ในเดือนนี้เมื่อ 33 ปีก่อน วงดนตรีป็อปจากนอร์เวย์ ได้สร้างตำนานบทหนึ่งให้กับวงการเพลงป็อปด้วยสำเนียงเสียงแห่งซินธ์ป็อปพร้อมด้วย MV ล้ำหน้าด้วยสไตล์ที่เหนือยุคสมัย กลายเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายแห่งวงการเพลงยุค 80s พวกเขาคือ a-ha และบทเพลงที่ว่านี้ก็คือ “Take on Me” ที่มาพร้อม MV ที่ใช้ เทคนิคที่เรียกว่า “Rotoscope” ผสมผสานกับการใช้คนจริง

Play video

โรโตสโคป คือ แอนิเมชั่นเทคนิคที่นักแอนิเมชั่นใช้ในการวาดภาพตามต้นฉบับฟุตเทจภาพยนตร์ที่ถ่ายมา โดยจะวาดภาพตามฟุตเทจนั้นเฟรมต่อเฟรมเพื่อให้งานแอนิเมชั่นที่ออกมานั้นมีความสมจริง ซึ่งใน MV เพลง Take On Me ได้มีการใช้เทคนิคนี้ผสมผสานไปกับการแสดงของคนจริง เป็นเรื่องราวความรักระหว่างหญิงสาวกับหนุ่มในการ์ตูน

MV เพลงนี้กำกับโดยสตีฟ บาร์รอน (Steve Barron) ที่เคยกำกับ MV  เพลง “Billie Jean” ของไมเคิลแจ็คสัน ก่อนหน้านี้การใช้เทคนิคโรโตสโคปร่วมกับการแสดงของคนจริงไม่เคยมีการใช้ใน MV ใดมาก่อน การวาดภาพทั้งหมดใน MV นี้ใช้เวลาถึง 4 เดือนกว่าจะแล้วเสร็จ คิดสิริรวมแล้วกว่า 3000 ภาพ 

ไมเคิล แพ็ทเทอร์สัน (Michael Patterson) คือนักแอนิเมชั่นที่ทุ่มเทความเพียรให้กับงาน MV ในตำนานเพลงนี้ ได้เล่าถึงการทำงานชิ้นนี้ไว้ว่าตอนนั้นผมเพิ่งทำแอนิเมชั่นเรื่อง Commuter ซึ่งเป็นแอนิเมชั่นสเก็ตช์ดินสอเรื่องแรก ซึ่งผมได้นำเอาเทคนิคนี้มาใช้กับ Take On Me ผมพยายามทดลองเทคนิคที่ให้อารมณ์เหมือนในภาพอิมเพรสชั่นนิสต์ ซึ่งคุณจะพบได้ในงานของวิลเลียม เทอร์เนอร์ (จิตรกรชาวอังกฤษในศตวรรษที่ 19) มันเป็นสไตล์แบบอิมเพรสชั่นนิสม์ที่ไม่ได้ชัดเป๊ะในทุกรายละเอียดแต่ถึงอย่างนั้นมันก็ยังมีความสมจริงอย่างน่าทึ่ง ซึ่งผมอยากทำแอนิเมชั่นที่ความงดงามในรูปแบบนี้”

แอนิเมชั่นเรื่อง Commuter(1981) โดย ไมเคิล แพ็ทเทอร์สัน

Play video

 

ภาพจากกองถ่าย MV เพลง Take on Me  ถ่านโดย ไมเคิล แพ็ทเทอร์สัน

 

Snow Storm: Steam-Boat off a Harbour’s Mouth, 1842 โดย วิลเลียม เทอร์เนอร์

MV เพลงนี้ได้นักแสดงสาว บันตี เบลีย์ (Bunty Bailey) มาร่วมแสดงเป็นสาวคนรักของมอร์เท็น ฮาร์เก็ต(Morten Harket) นักร้องนำของ a-ha ซึ่งต่อมาเธอก็ร่วมแสดง MV ของวงอีกในเพลง “The Sun Always Shines on T.V.,” และก็ปิ๊งรักกันจริงๆกับฮาร์เก็ตในที่สุด

บันตี เบลีย์และมอร์เท็น ฮาร์เก็ตใน MV Take On Me

 

บันตี เบลีย์และมอร์เท็น ฮาร์เก็ต

แถมท้ายด้วย MV Take On Me อีกเวอร์ชั่นครับ

a-ha- Take On Me (Alternate Take)

Play video

WTF

โรโตสโคป คือ แอนิเมชั่นเทคนิคที่นักแอนิเมชั่นใช้ในการวาดภาพตามต้นฉบับฟุตเทจภาพยนตร์ที่ถ่ายมา โดยจะวาดภาพตามฟุตเทจนั้นเฟรมต่อเฟรมเพื่อให้งานแอนิเมชั่นที่ออกมานั้นมีความสมจริงนั่นเอง แต่เดิมเทคนิคนี้จะทำโดยการฉายภาพขึ้นไปที่แผ่นกระจกแข็งและจะวาดภาพซ้ำตามนั้น ซึ่งอุปกรณ์การฉายนี้เรียกว่า “โรโตสโคป” ซึ่งเป็นที่มาของชื่อเทคนิคนี้นั่นเอง พัฒนาขึ้นโดย แม็กซ์ เฟรชเชอร์ (Max Fleischer) นักอนิเมชั่นชาวโปแลนด์ อเมริกัน ผู้สร้างเรื่อง “Popeye” นั่นเอง แต่ต่อมาเทคนิคนี้สามารถทำในคอมพิวเตอร์ได้แล้ว แต่เราก้ยังเรียกว่า “โรโตสโคป” อยู่เหมือนเดิม

Take On Me เป็นแรงบันดาลใจให้นักสร้างสรรค์ในยุคต่อๆมาได้ใช้เทคนิคนี้ในการเล่าเรื่องของตน มีหลาย MV ที่ต่อมาได้ใช้เทคนิคนี้รวมไปถึง MV เพลง Haitstorms ของ Hugo ที่เป็นที่ชื่นชอบของใครหลายๆคนด้วย

Play video

ที่มา

https://ew.com/article/2015/10/26/a-ha-video-take-on-me/

https://www.theguardian.com/culture/2015/sep/15/a-ha-how-we-made-take-on-me