แนะนำเพลงเด่นเพลงใหม่ในรอบเดือนทั้งสายแมสและสายอินดี้ ทั้งเพลงไทยและเพลงเทศที่คุณไม่ควรพลาด !!! จะมัวรออะไร เราไปดูกันเลยดีกว่ามั้ย ว่ามีเพลงอะไรกันบ้าง !

1. Shonichi วันแรก – BNK48

Play video

ซิงเกิ้ลล่าสุดจากสาวๆ BNK48 ที่เปิดตัวครั้งแรกในพิธีเปิดการแข่งขันฟุตบอลคิงส์คัพ นัดเปิดสนามระหว่างทีมชาติไทยและทีมชาติกาบอง ที่มาพร้อมกับคอสตูมชุดใหม่ ที่เป็นแบบเดียวกันกับที่ Team B ของ AKB48 ใช้ในเพลงนี้เลย 

เพลง Shonichi วันแรก เพลงนี้อาจไม่ใช่เพลงที่น่ารักสดใส หรือฮิตติดหูแบบ “คุ้กกี้เสี่ยงทาย” หากแต่เป็นเพลงที่จะทำให้พวกเราเข้าใจในสาวๆ BNK48 ว่าสิ่งที่เธอทำนั้นมันคืออะไร และพวกเธอต้องทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจไปมากเพียงไหน  หากใครอยากให้กำลังใจน้องๆ ก็ต้องตั้งใจฟังเพลงนี้กันนะครับ

เพลงนี้ได้  กอล์ฟ ประภพ ชมถาวร หรือ กอล์ฟ Superbaker มาเรียงเรียงเนื้อเพลงในภาษาไทย

ส่วนตัว MV นั้นได้ ปกป้องไพรัช คุ้มวัน ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องสยามสแควร์และโฆษณาแคมเปญ BNK48xช้างศึก มากำกับ ซึ่งตอนนี้ตัว MV ยังไม่ออกมา ก็ต้องรอกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไรกันบ้างครับ ส่วนตอนนี้ดู Teaser กันไปก่อน

Play video


2.เราไม่รู้จักกัน – LULA 

Play video

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อลุลาร้อง และ รัฐ Tattoo Colour แต่ง คำตอบก็คือเพลงเพราะๆสุดซึ้งเพลงหนึ่งยังไงล่ะ

“เราไม่รู้จักกัน” เป็นเพลงช้า เดียวดายสุดเหงา บอกเล่าเรื่องราวของช่วงเวลาที่เรากำลังจะจากลากับคนคุ้นเคยที่กำลังจะกลายไปเป็นคนแปลกหน้า คนที่ “ไม่รู้จักกัน” เหมือนดังแต่ก่อนที่เราจะรู้จักกัน

นอกจากงานเพลงจะน่าสนใจแล้ว ดูเหมือนว่าสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ พระเอกและนางเอก MV จะน่าสนใจแค่ไหนไปพิสูจน์ด้วยตัวเองเลยดีกว่าครับ


3. Bluemin’ Days – Yogee New Waves

Play video

ซิงเกิ้ลใหม่จาก EP อัลบั้มล่าสุด “Spring Cave Ep” ของศิลปิน Surf Pop , Indie Pop แดนปลาดิบ “Yogee New Waves” ที่เพิ่งมาเปิดคอนเสิร์ตให้แฟนๆได้ฟังกันสดๆไปเมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา ดนตรีของ Yogee New Waves เป็นบทเพลงที่ดูสดใส สนุกสนาน ชวนให้เกิดความรู้สึกอยากขับรถออกไปเที่ยวทะเลซะเดี๋ยวนี้เลย หากใครยังไม่เคยฟัง อยากให้ลองฟังกันดูครับ แล้วคุณจะติดใจ !


