแบไต๋กันให้ดูจะ ๆ เลยว่าเจ้าปัญมีดีอะไร แฟน ๆ ถึงได้ตกหลุมรักกันทั้งบ้านทั้งเมือง

1. ปัญสิกรณ์นักวางแผน

ถ้าคุณคิดว่าที่ผ่านมาบรรยากาศฟ้าฝนเป็นใจให้ปัญได้โปรยเสน่ห์ใส่แฟน ๆ แบบรัว ๆ ล่ะก็ บอกได้เลยว่าคุณเข้าใจผิด เพราะผลงานของปัญล้วนผ่านการวางแผนและเตรียมตัวมาอย่างดี ยกตัวอย่างเช่นวีรกรรมของปัญที่เป็นที่กล่าวขวัญอย่างมากในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เหตุการณ์ในไลฟ์ตู้ปลาเมื่อวันที่ 19 มกราคม ที่ปัญได้ทำการตกโย่ง อาร์มแชร์ ชายที่บรรดาโอะตะต่างพร้อมใจกันยกให้เป็นประธานสมาคมพ่อบ้านโอะตะ (ใจกล้า) แห่งประเทศไทย ซะอยู่หมัด ทำเอาโย่งเข่าอ่อนทั้งที่อยู่ต่อหน้าศรีภรรยา แถมเมื่อจบตู้ปลาแล้วก็ยังเพ้อไปอีกหลายวัน

อาการเข่าอ่อนแบบนี้เป็นอาการที่พบได้ทั่วไปในผู้ที่โดนปัญสิกรณ์ตก พบได้บ่อยถึงบ่อยมากในงานจับมือ ไม่มีวิธีรักษา ต้องปล่อยให้อาการบรรเทาไปเองตามกาลเวลา (ภาพจากไลฟ์ตู้ปลา BNK48 วันที่ 19 มกราคม 2561)

หลายคนอาจคิดว่านี่เป็นเหตุบังเอิญที่จังหวะเป็นใจทำให้เกิดช็อตเด็ดนี้ขึ้นมา แต่จริง ๆ แล้วมันคือแผนการที่ปัญและทีมงานเตรียมมาเป็นอย่างดี โดยปัญได้เปิดเผยในไลฟ์ Voov เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมาว่า ทีมงานได้บอกปัญว่าโย่ง อาร์มแชร์ “ไอ้นั่น” เธอมาก (“ไอ้นั่น” ในที่นี้น่าจะหมายถึง ชอบ) และปัญได้ฟังเพลงของอาร์มแชร์ตามคำแนะนำของทีมงาน (ปัญยังบอกด้วยว่าเพลงไม่ใช่แนวของเธอ) นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอร้องเพลงนี้ได้ (อนึ่ง เพลง รักแท้ ที่ปัญร้องต่อโย่ง อาร์มแชร์ในตู้ปลานั้น อยู่ในอัลบั้ม Spring ซึ่งวางแผงเมื่อปี 2547 ขณะนั้นปัญเพิ่งอายุได้ 3 ขวบ) อีกทั้งวันนั้นทีมงานยังกำชับให้สาว ๆ BNK48 ในวันนั้นแต่งตัวสวยมาก ๆ อีกด้วย

Play video

แล้วทำไมปัญต้องย่อเข่าขึ้นลงในขณะที่ร้องเพลงต่อจากพี่โย่ง? แน่นอนว่าปัญสิกรณ์ไม่ใช่สุรเชษฐ์ จึงไม่น่าเป็นเรื่องของปัญหาข้อเข่า แต่เป็นเพราะการขยับเข้าใกล้แล้วขยับออกนั้นทำให้เกิดการวูบไหวที่ผิดแปลก ตามหลักจิตวิทยาแล้ว การเขินจะเกิดขึ้นเมื่อผู้เขินสัมผัสได้ว่าสิ่งรอบตัวผิดไปจากปกติ การย่อตัวขึ้นลงของปัญนั้นยิ่งทำให้ความผิดปกตินั้นแจ่มชัดต่อพี่โย่งยิ่งขึ้น อาการเขินจึงรุนแรงขึ้น อีกทั้งในแง่ของศิลปะ การขยับเข้าออกนั้นทำให้เกิด temporal quality ซ้อนทับใน spatiality ทำให้เกิดความพิเศษใน “ชิ้นงาน” มากยิ่งขึ้น นี่เป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่า ภายใต้ความแป้นแล้นของปัญที่มอบความสดใสให้กับทุกคนได้ตลอดเวลานั้น จริง ๆ แล้วคือความเชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาและศิลปะที่พร้อมจะนำมาประยุกต์ใช้เพื่อตกแฟน ๆ ที่ไม่ทันระวังตัวได้ทุกเมื่อ

