ในเวลาที่เราหลุดลอย ปล่อยใจไปกับเรื่องราวสุดซาบซึ้ง แสนเศร้า เคล้าโรแมนติค ของภาพยนตร์และซีรีส์ของเกาหลีนั้น ปัจจัยหนึ่งที่เป็นตัวช่วยส่งอารมณ์ได้เป็นอย่างดีก็คือ เพลงประกอบ ซึ่งเพลงประกอบหนังและซีรีส์เกาหลีนี่ถือได้ว่า เป็นที่สุดของเพลงเพราะเลย แต่ละเพลงนั้น ช่างบรรจง สรรสร้างมาได้อย่างลงตัวและกลมกล่อมรัก ไม่ว่าจะเปิดฟังกี่ครั้ง เราก็รู้สึกได้ถึงอารมณ์อันหวามไหวนั้นได้เสมอ

เป็นเวลาเกือบ 20 ปีแล้วที่หนังและซีรีส์ของเกาหลียังคงหลั่งไหลมาให้เราได้รับชมกันอยู่เสมอ และล่าสุดกับ Something in The Rain หรือ  Pretty Noona who buys me food ซีรีส์รักโรแมนติคเรื่องใหม่จาก สถานี JTBC ที่เราสามารถรับชมได้ทาง Netflix ก็เป็นอีกหนึ่งซีรีส์ที่เชื่อว่าจะเข้ามาจับจองพื้นที่ในจิตใจของผู้ชมอย่างแน่นอน และซีรีส์เรื่องนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่มีเพลงประกอบสุดไพเราะและโรแมนติค แถมยังได้เสียงร้องของ ราเชล ยามากาตะ นักร้องนักแต่งเพลงสาวมากฝีมือ มาถ่ายทอดอารมณ์โรแมนติคได้อย่างลุ่มลึก

ในวันนี้ผมจึงอยากจะมาแนะนำเพลงประกอบหนังและซีรีส์เกาหลีที่ซึ้งๆ ให้กับเพื่อนๆกันครับ ซึ่งนอกจากเพลงประกอบซีรีส์Something in The Rain แล้วยังมีอีกหลายเพลงเลย งั้นผมว่าเราไปปล่อยใจกับบทเพลงเหล่านี้กันเลยดีกว่าครับ


Something in The Rain และ  La La La จากซีรีส์เรื่อง Something in The Rain (Pretty Noona who buys me food)

สองบทเพลงแรกที่ผมจะมาแนะนำในวันนี้มาจากซีรีส์เรื่องนี้เลยครับ ซึ่งเป็นเรื่องราวความรักต่างวัยระหว่าง ยุนจินอา (รับบทโดย ซอนเยจิน) สาวอายุ 35 ที่ทำงานในบริษัทแฟรนไชส์กาแฟ กับ ซอจุนฮี (รับบทโดย จองแฮอิน) น้องชายเพื่อนสนิทของยุนจินอา ที่ทำงานเป็นคนออกแบบคาแรกเตอร์ในเกมและเพิ่งกลับมาจากบริษัทสาขาที่อเมริกา ทั้งคู่พบกันโดยบังเอิญเพราะที่ทำงานย้ายมาอยู่ในตึกเดียวกัน เลยทำให้ทั้งคู่ได้มาพบกันจนเกิดเป็นความรักขึ้นมา ซีรีส์เรื่องนี้นอกจากจะมีเรื่องราวโรแมนติคระหว่าง สาวอายุ 30 กว่ากับหนุ่มรุ่นน้องแล้วยังมีประเด็นเรื่องความไม่เท่าเทียมและการล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงานซึ่งกำลังเป็นประเด็นร้อนในเกาหลีอีกด้วย เรียกได้ว่าได้ครบรสได้ทั้งความบันเทิงและสาระเลยนะครับ

ส่วนเพลงประกอบซีรีส์เรื่องนี้นั้น ได้เพลงโรแมนติคมากมายทั้งใหม่เก่า เพลงเก่านั้นก็เช่น Stand By Your Man ของ Carla Bruni หรือ Save The Last Dance For Me ของ Bruce Willis !!!  หลายคนอาจจะงงว่า บรูซ วิลลิส พระเอกจอมอึด นี่ร้องเพลงด้วยหรอ คนเดียวกันรึเปล่า ต้องบอกเลยนะครับว่าใช่บรูซ วิลลิส คนเดียวกันนี่ล่ะ และก็ร้องได้เพราะมากๆเลยด้วยครับ (ลองเซิร์ชฟังใน youtube ดูนะครับ รับรองเพลิน)