4. Belle and Sebastian – Poor Boy

Play video

สุดเก๋ไก๋เมื่อได้ฟังและดู MV ของเพลง Poor Boy จากศิลปินอินดี้ ป็อปรุ่นเก๋าจากอังกฤษ Belle and Sebastian ที่ยังไม่ทิ้งลวดลายความคูล เพลงนี้เป็นซิงเกิ้ลจากอัลบั้ม EP ไตรภาคล่าสุด  ‘How to Solve Our Human Problems Parts 1-3,

ตัว MV ทำออกมาได้เก๋ กำกับโดย Oscar Sansom & Ciaran Lyons ถ่ายทอดเรื่องราวของคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในอพาร์ทเมนต์เดียวกัน ซึ่งแต่ละห้องต่างก็มีกิจกรรมในชีวิตที่แตกต่างกันออกไป  หลากชีวิต หลากสีสันสดใส เคล้าคลอกันไปกับบทเพลงได้อย่างลงตัว


5. กำแพง – BIRD THONGCHAI X POLYCAT

Play video

หนึ่งในบทเพลงจากอัลบั้มใหม่ของพี่เบิร์ด “Bird Mini Maraton ” ที่ได้ศิลปินรุ่นน้องๆมาร่วมทำเพลงให้มากมาย และ Polycat ก็เป็นหนึ่งในนั้น เพลงนี้มีกลิ่นอายทางดนตรียุค 80-90 อันเป็นเอกลักษณ์ของ Polycat ซึ่งว่ากันแล้วเมโลดี้ในเพลงนี้หรือเพลงหลายเพลงของ Polycat ก็มีเมโลดี้ที่ชวนให้นึกถึงเพลงในยุคเก่าๆของพี่เบิร์ด เพราะฉะนั้นการที่พี่เบิร์ดมาร้องเพลงที่ Polycat เป็นคนแต่งและเรียบเรียงนั้นจึงเป็นอะไรที่ลงตัว กลมกล่อมและอร่อยมาก


6.นอนได้แล้ว (Sleep Now)-ฟักกลิ้ง ฮีโร่ & The TOYS

Play video

คงไม่มีอะไรจะมาฉุดพลังทางดนตรีของหนุ่มคนนี้ The Toys ได้ ไม่ว่าจะมีกระแสอะไรมาเท่าไหร่ ทอย ก็ยังคงมุ่งมั่นทำงานเพลงต่อไป  เพลงนี้ออกมาในนามของ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ & The TOYS โดยได้ หนุ่มแร็พ ฟักกลิ้งฮีโร่มาร้องแร็พและร่วมโปรดิวซ์ในเพลงนี้  ลองมาฟังกันดูว่าเพลงในสไตล์ เดอะ ทอยส์ ที่ได้ฟักกลิ้งฮีโร่ มาร้องแร็พนั้นจะเป็นอย่างไร


7.Lover Boy – Phum Viphurit  

Play video

ซิงเกิ้ลใหม่จากหนุ่มอินดี้ โฟล์ค ภูมิ วิภูริศ ที่มีสำเนียงการร้องอันเป็นเอกลักษณ์และเนื้อร้องที่ถ่ายทอดในภาษาอังกฤษ ทำให้งานเพลงของภูมิมีความเป็นสากลยิ่งนัก ผนวกกับ MV เพลงใหม่ Lover Boy เพลงนี้ ที่เปลี่ยนหาดจอมเทียนพัทยาให้กลายเป็นหาดไมอามี่ไปเลย จะอินเตอร์แค่ไหนไปฟังกันเลยครับ 


