ในช่วง 2 – 3 ปีมานี้ ผู้ให้บริการสตรีมมิงและผู้ประกอบการในธุรกิจโรงภาพยนตร์ มีความแตกต่างกันในรูปแบบการนำเสนอบริการแก่ผู้บริโภคอย่างชัดเจน

แต่ล่าสุด Richard Gelfo ซีอีโอของ IMAX ได้กล่าวกับทาง The Hollywood Reporter จากงานประชุม Goldman Sachs Communacopia Conference เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2018 ที่ผ่านมาว่า ได้เริ่มเจรจากับผู้ให้บริการสตรีมมิงทั้งหมด เกี่ยวกับการฉายเนื้อหากับทาง IMAX

Richard Gelfo ซีอีโอของ IMAX

Richard Gelfo ได้อธิบายว่า ผู้ให้บริการสตรีมมิงเข้าใจถึงความสำคัญของการฉายภาพยนตร์บนจอขนาดใหญ่ของโรงภาพยนตร์ และส่วนใหญ่จะฉายในเวอร์ชัน IMAX

Richard Gelfo ซีอีโอของ IMAX

การมาถึงของ สตรีมมิง ที่ยังไม่ได้รับการยอมรับในวงกว้าง

เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา ยอดผู้เข้าชมภาพยนตร์ที่โรงภาพยนตร์ของสหรัฐอเมริกานั้นนั้นลดลงต่ำสุดในรอบ 25 ปี ในขณะที่ผู้ใช้บริการสตรีมมิง ทั้ง Netfilx, Amazon และ Hulu ต่างมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งบริษัทเหล่านี้ได้เน้นผลิตและฉายเนื้อหาต้นฉบับของตนเองด้วย ทั้งรายการและภาพยนตร์ที่ได้รับการยอมรับ

ถึงกระนั้น ผู้ให้บริการอย่าง Netflix ก็มีความประสงค์ที่จะฉายภาพยนตร์ต้นฉบับของตนในโรงภาพยนตร์ แต่แนวคิดดังกล่าวยังไม่ได้รับความสนใจจากทางโรงภาพยนตร์มากนัก ซึ่งทำให้ Netflix ถูกถอดออกจากงานเทศกาลภาพนยนตร์เมืองคานส์ เนื่องจากภาพยนตร์ยังไม่ได้รับการฉายในโรงภาพยนตร์

IMAX ผู้มอบประสบการณ์ที่แตกต่าง

ในขณะเดียวกับ IMAX ก็ได้พัฒนาระบบการฉายภาพยนตร์ที่มอบประสบการณ์การชมที่แตกต่างออกไปจากโรงภาพยนตร์ทั่วไปโดยสิ้นเชิง รวมถึงการฉายภาพยนตร์ Marvel แบบมาราธอน บนจอขนาดยักษ์, ร่วมกับ Marvel ในการฉายซีรีส์ Inhumans รอบบพรีเมียร์ และรวมถึงการฉาย Crouching Tiger, Hidden Dragon: The Green Legend ของ Netflix รอบพิเศษเมื่อปี 2015

ความสำคัญของ IMAX ที่มีต่อ สตรีมมิง

ทั้งนี้ การฉายภาพยนตร์ต้นฉบับของผู้ให้บริการสตรีมมิงผ่านทาง IMAX นั้น อาจได้รับความสนใจจากผู้ชมไม่มากนัก เนื่องจากผู้บริโภคได้จ่ายเงินเพื่อชมเนื้อหาดังกล่าวไปแล้ว และสามารถรับชมได้อย่างสะดวกสบายที่บ้านของตน

แต่การฉายบนจอขนาดยักษ์ของ IMAX นั้น อาจให้ประสบการณ์การชมที่แตกต่างและเต็มอิ่มมากกว่า และทำให้มีคุณสมบัติมากพอที่จะได้เข้าร่วมชิงรางวัลในเทศกาลภาพยนตร์ใหญ่ๆ เช่น ออสการ์ หรือคานส์ เป็นต้น

อีกทั้งยังสร้างความน่าสนใจให้ผู้บริโภคหันมาจ่ายเงินเพื่อรับชมเนื้อหาสตรีมมิงมากขึ้นอีกด้วย

ข้อมูลอ้างอิง : theverge