ส่วนเพลงใหม่นั้น มีสองเพลงครับคือ Something in The Rain และ La La La ทั้งสองเพลงขับร้องโดย ราเชล ยามากาตะ เจ้าของเสียงร้องแหบเศร้าเคล้าโรแมนติค ที่เคยฟีเจอริ่งในเพลง “Game Over” จากอัลบั้ม “Homepop” ของ ซิน ซิงกูล่านั่นเอง เพลงแรกนั้น ราเชล เขียนเนื้อเพลงเอง ส่วนทำนองและดนตรีได้ ลี นัมยอน เป็นผู้สร้างสรรค์ ส่วนเพลงที่สองนั้น ลี นีมยอน เป็นคนเขียนทั้งเนื้อร้องและทำนองครับ จะโรแมนติคแค่ไหน ไปฟังกันเลยครับ

Play video

Play video


I Believe – My Sassy Girl

หากถามถึงหนังโรแมนติค คอมิดี้ ของเกาหลีในยุคบุกเบิกแล้ว คงไม่มีเรื่องไหนเกิน “ยัยตัวร้าย กับ นายเจี๋ยมเจี้ยม” หรือ My Sassy Girl ไปได้เลย ที่ทั้งตลก ทั้งฮา ทั้งบ้า ทั้งโรแมนติค ผมเชื่อเลยว่าหนังเรื่องนี้เป็นหนึ่งหนังในดวงใจของใครหลายคน

นอกจากตัวหนังจะดีแล้ว หนังเรื่องนี้ยังทำให้ นักแสดงนำ ยัยตัวร้าย “ช็อน จีฮย็อน (หรือที่เราเรียกว่า จวนจีฮุน)” กลายเป็นนักแสดงขวัญใจหนุ่มไทย ไปโดยปริยาย

My Sassy Girl กำกับโดย กวัก แจยง นำแสดงโดย  ช็อน จีฮย็อน และชา แทฮย็อน ซึ่งเป็นเรื่องราวความรักของ คย็อนอู หนุ่มเจี๋ยมเจี้ยม (รับบทโดย ชา แทฮย็อน) กับ หญิงสาว (รับบทโดย ช็อน จีฮย็อน) ซึ่งทั้งเรื่องเราไม่เคยรู้ชื่อนางเอก ทั้งคู่พบกับโดยบังเอิญที่สถานีรถไฟในสภาพที่ฝ่ายหญิงเมามายไร้สติ จากนั้นทั้งคู่จึงได้พบเจอกันเรื่อยๆพัฒนาเป็นความสนิทสนมผูกพัน ผ่านเหตุการณ์เกินธรรมดาต่างๆมากมาย

และเพลง I Believe ที่ขับร้องโดย  ชิน ซึงฮุน ก็ช่างไพเราะ อ่อนหวานเหลือเกิน เป็นสุดยอดเพลงประกอบที่ตราตรึงทั้งตอนที่อยู่ในหนัง และตอนฟังเดี่ยวๆเลยครับ เพราะมากจริงๆ จนทำให้เพลงนี้ถูกนไปแปลเป็นอีกหลายภาษาเลย (แต่ว่าเวอร์ชั่นไทยยังไม่มีนะครับ)

Play video


I to You , You to Me  – The Classic

เพลงนี้มาจากภาพยนตร์สุดโรแมนติค ที่บอกเลยว่าใครดูแล้วไม่ร้องไห้ นี่คุณใจหินมากๆ  The Classic  ” คนแรกของหัวใจ คนสุดท้ายของชีวิต  เป็นเรื่องราวความรักสุดโรแมนติคที่เล่าสลับกันไปมาในรุ่นแม่ และรุ่นลูก โดยในที่สุดทั้งสองเรื่องจะมาบรรจบกันพร้อมความจริงที่จะเรียกน้ำตาคุณออกมาให้นองหน้าในทันที หนังเรื่องนี้เป็นหนังแจ้งเกิดในบ้านเราให้กับ  ซอน เยจิน นางเอกคนเดียวกันกับที่เล่นในซีรีส์ Something in The Rain นั่นเอง

ความเก๋ไก๋อย่างหนึ่งก็คือ เพลง I to You , You to Me นี่เกิดจากการนำเพลงคลาสสิค สุดคลาสสิค ที่มีเมโลดี้แสนเพราะ เรียกได้ว่าเป็นเพลงคลาสสิคที่ป็อปมากนั่นก็คือ Canon in D Major ของ Pachelbel  มาถอดโครงสร้างทางเดินคอร์ดและเรียบเรียงใหม่ใส่เนื้อให้กลายเป็นเพลงป็อปสุดโรแมนติคเพลงนี้ โดยได้วง Scenery of Riding Bicycle  เป็นผู้รังสรรค์ขึ้นมาครับ จะเพราะแค่ไหนไปฟังกันเลย

