The Wall Street Journal รายงานว่า ผู้ถือหุ้นของทั้ง Fox และ Disney ได้ลงมติสนับสนุนการเข้าซื้อกิจการ Fox โดย Disney ด้วยมูลค่า 7.13 หมื่นล้านเหรียญ หรือประมาณ 2.38 ล้านล้านบาท หลังจากประชุมไม่ถึง 15 นาที

คาดว่าการเข้าซื้อกิจการนี้จะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงต้นปี 2019

Disney ได้เริ่มสนในที่จะซื้อกิจการของ Fox มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2017 ที่ผ่านมา โดยได้ยื่นประมูลการเข้าซื้อหุ้นของ Fox ด้วยมูลค่า 5.24 หมื่นล้านเหรียญ (ประมาณ 1.75 ล้านล้านบาท)

ต่อมา บริษัท Comcast ผู้ให้บริการเคเบิลทีวีอันดับหนึ่งของสหรัฐฯ ได้ยื่นข้อเสนอเงินสดมูลค่า 6.5 หมื่นล้านเหรียญ (ประมาณ 2.17 ล้านล้านบาท) ต่อ Fox ซึ่งทำให้ Disney เพิ่มมูลค่าในการเข้าซื้อกิจการเป็น 7.13 หมื่นล้านเหรียญ (ประมาณ 2.38 ล้านลานบาท) ในเดือนมิถุนายน 2018 ที่ผ่านมา

ภายใต้สัญญาการเข้าซื้อกิจการของ Fox ในครั้งนี้ ทำให้ Disney ได้ครอบครองภาคธุรกิจของ Twentieth Century Fox Film/Television Studios, รายการเคเบิลและธุรกิจรายการโทรทัศน์ของ Fox, หุ้น Hulu ที่ Fox ถือครองอยู่ 30%, ลิขสิทธิ์ในแฟรนไชส์ภาพยนตร์ X-Men, Avatar และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งจะช่วยสร้างความน่าสนใจในบริการสตรีมมิงของ Disney ที่จะเปิดตัวในช่วงปลายปี 2019

บริการสตรีมมิงของ Disney ที่ได้รับการเติมเต็มด้วยเนื้อหาของ Fox จะเป็นคู่แข่งสำคัญของ Netflix ที่ครองตลาดสตรีมมิงอยู่ในขณะนี้ รวมถึงบริการสตรีมมิงของ Apple ที่คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2019 ด้วยเช่นกัน

ข้อมูลอ้างอิง : macrumors