8. Spotlight – บุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ Feat. Atom ชนกันต์

Play video

ซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุดในรอบ 7 ปีของบุรินทร์ ที่ในเวอร์ชั่นนี้ได้ อะตอม ชนกันต์ มาฟีทเจอริ่งด้วย คงไม่มีคู่ไหนจะเหมาะไปกว่านี้แล้ว เพราะบุรินทร์นั้นคือ รุ่นใหญ่ในวงการดินโก้ ฟังค์ โซล เมืองไทย ส่วนอะตอมนั้นคือศิลปินรุ่นใหม่ในแนวทางนี้ที่น่าจับตามอง นอกจากนี้ทั้งคู่ยังเคยร่วมงานกันมาแล้ว โดยอะตอมเคยเขียนเพลงให้กับบุรินทร์มาก่อน นอกจากนี้อะตอมยังร่วมเขียนเพลง Spotlight นี้ร่วมกับบุรินทร์ นช่วงที่ทั้งคู่ทัวร์คอนเสิร์ตด้วยกัน เวอรชั่นนี้มีเครื่องดนตรีเพียงแค่ 2ชิ้น คือเปียโนและกีตาร์ แต่กลับให้ความรู้สึกที่เท่ลงตัวเพราะเคมีของทั้งบุรินทร์และอะตอมนั้นเข้ากันอย่างสุดๆ


9.ดวงตะวัน feat. วิน ศิริวงศ์ -scrubb

Play video

กลับมาอีกครั้งพร้อมกับดวงตะวัน  บทเพลงอารมณ์อบอุ่นจากสองหนุ่มอินดี้ Scrubb ที่มาพร้อมสไตล์งานอันเป็นเอกลักษณ์ “เรียบง่าย ฟังสบาย แต่เท่” ถ่ายทอดเรื่องราวการผ่านทุกข์ สุข ร่วมกัน ที่ไม่ว่าเวลาไหน เวลาใด จะอยู่ใกล้หรืออยู่ไกล ขอเพียงได้คิดถึง หรือมองกลับไปตรงนั้น เธอจะยังมีฉันคนนี้เสมอ เพลงนี้ได้ ทอย ธันวา บุญสูงเนิน (The Toys) กับปู๋ว ปิยวัฒน์ มีเครือ (25 hours) เขียนเนื้อร้อง แถมยังได้ “วิน ศิริวงศ์” มาร่วมร้องด้วย แจ๋วไปเลย


10.แมงเม่า-D GERRARD

Play video

Wafer Records ทำเก๋ด้วยการปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ของศิลปินในค่ายออกมาพร้อมกันสองเพลงเลย หนึ่งก็คือเพลงนี้ แมงเม่า”  โดย D Gerrard  อีกเพลงคือ555 (ToT)” ของ WONDERFRAME (ที่จะพูดถึงเป็นเพลงต่อไป) “แมงเม่า” เป็นเพลงที่พูดถึงการที่เรารักคนที่เขามีเจ้าของอยู่แล้ว แม้เราจะไม่ดีเท่าใครคนนั้นของเธอแต่เราก็คงเป็นเหมือน แมงเม่า ที่พร้อมจะบินเข้ากองไฟแห่งรักเพื่อพิสูจน์รักแท้ที่มีต่อเธอ บทเพลงยังคงไสตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของ D GERRARD  Pop ผสม R&B บวกกับการ Rap ที่เป็นเอกลักษณ์ของเขา


11.555 (ToT)-WONDERFRAME

Play video

ซิงเกิ้ลที่สองจาก Wonderframe หรือ เฟรม ศุภัคชญา สุขใบเย็น ที่ใครหลายๆคนอาจคุ้นหน้าเธอจากรายการ The Star 8 เธอกลับมาคราวนี้กับเพลงที่มีชื่อว่า 555 (ToT) ตัวแรกสื่อถึงสัญลักษณ์หัวเราะเวลาคุย chat ส่วนตัวในวงเล็บกลับเป็นสัญญลักษณ์ร้องไห้ เนื้อหาของเพลงจึงหมายถึง การที่เราหัวเราะในบางครั้งมัน อาจซ่อนไปด้วยหยดน้ำตาก็ได้ เหมือนเวลาที่เราไม่รู้จะตอบอะไรง่ายที่สุดก็คือ 555 แต่แท้ที่จริงแล้วเบื้องหัลงหน้าจอและแป้นพิมพ์จะสุขหรือเศร้านั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งแนวเพลงของ Wonderframe ก็จะคล้ายๆกับ D GERRARD เลยเป็น POP ผสม R&B แต่เติมสีสันด้วยเสียงสังเคราะห์อันจัดจ้าน