Play video


Must say Goodbye – Il Mare

Il Mare “ลิขิตรัก ข้ามเวลา” เป็นหนังรักโรแมนติคเรื่องแรกของเกาหลีที่ฉายในไทย ซึ่งในเวลานั้นหลายคนยังสับสนกันระหว่าง เกาหลี ญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง ไต้หวันอยู่เลย หลายคนยังไม่รู้ว่าหนังเกาหลี หรือซีรีส์เกาหลีคืออะไร เพราะในยุคนั้นถือว่าใหม่มาก จึงทำให้หลายคนพลาดที่จะดูหนังเรื่องนี้ในโรงภาพยนตร์ไปอย่างน่าเสียดาย  ซึ่งในเวลาต่อมา Il Mare ได้ถูกนำไปทำเป็นเวอร์ชั่นรีเมคในแบบฉบับของ Hollywood โดยใช้ชื่อว่า “Lake House” นำแสดงโดย คีอานู รีฟ และ แซนดรา บูลร็อค

Il Mare เป็นเรื่องราวความรักข้ามกาลเวลา ระหว่าง อุนจู (รับบทโดย จวน จีฮุน นางเอก My Sassy Girl นั่นเอง) นักพากษ์การ์ตูนสาวที่ย้ายออกจากบ้านอิล มาเร่ (เป็นภาษาอิตาเลียน แปลว่า ทะเล)  บ้านเรียบสวยริมชายฝั่งไปอยู่ในห้องชุดเมืองใหญ่ กับ ซ่งหยวน (รับบทโดย ลี จุงเจ) สถาปนิกหนุ่มที่ย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านอิล มาเร่ ตรงช่วงเวลา ต่างปี แต่ทั้งคู่กลับสามารถติดต่อผ่านกันได้ด้วยการส่งจดหมายไปที่ตู้ไปรษณีย์สีแดงหน้าบ้าน จนในที่สุดทั้งคู่ได้พบความจริงที่จะเปลี่ยนชีวิตของพวกเขาไปตลอดกาล

Must Say Goodbye เป็นเพลงบัลลาดที่มีท่วงทำนองสุดโรแมนติค กับเสียงร้องอันแสนเศร้าของ คิม ฮยุนชุล ช่วยขับกล่อมบรรยากาศและห้วงอารมณืของเรื่องได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพลงนี้มีสองเวอร์ชั่นคือเนื้อร้องเกาหลี และเนื้อร้องภาษาอังกฤษครับ

Play video


My Memory – Winter Love Song

หากใครเป็นแฟนหนังและซีรีส์เกาหลีในยุคบุกเบิก คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก หนุ่มหล่อในมาดผู้ชายขรึมแสนอบอุ่น “เบ ยองจุน” แห่งเกาะนามิ อีกแล้ว (ฮาาา) และ Winter Love Song หรือ Winter Sonata “เพลงรักในสายลมหนาว” ก็เป็นซีรีส์แจ้งเกิดในบ้านเราให้กับ เบยองจุน นั่นเองครับ  ซึ่งซีรีส์เรื่องนี้ดังมากถึงขนาดมีไปทำเป็นเวอร์ชั่นอนิเมะกันเลยนะครับ

ซีรีส์เรื่องนี้ก็ดังมากถึงขนาดที่ว่า เกาะนามิ อันเป็นสถานที่ถ่ายทำซีรีส์เรื่องนี้ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเกาหลี อีกทั้งยังมีรูปปั้นพระเอกกับนางเอกของเรื่องคือ พี่เบยองจุนกับ ชอย จีวูยืนกอดกันอยู่ด้วย ซึ่งถ้าใครไปเที่ยวที่นี่และไม่ได้ไปถ่ายรูปกับคู่พระนางจากเรื่องนี้ก็ถือว่ายังไปไม่ถึง หากใครเคยดูภาพยนตร์เรื่อง “กวนมึนโฮ” ก็คงจะจำได้ถึงฉากที่พระเอกของเรื่องไปทำวีรกรรมเสื่อมกับรูปปั้นของเบยองจุน

ภาพจากภาพยนตร์เรื่อง “กวนมึนโฮ”

เพลง My Memory นั้นขับร้องโดย ริว เป็นเพลงรักที่ให้อารมณ์หนาวได้จริงๆ ฟังแล้วจะรู้สึกเศร้าซึ้งแบบเย็นๆขึ้นมาทันที เข้ากับบรรยากาศของเรื่องมากๆ ยิ่งถ้าได้ฟังช่วงเหงาๆแล้วล่ะก็อินสุดๆเลยล่ะครับ