2. ปัญสิกรณ์นักประดิษฐ์ท่าเต้น

อย่างที่ทราบกันดีว่าเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของเพลงคุกกี้เสี่ยงทายที่ทำให้เพลงนี้เป็นเพลงมหาชนก็คือ เพลงนี้มีท่าเต้นที่ไม่ตายตัว โดยเฉพาะในท่อน verse ทำให้ทุก ๆ คนสามารถเต้นตามได้ง่าย ๆ ซึ่งปัญก็ไม่ปล่อยให้โอกาสนี้ให้หลุดลอยไป ขยับปรับเปลี่ยนและนำเสนอท่าเต้นใหม่ ๆ เสมอเมื่อแสดงเพลงนี้ในโอกาสต่าง ๆ ถึงแม้ยังไงแฟน ๆ ก็ไม่เบื่อเพลงนี้ แต่ความหลากหลายของท่าเต้นของปัญก็ทำให้การแสดงของสาว ๆ น่าติดตามยิ่งขึ้นไปอีก แฟน ๆ จำนวนมากคอยเฝ้าดูว่าปัญจะมี variation ของท่าเต้นออกมาในรูปแบบไหนบ้าง ซึ่งปัญก็ได้เปิดเผยกับอีจัน บันเทิงว่า ความสนุกอย่างหนึ่งของเพลงคุกกี้เสี่ยงทายนี้ก็คือการที่ได้คิดท่าเต้นใหม่ ๆ ตลอดเวลานั่นเอง

Play video

 

รวมภาพการเต้นของปัญในเพลงคุกกี้เสี่ยงทาย ใน Verse 1 ช่วงที่ร้องว่า “แอบส่งใจให้นิด ๆ” ในโอกาสต่าง ๆ

ซ้ายบน: ใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้ทำท่า “นิด ๆ” งาน Vivo V7/v7+ Exclusive Movie Night With Star Wars The Last Jedi วันที่ 15 ธันวาคม 2560 (ภาพจากเฟซบุ๊ก Panda48)
ขวาบน: ใช้นิ้วชี้วาดรูปหัวใจ งาน TERA DAY วันที่ 6 มกราคม 2561 (ภาพจากเฟซบุ๊ก Panda48)
ซ้ายล่าง: ทำท่าซารางเฮโย งาน BNK48 Road Show in Chiang Mai วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2561 (ภาพจากเฟซบุ๊ก Panda48
ขวาล่าง: ทำมือเป็นรูปหัวใจระดับอก งานแถลงข่าวเปิดตัวกล้อง Fujifilm X-A5 วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 (ภาพจากเฟซบุ๊ก Panda48

3. ปัญสิกรณ์ผู้มุ่งมั่น

ปัญเป็นไอดอลที่มีความมุ่งมั่นแม้กับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการยิงมุก ที่ปัจจุบันต้องถือว่าเป็นความสามารถอันเอกอุของเธอไปแล้ว แต่ปัญก็ไม่ได้มีพรสวรรค์ในการยิงมุกโดยกำเนิดแต่อย่างใด ดังที่จะเห็นได้ว่าช่วงแรก ๆ ปัญออกจะยิงมุกเกลื่อนกลาด เช่นการยิงมุกใส่ดีเจมะตูมว่าตัวเองเป็นลูกครึ่งญี่ปุ่นหรือพูดญี่ปุ่นได้ในรายการเรื่องร้อนออนไลน์ หรือการตบมุกตัวเองก่อนที่มุกจะถึงจุดพีคด้วยการพูดว่า “ไม่ใช่” เสียจนติดปาก แต่ปัจจุบันจะเห็นว่าปัญยิงมุกได้เฉียบคมขึ้นอย่างมาก ดังที่เห็นในรายการปริศนาฟ้าแลบ ไม่ว่าจะเป็นการยิงมุกใส่ดีเจพล่ากุ้งว่า ดีเจพล่ากุ้งเหมือนปะการัง การประกาศอย่างชัดเจนว่า “เรา (ปัญกับเจนนิษฐ์) รักกันค่ะ” หรือการหาจังหวะยิงมุก “พี่อรอยู่ในใจหนู” ได้อย่างเฉียบคม เรียกว่าเป็นที่ถูกอกถูกใจของแฟน ๆ ไม่น้อย ทั้งหมดนี้เป็นผลของความมุ่งมั่นของปัญอย่างแท้จริง

แฟน ๆ ฟินมากครับบอกเลย! (ภาพจากรายการปริศนาฟ้าแลบ วันที่ 29 มกราคม 2561)