12. THE JUKKS – สัก | HENNA

Play video

ซิงเกิ้ลใหม่จากอัลบั้มล่าสุด “CLIPS” ของThe Jukks เหมือนจะเป็น MV เพลงแรกจากอัลบั้มนี้ที่ไม่ได้เป็นการ์ตูน บทเพลงมาพร้อมจังหวะสนุกๆ บอกเล่าเรื่องราวของความสัมพันธ์ที่นานแล้วแต่ก็ยังไม่ลงตัวสักที เหมือนกับการสักที่ใช้เวลายาวนาน สักไว้เต็มหลังแล้ว เหมือนไหร่จะลงสี แต่คิดดูอีกที ได้เพียงครึ่งหลังเท่านี้ก็บุญแล้วแหละ ยังคงมีความกวนอันคมคายที่เป็นเอกลักษณ์ของวงอยู่ครบถ้วน


13.ร้อยล้านวิว-STAMP 

Play video

เพลงนี้ MV มาพร้อมกับความเก๋ ด้วยการเปลี่ยนวิวฉากหลังไปเรื่อยๆ ไม่ว่าตัวละครจะอยู่ในที่ที่มันไม่ควรเปลี่ยนฉากได้ อย่าวเช่นห้องเรียนก็ตาม เพื่อให้สอดคล้องกับเนื้อหาของเพลงที่บอกเล่าเกี่ยวกับความพยายามในการลืมคนรัก เปรียบเทียบว่าจะต้องเดินทางไปชมวิวอีกกี่ร้อยล้านวิวจึงจะลืมได้  เพลงนี้ได้ Christopher Chu นักร้องนำวง POPETC จาก อเมริกา มาโปรดิวซ์ เรียบเรียง และร่วมแต่งทำนอง ส่วน MV นั้นได้ปิง เกรียงไกร วชิรธรรมพร ผู้กำกับ ฮอร์โมน ซีซั่น 2-3 มากำกับ และได้ พลอย ศรนรินทร์มาเป็นนางเอก MV


14.Day 1 & Sometimes – HONNE

Play video

Play video

ปล่อยมาพร้อมกันแบบสดๆร้อนๆเลยกับ สองซิงเกิ้ลใหม่จาก สองหนุ่มดูโอ Electronic Soul จากอังกฤษที่มีชื่อวงเป็นภาษษญี่ปุ่นว่า HONNE ที่เคยมาเปิดคอนเสิร์ตในบ้านเราแล้ว สองเพลงนี้ยังคงสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของสองหนุ่มอยู่ ตัวเพลงฟังสบาย เท่ เมโลดี้สวย ส่วนตัว MV ยังไม่มีดู เป็น lyric video กันไปก่อนนะครับ


15. Good Morning Teacher – Atom ชนกันต์

Play video

ปิดท้ายกันด้วยเพลงนี้ที่ปล่อยออกมาตั้งแต่วันแรกของเดือน แต่ยังคงเป็นเพลงฮิตติดลมบนอยู่ กับเพลวนี้ที่เป็นเพลงเปิดอัลบั้ม “Cyantist” อัลบั้มแรกในชีวิตของหนุ่มอะตอม ชนกันต์ ที่ถ่ายทอดช่วงเวลาของการพบเจอคนรักเก่าโดยบังเอิญ คนรักที่เป็นเหมือนครูที่สอนให้เราได้รู้จักกับความรักที่มาพร้อมกับความเจ็บปวดว่าที่แท้นั้นมันเป็นเช่นไร เมื่อได้เจอกันในวันนี้ก็ต้องทักทายคุณครูด้วยประโยคคลาสสิคในชั้นเรียนภาษาอังกฤษกันเสียหน่อย


สำหรับเดือนมีนาคมนี้ก็ถือว่าเป็นอีกเดือนนะครับที่มีงานเพลงดีๆมากมาย สำหรับเดือนหน้าจะมีเพลงอะไรบ้างนั้น ผมจะมาสรุปให้อ่าน ฟังและดูกันอีกทีในปลายเดือนเมษายนนะครับ แล้วพบกันครับ