Play video


Prayer – Autumn In My Heart

นี่คือซีรีส์เกาหลีเรื่องแรกที่กุมหัวใจคนไทยไปเต็มๆ กับ วลีเด็ด “พี่ชาย…” (ที่ต่อมาเรารู้ว่ามันคือคำว่า “โอปป้า” นั่นเอง) ที่ทำให้ใครหลายๆคนหลงรัก หลงไหลไปกับตัวละครและเรื่องราวโรแมนติคสุดเศร้า เคล้าน้ำตาเรื่องนี้

Autumn In My Heart หรือ รักนี้ชั่วนิรันดร์ นำแสดงโดย ซอง เฮเคียว  ซง ซุนฮยอน และวอนบิน (พระรองสุดหล่อที่ใครๆหลายคนเชียร์มากกว่าพระเอก) เป็นเรื่องราวความรักต้องห้ามของคนสองคนที่ต้องพลัดพรากจากกัน ก่อนที่จะกลับมาพบกันใหม่และพบว่าความรักของทั้งคู่ช่างเต็มไปด้วยอุปสรรคขวางกั้นมากมายเหลือเกิน เรื่องนี้ถูกนำไปทำเป็นเวอร์ชั่นไทยด้วยนะครับ ในชื่อว่า “รักนี้ชั่วนิจนิรันดร์” นำแสดงโดย ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี และ ออม สุชาร์ มานะยิ่ง กำกับโดย ศิวโรจณ์ คงสกุล”

ซีรีส์นี้มีเพลงประกอบเพราะๆมากมาย รวมไปถึงเพลงคลาสสิคอย่าง Romance ด้วย ซึ่งหนึ่งในเพลงร้องที่ทั้งเศร้าและซึ้งตรึงใจก็คือเพลงนี้ Prayer ครับ เพลงนี้ขับร้องโดย จุงอิลยอง ครับ ส่วนจะเศร้าจะซึ้งแค่ไหน เตรียมผ้าเช็ดหน้าไว้แล้วไปฟังกันเลยครับ

Play video


Snow Flower –  I’m Sorry , I Love You

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

Snow Flower เป็นเพลงประกอบซีรีส์ที่มีท่วงทำนองอันแสนเศร้า ฟังแล้วอาจทำให้น้ำตาซึมได้ เพลงนี้เป็นเพลงประกอบซีรีส์เกาหลีเรื่อง I’m Sorry , I Love You  นำแสดงโดย โซจีซป และ อิมซูจอง เป็น ชามูฮุค ชายหนุ่มที่รอดตายจากการถูกลูกกระสุนยิงเข้านัดที่หัว หลังจากที่เขาไปร่วมงานแต่งงานของคนรักเก่า และ ซองอึนเช หญิงสาวที่เขาได้ช่วยเหลือไว้จากพวกนักเลงในออสเตรเลีย ผู้ซึ่งเข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตเขาและทำให้เขาได้รู้จักความหมายของคำว่ารัก อีกครั้ง

Snow Flower ขับร้องโดย ปาร์ค เฮียว ชิน เป็นเพลงที่เพราะและเศร้ามากๆเลย เข้ากับบรรยากาศของเรื่องมาก นอกจากนี้ยังมีเวอร์ชั่นที่ โซจีซปพระเอกสุดหล่อของเรื่องนี้ร้องไว้ด้วย เสียงอาจจะเศร้าน้อยกว่าต้นฉบับหน่อย แต่ก็เพราะไปอีกแบบนะครับ

Play video

Play video


Bo Go Ship Da – Stairway To Heaven

เพลงนี้เป็นอีกหนึ่งเพลงประกอบซีรีส์ที่ไพเราะและโด่งดัง (หลายคนรู้จักเพราะ หน้ากากซาลาเปา หรือ บี้ KPN นำมาร้องในรายการ The Mask Singer )

Stairway To Heaven หรือ ฝากรักไว้ที่ปลายฟ้า เป็นซีรีส์ที่มีความดราม่า ครบสูตรนำแสดงโดย ควอน ซองวู และ ชอย จีวู (นางเอกคนเดียวกันกับเรื่อง Winter Love Song)

“Bo Go Ship Da” เป็นภาษาเกาหลีแปลว่า “ฉันคิดถึงเธอ” เพลงนี้ขับร้องโดย คิม บอมซู นักร้องแนว R&B และโซล ฉายาเจ้าชายเพลงบัลลาดแห่งเกาหลี เจ้าของเสียงร้องอันนุ่มนวลและเปี่ยมไปด้วยอารมณ์ จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าทำไมเพลงนี้ถึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะประกอบซีรีส์เรื่องนี้  และกลายเป็นอีกหนึ่งเพลงในดวงใจของใครหลายคน

Play video

แถมเวอร์ชั่นพี่หน้ากากซาลาเปาซะหน่อย

Play video