4. ปัญสิกรณ์จอมโก๊ะ

ถึงแม้จะเก่งขึ้นแค่ไหนก็ตาม แต่ยังไงปัญก็ยังไม่ทิ้งมุมน่ารักเล็ก ๆ อย่างความโก๊ะที่พร้อมจะสะกิดหัวใจบาง ๆ ของคุณได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการที่เธอลืมไปชั่วขณะ (หรือไม่รู้) ว่าเพ็ชรทายคือชื่อจริงของหม่ำ จ๊กมก จนไปเรียกเพ็ชรทายเป็นก้อน (เรื่องนี้คงจะโดนล้อไปอีกนาน) หรือแม้กระทั่งการสะดุดจังหวะจนกระทั่งโดนน้าเน็กเอาไมค์โขกหัว อนึ่ง ในวงการไอดอล คาแร็กเตอร์ลักษณะนี้ของปัญเรียกกันว่า Ijiriyasui (イジりやすい) คือแกล้งง่าย แกล้งแล้วสนุก ทำให้ไอดอลคนนั้น ๆ มีภาพลักษณ์ที่ดูสบาย ไม่ห่างเหิน และแฟน ๆ อยากปกป้องและเอาใจช่วย

ใครที่ยังไม่ได้ดูฉากปัญโดนไมค์โขกหัวก็ขอเชิญชมนะครับ (ภาพจากรายการ Tonight’s the night คืนสำคัญ วันที่ 23 ธันวาคม 2560)

5. ปัญสิกรณ์หวีดถึงขีดสุด!

การส่งความสุขผ่านรอยยิ้มที่แสนน่ารักของปัญนั้นเป็นจุดขายอย่างไม่ต้องสงสัย แต่อีกหนึ่งเอกลักษณ์ในการแสดงอารมณ์ของปัญก็คือการหวีดถึงขีดสุดนั่นเอง ไม่ว่าเป็นในยามเข้าบ้านผีสิงหรือแม้กระทั่งเจอของ (ที่คิดว่า) น่ากลัวในกล่อง ซึ่งปัญก็แสดงอารมณ์ออกมาได้เต็มที่ ทำเอาแฟน ๆ ขำจนน้ำตาเล็ดปนสงสารเลยทีเดียว แต่ถ้าคุณไปถามเธอ เธอก็จะบอกคุณว่าเธอไม่ได้กลัว เธอแค่ต้องการให้รายการสนุกเท่านั้นเอง (เหรอ!)

ภาพจากรายการเรื่องร้อนออนไลน์ วันที่ 17 กรกฎาคม 2560

ภาพจากรายการ BNK48 Show Ep. 12

ซึ่งถ้าว่ากันตามตำราวิชาไอดอลแล้ว ไอดอลจำเป็นต้องแสดงอารมณ์ความรู้สึกและท่าทางออกมาให้ชัดเจนเพื่อที่จะสามารถส่งสารไปยังผู้ชมได้อย่างครบถ้วน เมื่อเทียบกับบุคลากรกลุ่มอื่น ๆ ในวงการบันเทิงแล้ว ก็อาจกล่าวได้ว่า ไอดอลนั้นต้อง “เล่นใหญ่” เข้าไว้ ยิ้มก็ต้องยิ้มให้ชัด ตกใจก็ต้องหน้าเหวอให้เห็นแต่ไกล (และเป็นที่มาที่หลาย ๆ คนนอกวงการไอดอลมักบอกว่าไอดอลนั้น “โอเวอร์แอ็กติ้ง”) เพื่อไม่ให้ผู้ชมต้องตีความซึ่งอาจนำไปสู่การเข้าใจผิดได้ การทำหน้าตายอาจทำให้โดนเข้าใจผิดว่าหยิ่ง การทำหน้านิ่งอาจทำให้โดนเข้าใจผิดว่าไม่พอใจ เป็นต้น

ในขณะที่ “รักนะคะ” ของเชเช่นั้นเปี่ยมไปด้วยไออุ่นละมุนละไม “รักนะคะ” ของปัญเปี่ยมไปด้วยความกลัวตายจ้า (ภาพจากรายการปริศนาฟ้าแลบ วันที่ 29 มกราคม 2561)

แน่นอนว่าทั้งหมดที่เราหยิบยกมาในครั้งนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของปัญเท่านั้น ปัญยังมีความสามารถที่น่าสนใจอีกมากมายให้ติดตามและตกหลุมรักได้ไม่รู้จบ ยังไงก็ไปติดตามผลงานกันต่อได้ที่เฟซบุ๊กและอินสตาแกรมได้เลย ส่วนถ้าใครยังคิดว่าความน่ารักของปัญยังไม่ตรงใจก็ไม่ต้องกังวล เพราะ BNK48 ยังมีสมาชิกอีกหลายคนให้ติดตามและเอาใจช่วย เพราะไม่ว่าใครจะเป็นที่ 1 ใน BNK48 ก็ตาม ก็จะเป็นอย่างที่ปัญบอกไว้ว่า ที่เม็มเบอร์ BNK48 ทุกคนตั้งใจ คงไม่ไช่เพราะอยากเป็นที่ 1 ใน BNK48 แต่เพราะอยากให้ BNK48 เป็นที่ 1 ในใจของทุกคนนั่นเอง

ขอให้ทุกคนสนุกกับการเชียร์ไอดอลครับ 🙂