นอกจากรังสี UV ที่หนุ่มๆ สาวๆ ผู้รักการดูแลสุขภาพจะเกรงกลัวแล้ว ดูเหมือนภัยเงียบอย่างแสงสีฟ้าหรือ แสงสีน้ำเงิน ที่มาจากเจ้าสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์ จอโทรทัศน์ ทั้งหลายก็เป็นอันตรายสำหรับหนุ่มสาวยุคไฮเทคเช่นกัน เพราะแสงสีฟ้านี้เองที่ทำลายเซลล์ผิว ดวงตา และเมื่อเราได้รับรังสีแสงสีฟ้ามากเกินไป ก็จะทำให้ร่างกายไม่สร้าง Melatonin ซึ่งเป็นสารเคมีที่ช่วยในการนอนหลับ ทำให้เราพักผ่อนไม่เพียงพอ และหลั่งเคมีในร่างกายผิดเพี้ยนไป ส่งผลให้สุขภาพกายและสุขภาพจิตเราค่อยๆ แย่ลงในที่สุด แล้วหนุ่มสาวยุคไฮเทค 2018 แบบเราจะป้องกันเจ้ารังสีอำมหฤตนี้ได้ยังไงบ้าง เพราะดูเหมือนว่าหนุ่มสาวสมัยนี้จะขาดเจ้าสมาร์ทโฟนเครื่องเก่งกันไม่ได้จริงๆ แบไต๋ก็เลยจะมาแนะเคล็ดลับป้องกันแสงสีฟ้าจากหน้าจอสักหน่อย

แอปลดแสงสีฟ้า

เทคโนโลยีเป็นภัย ก็ต้องให้เทคโนโลยีแก้! ลองใช้แอปที่เกี่ยวกับการลดแสงสีฟ้าลง จะช่วยได้ดีมากๆโดยแอปพวกนี้จะทำให้หน้าจอหม่นๆ ขึ้นมานิดนึง ภาพอาจไม่สวยชัดเจนเหมือนเก่า แต่ก็สามารถแก้อาการปวดตาและปวดหัวได้ดีทีเดียว ซึ่งแอปที่ลดแสงสีฟ้าก็มีหลายแอปให้คุณได้เลือกใช้  เช่น Blue light filter, Night Shift, EyeFilter เป็นต้น

แว่นกรองแสงสีฟ้าหรือเลนส์กันแสงสีฟ้า 

ดวงตาเป็นอวัยวะที่ละเอียดอ่อนและต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะดวงตาของเรามักจะจับจ้องที่หน้าจออยู่เสมอ การสวมแว่นกรองแสงสีฟ้าก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่างๆ ต่อดวงตาได้ โดยตัวเลนส์จะช่วยกรองแสงสีฟ้าที่มีความยาวคลื่น 385-485 nm ซึ่งกระจายอยู่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์ โทรทัศน์ และโทรศัพท์มือถือ การสวมแว่นกันแสงสีฟ้าอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องที่คุณควรทำ และแว่นกรองแสงสีฟ้าหรือเลนส์กันแสงสีฟ้าก็มีขายอยู่ทั่วไปที่ร้านแว่น ซึ่งราคาก็แพงกว่าเลนส์สายตาปกติอยู่ไม่กี่พัน ดังนั้นถ้าคุณตัดแว่นคราวหน้า อย่าลืมรีเควสเลนส์ที่กันแสงสีฟ้าได้ล่ะ

น้ำตาเทียมกันแสงสีฟ้า

ถือเป็นไอเท็มเจ๋งๆ ของญี่ปุ่นเลย และหลายๆ คน ก็มักซื้อติดมือกลับมาทุกครั้งเวลาไปช็อปที่ญี่ปุ่น เพราะหลายคนอาจจะตั้งใจโฟกัสเรื่องราวต่างๆ บนหน้าจอสมาร์ทโฟนมากจนถึงขั้นตาไม่กระพริบตา และอาจทำให้เกิดการปวดกระบอกตา จากการไม่มีน้ำมาหล่อเลี้ยงรอบดวงตาได้ การใช้น้ำตาเทียมที่ผสมวิตามินบำรุงสายตา และป้องกันแสงสีฟ้าได้ จะช่วย คลายอาการเหนื่อยล้าจากการอยู่กับหน้าจอที่มีแสงสีฟ้าได้ ซึ่งปัจจุบันก็มีหลายยี่ห้อ ที่ผลิตน้ำตาเทียมที่กันแสงสีฟ้าออกมา เช่น  Rohto และ Sante ซึ่งตอนนี้ก็มีขายที่ประเทศไทยแล้วนะ จงไปสอยกัน!

เครื่องสำอางป้องกันแสงสีฟ้า

ปัจจุบันโลกล้ำยุคไปมาก เพราะเครื่องสำอางและสกินแคร์ทั้งหลายก็เริ่มที่จะกันแสงสีฟ้าได้แล้ว อย่างแต่ก่อนครีมกันแดด จะกันได้เฉพาะรังสี UV แต่เดี๋ยวนี้ก็มีหลายแบรนด์ที่ทำให้ครีมกันแดดกันแสงสีฟ้าได้ด้วย หรือแม้กระทั่งผลิตภัณฑ์บำรุงผิวก็สามารถกันได้ อย่างแบรนด์ไทยเองก็มีแบรนด์ RAN ซึ่งเป็นของช่างแต่งหน้าชื่อดังของไทยอย่างน้องฉัตร ที่ออกเจลบำรุงผิว Ran Water Magnet Gel Base ซึ่งใช้ทาก่อนแต่งหน้าหรือบำรุงผิวหลังลงสกินแคร์ตัวอื่น ซึ่งจะลดความเสี่ยงจากแสงสีฟ้า ทำให้หน้าไม่หมองคล้ำ ผิวชุ่มชื้น สุขภาพดีได้ ซึ่งการทาสกินแคร์ที่ป้องกันแสงสีฟ้าก็จะช่วยให้ผิวพรรณสดใสได้มากขึ้น ใครที่ต้องจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนทั้งวัน ก็ควรจะมีเครื่องสำอางที่กันแสงสีฟ้าไว้ติดตัวอยู่เสมอ

ต้นกระบองเพชร

ต้นกระบองเพชรไม่ได้มีดีแค่ทำให้บรรยากาศดูดีขึ้นเท่านั้น แต่การนำมาตั้งบนโต๊ะข้างจอคอม จะช่วยลดรังสี แสงสีฟ้าที่แผ่ออกมาจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ได้อีกด้วย โดยนักวิจัยเคยทำการทดลองเอากระบองเพชรมาวางหน้าจอคอมพิวเตอร์ไว้ ผลคือกระะบองเพชรสามารถเติบโตได้ดี ไม่ต่างกับการเอาไว้ที่กลางแดดเลย เพราะเจ้ากระะบองเพชรสามารถดูดซับรังสีส่วนหนึ่งไว้ได้นั่นเอง ใครที่อยากปกป้องดวงตาและผิวจากรังสีแสงฟ้า พร้อมๆ กับการตกแต่งโต๊ะทำงานให้สวยงาม ต้องซื้อต้นกระบองเพชรมาไว้สักต้นแล้วล่ะ

แค่ 5 วิธีนี้ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงจากแสงสีฟ้าที่อาจทำให้สุขภาพของคุณย่ำแย่ได้แล้ว และต่อจากนี้ต่อให้คุณจะหมกมุ่นกับหน้าจอสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ขนาดไหน ก็ไม่เป็นปัญหาใหญ่อีกต่อไปแล้ว สู้นะ! ดูแลตัวเองกันหน่อย!