จาก Avengers: Infinity War ที่ฉายไปเมื่อเดือนเมษายน 2018 ที่ผ่านมา ได้ทิ้งคำถามไว้มากมายเกี่ยวกับ Thanos หนึ่งในนั้นคือ “ทำไม Thanos จึงรอ จนถึง Avengers ภาค 3 (Infinity War) จึงจะเริ่มออกตามล่าหาอัญมณี Infinity Stone ทั้ง 6 เม็ด จนครบ”

1. ศึกษาคู่ต่อสู้

ก่อนหน้าเหตุการณ์ใน Avengers: Infinity War นั้น Thanos ได้เริ่มประเมินความสามารถของคู่ต่อสู้ที่เขาต้องรับมือ เพื่อที่เขาจะสามารถเลือกเดินหมากนำหน้าทีม Avengers และ Guardians of the Galaxy อยู่ 1 ก้าวเสมอ โดยเริ่มต้นที่ Thanos ได้ส่ง Loki มาถล่มเมืองนิวยอร์กใน Avengers (2012) พร้อมกับคฑาที่มีอัญมณี Mind Stone บรรจุอยู่ พร้อมกับตามหา Tesseract ที่มีอัญมณี Space Stone อยู่ภายใน แต่ Loki ได้พ่ายแพ้ไป และทำให้ Thanos เสียอัญมณี Mind Stone ไปด้วย (อัญมณีนั้นถูกนำไปสร้างร่างของ Vision ในเวลาต่อมา)

นั่นทำให้ Thanos ได้รับรู้ความสามารถของทีม Avengers ภาคพื้นโลก

จากนั้น Thanos ได้ให้ Ronan ออกตามหา Power Stone ใน Guardians of the Galaxy (2014) แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จเช่นกัน

นั่นทำให้ Thanos ได้ประเมินความสามารถของทีม Guardians of the Galaxy และได้รูว่า Gamora ลูกสาวบุญธรรมของเธออยู่ในทีมนั้นด้วย

จนท้ายที่สุดเขาก็สร้างถุงมือ Infinity Gauntlet สำหรับเก็บอัญมณีทั้ง 6 เม็ดได้สำเร็จในตอน End Credit ของ Avengers: Age of Ultron (2015) พร้อมกับเอ่ยคำว่า “ฉันจะลงมือเอง”

2. ประเมินสถานการณ์/ อดทนรอเวลาที่เหมาะสม

ล่าสุด จากบทสัมภาษณ์ของทีมงานผู้สร้าง Avengers: Infinity War ซึ่งอยู่ในเวอร์ชันโฮมวิดีโอที่เริ่มวางจำหน่ายแล้วนั้น ได้เผยรายละเอียดที่น่าสนใจ ดังนี้

สตีเฟ่น แม็คฟีลี ผู้เขียนบท กล่าวว่า “ทุกอย่างใน Avengers: Infinity War เริ่มต้นที่ Thanos จับตัว Nebula ได้บนยานของเขา จากนั้นก็ล้วงเข้าไปในสมองของ Nebula และได้พบว่า Gamora รู้ที่ซ่อนของอัญมณี Soul Stone “

  • ปล. Gamora ได้เปิดเผยที่ซ่อนลับของ Soul Stone ให้ Nebula รู้ใน Guardian of the Galaxy Vol.2 (2017) จากนั้นเธอได้ตัดสินใจออกตามล้างแค้น Thanos และล้มเหลวในที่สุด

โจ รุสโซ ผู้กำกับ ได้กล่าวว่า “นั่นคือเหตุผลว่าทำไม่เขายังไม่เริ่มแผนการ เพราะเขารู้ว่าทันทีที่เขาเริ่มออกตามหา Infinity Stone กองกำลังทั้งจักรวาลจะเริ่มออกมาต่อด้านเขา และมันจะเปล่าประโยขน์หากเขายังไม่รู้ว่า Soul Stone อยู่ที่ไหน”

3. เริ่มเดินหมาก/ ยอมเสียสละเพื่อบรรลุเป้าหมาย

จากนั้น Thanos ได้ชิงอัญมณี Power Stone มาจากดาว Xandar ซึ่งไม่ปรากฏในภาพยนตร์เนื่องจากผู้เขียนบท สตีเฟ่น แม็คฟีลี ได้ให้ความเห็นว่า “เหตุการณ์นั้นจะเป็นในแบบที่ Thanos บุกไปดาว Xandar จากนั้นก็สู้กับเหล่าผู้ปกป้องจนราบคาบและชิง Power Stone ไป ซึ่งเป็นภาพซ้ำซ้อนและไม่แตกต่างกับฉากที่ Knowhere และทางทีมงานได้ตัดสินใจตัดทิ้งไป”

เหตุการณ์ต่อมาอย่างที่ทราบกันดีคือ Thanos ได้โจมตียานอพยพของ Thor ในช่วง End Credit ของ Thor: Ragnarok (2017) และเริ่มต้น Avengers: Infinity War ด้วยการชิงอัญมณี Space Stone ออกมาจาก Tesseract ที่ Loki แอบนำมาขึ้นยานด้วย

ตามด้วยอัญมณี Soul Stone จากเหตุอันน่าเศร้าที่ Thanos ต้องตัดสินใจทำกับ Gamora, ชิงอัญมณี Time Stone จาก Doctor Strange และ Mind Stone จาก Vision ได้สำเร็จ

4. “Avengers 4”

สิ่งสำคัญคือ “การรอเวลาที่เหมาะสม” ซึ่งทำให้แผนของ Thanos ประสบผลสำเร็จ และถึงกระนั้น Doctor Strange ยังมี “แผนจบเกม” เพื่อตอบโต้แผนของ Thanos ใน Avengers 4 ที่จะฉายในปี 2019

เราคงต้องรอดูกันว่า “แผนจบเกม” ของ Doctor Strange นั้นจะเป็นอย่างไร

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant